Ai muốn bán bún bò Huế phải đến Huế xin phép?

2016-08-06 11:07:09 0 Bình luận
Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu “Bún bò Huế” vừa được ban hành đang gây ra nhiều bức xúc và thắc mắc gắn với tên gọi của một món ăn truyền thống quen thuộc với người dân Việt.

Có thể bắt gặp bảng hiệu có cụm chữ "Bún bò Huế" ở khắp ba miền đất nước. Trong ảnh: Một quán bún bò Huế tại TP.HCM - Ảnh: NHẬT LINH
 
UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ban hành quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu “Bún bò Huế” do ông Phan Ngọc Thọ, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, ký ngày 13-7-2016.
 
Không khả thi nhưng làm để nâng giá trị
 
Văn bản này có 19 điều, quy định cụ thể các điều kiện, tiêu chí, phương thức quản lý, cấp, sử dụng và thu hồi nhãn hiệu chứng nhận “Bún bò Huế”... UBND tỉnh giao Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên - Huế quản lý nhãn hiệu này.
 
Sau khi ban hành, có rất nhiều ý kiến trái chiều về văn bản nói trên. Đặc biệt là có rất nhiều ý kiến bức xúc cho rằng họ đã kinh doanh bún bò Huế lâu rồi, nay “đùng một cái” phải kéo về Huế để đăng ký sử dụng nhãn hiệu “Bún bò Huế”, đó là điều vô lý, chẳng khác một loại “giấy phép con” mà chủ trương chung đang dần loại bỏ...
 
Bà Nguyễn Hoàng Thụy Vy - phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên - Huế, đơn vị được giao soạn thảo quy chế nói trên - cho biết quy chế chỉ là một phần nhỏ của đề án tạo lập quản lý và phát triển chứng nhận cho sản phẩm bún bò Huế của tỉnh Thừa Thiên - Huế, tất cả đang trong quá trình thực hiện.
 
Bà Vy cho biết: “Về nguyên tắc, khi mà nhãn hiệu đã được bảo hộ với cụm chữ “Bún bò Huế” thì các đơn vị phải đăng ký với tỉnh. Khi ấy hiệp hội sẽ xem thử quy trình chế biến của họ có hợp vệ sinh hay không, đã tạo ra hương vị đặc trưng của bún bò Huế hay không, nguyên liệu để chế biến nên sản phẩm có đảm bảo các tiêu chí an toàn với sức khỏe hay không... Lúc đó họ có thể sử dụng chữ “Bún bò Huế”... Nếu không đảm bảo các tiêu chí đó thì họ có thể sử dụng “Bún Huế”, “Bò Huế” hay “Huế bò” gì đó... chứ không phải là “Bún bò Huế”!”.

Phải đến Huế đăng ký
 
Theo bà Vy, những quán đã kinh doanh bún bò Huế lâu nay thì trước mắt đề án chưa đặt ra việc buộc chủ kinh doanh phải đến Huế đăng ký, cho dù về lâu dài là có đặt ra.
 
“Ban đầu hiệp hội cũng đặt ra mục tiêu (tất cả các quán “bún bò Huế” trên thế giới đều phải đến Huế đăng ký - PV) như vậy. Nhưng hiệp hội cũng có băn khoăn liệu có làm được hay không? Cho nên về lâu dài có thể vừa làm vừa điều chỉnh, tìm phương án phù hợp” - bà Vy nói.
 
Bà Vy cũng cho rằng vì chủ sở hữu là UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chứ không phải một cá nhân hay công ty nào nên “sẽ tránh được độc quyền hay nhũng nhiễu”.
 
Người ký văn bản là ông Phan Ngọc Thọ cho biết: “Tỉnh làm để bảo vệ thương hiệu của mình, nếu không làm, nơi khác đăng ký thì mình sẽ mất và sẽ thua!”. Còn việc quản lý thương hiệu, ông Thọ cho rằng đó là việc lớn, và thực hiện đúng luật là “không thể có chuyện khả thi”.
 
Ông nói: “Tôi khẳng định việc thực hiện theo đúng nguyên tắc, muốn kinh doanh bún bò Huế thì phải đến tỉnh để đăng ký là chuyện không bao giờ khả thi, không bao giờ có. Nhưng ít ra là cũng có tính răn đe, rằng muốn sản xuất bún bò Huế thì tối thiểu là phải thực hiện theo các tiêu chuẩn, tiêu chí nhất định để người dùng cảm nhận được đây là tô bún bò Huế!”.
 
Riêng chuyện UBND tỉnh đăng ký là chủ sở hữu thương hiệu “Bún bò Huế” có đúng luật hay không, ông Thọ nói: “Sai hay đúng không tranh luận nhiều, nếu Bộ KH-CN cấp thì tỉnh đúng, nếu bộ không cấp thì tỉnh sai. Thực ra tỉnh không phải xây dựng nhãn hiệu này để mong muốn rằng ai làm cũng phải xin phép tỉnh, nhưng phải làm để nâng cao giá trị của bún bò Huế!”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...