Bác sĩ sắp công bố kế hoạch ghép đầu người đầu tiên trên thế giới

2016-08-06 20:08:12 0 Bình luận
Bác sĩ phẫu thuật thần kinh người Italy Sergio Canavero chuẩn bị công bố chi tiết ca ghép đầu gây tranh cãi vào tháng 9.



Valery Spiridonov mắc chứng teo cơ tủy hiếm gặp. Ảnh: Reuters.

 

Theo International Business Times, bệnh nhân đầu tiên của Canavero là Valery Spiridonov, 31 tuổi, chia sẻ về ca phẫu thuật trong buổi họp báo do hãng tin Rossiya Segonya của Nga tổ chức. "Tôi vẫn thường trò chuyện với Canavero để trao đổi tin tức. Theo tôi biết, ông ấy đang chuẩn bị tiết lộ một phần thông tin vào tháng 9 năm nay", Spiridonov cho biết.

Hiện tại, Canavero đang lên kế hoạch tiến hành ca ghép đầu đầu tiên trên thế giới vào tháng 12/2017. Tuy nhiên, chi tiết ca phẫu thuật vẫn được giữ kín. Nhiều chuyên gia đã lên tiếng chỉ trích gay gắt kế hoạch này. Họ cho rằng kế hoạch không khả thi và không phù hợp về mặt đạo đức.

Kỹ sư máy tính Spiridonov mắc phải căn bệnh Werdnig-Hoffman. Đây là một dạng bệnh teo cơ tủy sống hiếm gặp khiến các cơ của Spiridonov thoái hóa và các bác sĩ chưa tìm ra cách chữa trị. Tại buổi họp báo, Spiridonov thuyết trình về dự án xe lăn mới nhất, một hệ thống tự động giúp cải thiện cuộc sống của bệnh nhân. Spiridonov cho biết dự án của anh và Canavero hỗ trợ lẫn nhau và phẫu thuật ghép đầu sẽ không phổ biến rộng rãi.

Thông tin chi tiết của ca phẫu thuật ghép đầu vẫn chưa được công bố. Từ khi giới thiệu kế hoạch lần đầu tiên vào tháng 2/2015, Canavero mới chỉ phác thảo ngắn gọn về cách tiến hành phẫu thuật. Đầu của bệnh nhân sẽ được làm lạnh ở -15 độ C. Cả hai chiếc đầu của bệnh nhân và người hiến tặng sau đó sẽ được cắt rời và ghép nối. Sau khi gắn liền tủy sống, bác sĩ sẽ ổn định các cơ và nguồn cung cấp máu.

Bệnh nhân sẽ trải qua trạng thái hôn mê trong khoảng một tháng để cố định cổ, trong khi phần cột sống được kích thích bằng điện cực để tăng cường kết nối thần kinh. Canavero dự tính bệnh nhân có thể đi lại trong vòng một năm sau ca phẫu thuật.

Những ý kiến chỉ trích Canavero cho rằng kế hoạch của ông rất khó khả thi vì nhiều lý do. Lý do chính là tính phức tạp của việc nối tủy sống.

Tuy nhiên, đầu năm nay, một nhóm bác sĩ phẫu thuật ở Trung Quốc tuyên bố đã tiến hành ghép đầu khỉ thành công. Hình ảnh do Canavero chia sẻ cho thấy con khỉ có chiếc đầu được khâu liền với cơ thể khác. Nhóm bác sĩ do giáo sư Xiaoping Ren ở Đại học Y Cáp Nhĩ Tân đứng đầu cho biết con khỉ không bị tổn thương thần kinh và đã sống 20 ngày trước khi bị tiêu hủy. Nhưng họ chưa thử nối lại tủy sống trên con vật.

"Nếu Canavero thực sự tìm ra một kỹ thuật đột phá để nối lại tủy sống, vậy tại sao ông ấy không áp dụng cho những người bị chấn thương cột sống trước khi thử ghép đầu? Tôi cho rằng kế hoạch của Canavero chỉ là một ý tưởng hão huyền không khả thi", Alberto Delitala, chủ tịch Hiệp hội Giải phẫu Thần kinh Italy, nhận định.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...