Bà chủ khuyết tật giành 120 huy chương, mở xưởng gỗ cho người nghèo

2019-10-28 15:40:12 0 Bình luận
Với nghị lực phi thường, chị Huế trở thành vận động viên xuất sắc, đạt 120 huy chương vàng và hiện làm chủ xưởng gỗ nội thất ở Quảng Trị.

Vận động viên Hồ Thị Huế xuất sắc với 120 huy chương vàng.


Bi kịch bắt đầu từ năm chị Huế 18 tuổi, khi đang là công nhân của nhà máy xi măng Đông Hà thì chị bị tai nạn lao động, mất chân trái. Biến cố tiếp tục đeo bám, năm 23 tuổi, chị lập gia đình nhưng khi vừa sinh con ra thì chồng chị bỏ đi, để lại 2 mẹ con bơ vơ.

Mang trong mình hình hài không trọn vẹn lại thiếu thốn tình cảm, chị khóc triền miên, nhiều lần còn có ý định tự tử.

Mãi đến năm chị Huế 31 tuổi, lần đầu tiên tỉnh Quảng Trị tổ chức hội thi dành cho người khuyết tật, chị đăng kí thi bơi lội ở cự li 50m và đạt huy chương vàng. Đây là thành tích đầu tiên mà chị đạt được khiến chị rất vui.

'Ngày ngày chị tập bơi nơi con sông nhỏ thuộc xã Triệu Độ chứ không phải ở hồ bơi chuyên nghiệp nên chị chưa từng nghĩ sẽ đạt giải', chị kể.

Thấy bản thân có năng khiếu thể thao, chị Huế có thêm động lực lao vào tập luyện, vừa nguôi ngoai phần nào quá khứ bất hạnh vừa là cơ hội để chị thể hiện mình ở các cuộc thi.




Trong căn nhà treo vô số các bằng khen, huy chương chị đạt được.


Chị Huế bộc bạch, quá trình tập luyện của chị thấm đẫm những nỗi đau đớn về thể xác, máu và nước mắt. Bởi sự vận động liên tục khiến vết thương ở chân khuyết bị rớm máu, nhức thấu tâm can, đưa lại cho chị những trải nghiệm không dám quên.

Không chỉ giành huy chương vàng thuyết phục môn sở trường bơi lội ở các cự li 50m, 100m, 200m tự do, 400m cá nhân… chị còn khiến các đối thủ phải ngả mũ thán phục bởi bất kì lĩnh vực thể thao nào chị tham gia thi đấu cũng đạt huy chương vàng.

Nhưng mỗi cuộc thi đối với chị lại là một cơ hội để chiến thắng bản thân. Vì thế, có lần chị giành vô địch rồi, năm sau chị lại cố gắng hơn gấp bội để phá vỡ thành tích của bản thân.

Chị Huế chia sẻ, quá trình chị tập luyện vất vả bao nhiêu thì lúc chị được xướng tên đại diện nước nhà đứng lên bục danh dự nhận thưởng càng cảm thấy vinh dự bấy nhiêu.

Qua 17 năm thi đấu quốc gia, 10 năm thi đấu quốc tế các nước Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines, Malaysia.. chị đã trở thành vận động viên xuất sắc, mang về cho tỉnh nhà 120 huy chương vàng, trong đó có 20 huy chương vàng quốc tế, 100 huy chương quốc gia.

Đổi đời nhờ thể thao

Số tiền từ các giải thưởng, chị dành dụm được một khoản kha khá. Năm 2010, sau khi xây dựng căn nhà mới khang trang, chị dành hết vốn đầu tư vào xưởng gỗ.


Chị Hồ Thị Huế (đội mũ trắng) miệt mài lao động trong xưởng gỗ do mình làm chủ.


Chị Huế kể, sau khi chị giới thiệu giúp một người tìm được lô gỗ họ cần nên được người đó truyền nghề làm nội thất gỗ.

Chị mạnh dạn thành lập công ty chuyên sản xuất kinh doanh đồ gỗ, nội thất gia đình.

Lúc mới mở xưởng, một mình chị Huế tự bươn chải, tự mua gỗ, sau đó tính toán số lượng, học hỏi kinh nghiệm gia công và tìm hiểu thị hiếu của khách hàng để cập nhật mẫu mã gỗ mới.


Chị Hồ Thị Huế (thứ 3 từ phải sang) tham gia Hiệp hội thắp sáng ước mơ cho người khuyết tật tổ chức tại Gunsan, Hàn Quốc.


Xưởng gỗ hiện tại của chị Huế giải quyết việc làm cho 10 nam nhân công tại địa phương với thu nhập 300 nghìn đồng/ngày. Chưa kể, chị còn tuyển thêm các lao động nữ làm thời vụ.

Trừ đi các chi phí, mỗi năm xưởng gỗ đưa lại cho gia đình chị khoảng 150 triệu đồng.

Từ 2017 đến nay, chị là giảng viên truyền thông của công ty Renews (dự án làm sạch bom, đạn ở Quảng Trị), mỗi năm chị dạy cho 27 lớp. Chị Huế còn mở 7 lớp dạy nghề cho các em khuyết tật, mỗi lớp 18 thành viên.

Ở tuổi 53 tuổi, chị vẫn làm huấn luyện viên của hội người khuyết tật tỉnh, năm nào chị cũng đưa các em khuyết tật đi thi và mang về những thành tích nổi bật.

Chị Huế chia sẻ thêm: 'Để người khuyết tật duy trì thể thao là rất khó, đòi hỏi quá trình tập luyện thường xuyên và liên tục. Mong muốn chung của người khuyết tật là được tỉnh nhà đầu tư thêm các khu thể thao cho mọi người tập luyện'.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...