Anh thương binh "truyền lửa”

2017-11-17 10:18:03 0 Bình luận
Thường nhật, ngôi nhà nhỏ của thương binh hạng 1/4 Trần Triệu Kim, sinh năm 1959, ở phường 14, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh luôn có đông các em nhỏ trong khu phố đến học sửa chữa điện và ngoại ngữ.
Sau những giờ học, các em còn muốn nghe những kỷ niệm chiến đấu của bác Kim và đồng đội nơi chiến trường. Hình ảnh đọng lại sâu sắc trong các em là nghị lực vượt khó, niềm đam mê công việc và tình thương yêu mà bác Kim dành cho mọi người.
 

Thương binh Trần Triệu Kim.

Sinh trưởng trong gia đình giàu truyền thống cách mạng, mặc dù thi đỗ vào Trường Cao đẳng Sư phạm TP Hồ Chí Minh (nay là Trường Đại học Sài Gòn), nhưng tháng 10-1977, Trần Triệu Kim vẫn tình nguyện nhập ngũ vào Sư đoàn 5 (Quân khu 7), thực hiện nhiệm vụ quốc tế trên đất bạn Campuchia. Anh đã trực tiếp tham gia nhiều trận đánh ác liệt với quân Pôn Pốt. Trong một trận đánh vào đầu tháng 10-1980, anh và 4 đồng đội bị trúng mìn, được chuyển về tuyến sau cứu chữa. Anh kể: "Lúc bấy giờ bị liệt hai chân, chấn thương cột sống, mắt phải bị hỏng, tôi nghĩ mình sẽ phải ngồi một chỗ suốt đời nên nhiều lúc cũng định buông xuôi. Nhưng cũng trong chính thời gian điều trị, y tá Võ Thị Bảo đã chia sẻ, giúp đỡ, đem lòng yêu thương và kết duyên với tôi".
 
Là đồng đội, anh chị luôn thông cảm, chia sẻ, hết lòng thương yêu, giúp đỡ nhau. Tình yêu đã làm anh dần quên đi những vết thương đau đớn, xóa đi sự tự ti vì thương tật. Thấy vợ tần tảo may thuê, lại vất vả lo toan cho cả gia đình, anh rất cảm động. Mặc dù bị liệt chân, nhưng còn đôi tay khỏe, tinh thần minh mẫn, có kiến thức, anh quyết tâm học lại ngoại ngữ và sửa chữa đồ điện. Thương tật nặng, suốt ngày phải ngồi trên xe lăn, việc học ngoại ngữ cũng phù hợp với sức khỏe khiến anh vui thêm. Anh học tập bất cứ lúc nào thấy khỏe mạnh. Say mê học tập khiến không ít lần thương tật tái phát, anh phải nhập viện. Thế nhưng, khi ngồi trên giường bệnh, anh vẫn tranh thủ học tiếng Anh, học kỹ thuật sửa chữa đồ điện. Bằng nỗ lực, niềm đam mê, tinh thần vượt khó, anh đã thành thạo tiếng Anh và biết cả tiếng Trung, tiếng Pháp.
 
Ngoài sửa chữa đồ điện, bán tạp hóa tại gia đình, thương binh Trần Triệu Kim còn mở lớp bồi dưỡng tiếng Anh miễn phí cho các em nhỏ, thanh niên nghèo trong khu phố, đồng thời nhận dịch sách cho một số công ty. Chăm chỉ lao động, học tập, không chỉ giúp gia đình dần ổn định cuộc sống mà điều quan trọng hơn là anh cảm nhận cuộc sống này luôn ý nghĩa, quên đi những vết thương đau đớn để sống vui, sống khỏe. Cùng với học và dạy ngoại ngữ, anh cũng luôn say mê đọc sách lịch sử và tham gia tích cực phong trào của Hội Cựu chiến binh phường 14.
 

Có kiến thức, có năng khiếu văn nghệ, anh Kim luôn đem lời ca tiếng hát của mình đến với mọi người, làm cho các buổi sinh hoạt hội thêm ấm áp, vui tươi. Đặc biệt, vào dịp thanh niên chuẩn bị nhập ngũ hoặc các hoạt động của tuổi trẻ địa phương..., vòng xe lăn của anh luôn có mặt ở các nơi để "truyền lửa" cho thanh niên. Không chỉ kể chuyện chiến đấu, tinh thần vượt khó, anh còn "thổi" vào các bạn trẻ niềm đam mê công việc, tình yêu cuộc sống. Nhiều lần đoàn thể địa phương tặng quà, anh chủ động đề nghị nhường phần quà của mình cho đồng đội khác khó khăn hơn. Anh bày tỏ: “Tôi được sống và cống hiến đến hôm nay cũng nhờ sự giúp đỡ của đồng đội, người thân. Tôi đã được hưởng chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước. Tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé để xây dựng xã hội tốt đẹp, khu phố nghĩa tình”. Ghi nhận thành tích của anh, những năm qua, các cấp ở TP Hồ Chí Minh đã tặng anh nhiều bằng khen, giấy khen. Tháng 7-2017, anh được thành phố tuyên dương trong Chương trình “Gương trọn nghĩa, vẹn tình, cùng thương binh vượt khó”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...