Bác sĩ sức khoẻ tâm thần cảnh báo về chứng "nghiện" Pokemon Go

2016-08-12 14:58:45 0 Bình luận
“Cơn sốt” trò chơi Pokemon Go vẫn chưa dừng lại mặc dù một số quốc gia trên thế giới đã cấm trò chơi này bởi lo ngại nhiều hệ lụy cho xã hội. Ở khía cạnh sức khỏe, ThS. Lê Thị Thu Hà, Trưởng Phòng Điều trị nghiện chất, Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia (BV Bạch Mai) đã đưa ra nhiều cảnh báo.
Theo ThS. Hà, Pokemon Go cùng với nhiều trò chơi trực tuyến khác (hay còn gọi là chơi game) là những trò chơi sử dụng hình ảnh nên rất dễ gây nghiện nếu chúng ta thường xuyên tiếp xúc với chúng. Pokemon Go là một ví dụ mới nhất cho điều này, ra đường rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh những bạn trẻ “cắm mặt” vào điện thoại để săn lùng những con Pokemon ảo. Đây là điều đáng lo ngại không chỉ cho bản thân người chơi mà cả những người xung quanh bởi họ quá mê mẩn với trò chơi mà có thể xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Đối tượng chơi Pokemon Go phần lớn là giới trẻ độ tuổi dưới 25 tuổi. Theo ThS. Hà, khi nghiện chơi bất cứ thứ gì cũng gây hại sức khỏe và ảnh hưởng không nhỏ đến sự hình thành và phát triển nhân cách.

Trong quá trình điều trị, ThS. Hà đã từng gặp nhiều trường hợp bệnh nhân nghiện game là người trẻ tuổi, trong đó có rất đông các bạn sinh viên vì quá phụ thuộc vào các trò chơi trên thế giới ảo mà có bạn đã rơi vào trạng thái trầm cảm, không trò chuyện tiếp xúc với ai khiến gia đình lo lắng, thậm chí có những trường hợp bị đuổi học, hoặc trộm cắp tiền tiêu xài, chơi game. “Cày game” ban đêm nhiều khiến người chơi sút cân, cơ thể uể oải, mệt mỏi không thèm quan tâm đến thế giới xung quanh, từ đó mất dần các mối quan hệ gia đình bạn bè… Đây là những hậu quả nhãn tiền nếu các bậc phụ huynh không có cách quản lý tốt con em mình.


ThS. Lê Thị Thu Hà, Trưởng Phòng Điều trị nghiện chất, Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia.

ThS. Hà cảnh báo, càng cấm con trẻ sẽ càng tìm mọi cách để chơi, kể cả chơi lén lút, cha mẹ càng khó kiểm soát. Vì thế, thay vì cấm, cha mẹ hãy giải thích cho con hiểu rõ, cho con đường đi hơn là chặn đường các con. Nếu hàng ngày thấy con chơi liên tục 2 tiếng đồng hồ liền mà không có mục đích rõ ràng thì hãy cẩn thận bởi rất có thể trẻ đang dần nghiện một trò chơi nào đó. Cha mẹ hãy sắp xếp và phân lịch cụ thể cho con học và chơi cùng con, mỗi tuần chỉ cho con chơi game vào thời gian nhất định chứ không nên cho trẻ dùng các thiết bị điện thoại, ipad, máy tính một cách triền miên- nhất là trong xã hội bận rộn như hiện nay, không ít các bậc cha mẹ lại bỏ mặc con cái với điện thoại, ti vi, máy tính để con chơi trong im lặng.

Dở khóc dở cười vì mải bắt thú ảo Pokemon

- Tại Hà Nội: 40 tuổi vẫn bị CSGT xử phạt vì chơi Pokemon Go. Theo một cán bộ đội CSGT số 1, đội CSGT tiếp tục tuần tra và xử phạt những trường hợp sử dụng điện thoại trong khi tham gia giao thông trong đó có nhiều người chơi trò Pokemon Go. Những người bị xử phạt, nhắc nhở tập trung chủ yếu vào giới trẻ. Tuy nhiên, trong sáng nay có người đã 40 tuổi vẫn bị xử lý lỗi sử dụng điện thoại tham gia giao thông, khi bị tổ công tác dừng xe người này vẫn đang chơi Pokemon.

- Tại TP.HCM: Mất điện thoại, bị xe tông chết vì mải chơi Pokemon Go ở công viên Tao Đàn.

- Vào ngày 7.7, cậu bé 17 tuổi có tên Marcus Jackson đã bị đâm rất nhiều nhát và cướp mất toàn bộ tư trang, chỉ vì quá mải chơi mà vô tình bước nhầm vào lãnh địa của băng nhóm tội phạm. Rất may mắn là tính mạng của cậu bé không bị đe dọa và hiện tình trạng sức khỏe đã dần ổn định hơn.

- Shayla Wiggins, cô gái ở Mỹ đã trải qua một cuộc hành trình đi bắt Pokemon vô cùng ám ảnh. Theo đó, Shayla Wiggins đã nhìn theo bản đồ trong trò chơi và đi dọc khu vực sông Wind để tìm Pokemon có đặc tính nước. Sau khi trèo qua hàng rào và men theo bờ sông, bỗng dưng Shayla phát hiện có vật gì đó tối màu và đang nổi trên mặt sông. Đó là một xác chết.

- Charley Lewis, nam thanh niên đang sống tại Texas (Mỹ) đã bị ô tô đâm bất tỉnh trong lúc dán mắt vào màn hình chơi game. Cụ thể, anh chàng cho biết khi đang đi bộ về nhà bỗng dưng điện thoại rung lên do có thông báo của Pokemon Go. Ngay lập tức, Charley Lewis mở ra xem và bị ô tô tông. Thật đau lòng là Charley Lewis đã bị nứt hộp sọ và gãy cả hai chân, thậm chí bác sĩ còn cho biết anh ta có thể sẽ không đi lại như người bình thường được nữa. Gia đình của Charley Lewis đã đâm đơn kiện nhà phát hành Pokemon Go số tiền 500 triệu USD vì cho rằng tựa game này đã cướp đi tương lai tươi sáng phía trước của con mình.

- Nam thanh niên Lamar Hickson bị cáo buộc gây ra vụ tai nạn giao thông tồi tệ sau khi dừng ô tô giữa đường cao tốc ở Massachusetts (Mỹ) chỉ để bắt một con Pikachu. Anh chàng cũng đã thừa nhận với cảnh sát rằng chơi Pokemon Go trong khi đang lái xe. "Nếu muốn bắt tất cả Pokémon, bạn phải chấp nhận rủi ro. Cho nên, tôi đã dừng xe giữa đường cao tốc vì không muốn bỏ lỡ con Pikachu này", Lamar trần tình.

Cú dừng xe đột ngột của của Lamar đã gây ra tai nạn liên hoàn và ách tắc nặng nề trên đường cao tốc. Thật may là không ai bị thương nghiêm trọng nhưng anh chàng sẽ phải chịu một án phạt từ phía cảnh sát vì hành động này của mình. (Tổng hợp)

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...