Bắc Thành (Yên Thành - Nghệ An): Những tín hiệu vui khi về đích nông thôn mới

2016-11-06 08:32:59 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sau gần 1 năm cán đích NTM, kinh tế - xã hội xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An có nhiều đổi thay rõ nét. Cán bộ và người dân nhìn nhận rõ hiệu quả và hưởng lợi từ chương trình xây dựng NTM sẽ đồng lòng cùng nhau phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được trong những năm tiếp theo.
Trong suốt quá trình xây dựng NTM, xã Bắc Thành thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, khơi dậy được sự đoàn kết, đồng thuận, nhất trí cao từ người dân đến các chi bộ thôn xóm, các tổ chức đoàn thể: CCB, Phụ nữ, NCT đều vào cuộc.  

Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo của huyện và tỉnh, Đảng ủy, UBND xã nêu quyết tâm tận dụng mọi điều kiện, huy động tối đa sự đóng góp, ủng hộ của nhân dân. Những đổi thay hôm nay của Bắc Thành đã cho thấy rõ về lợi ích, tầm quan trọng của chương trình NTM đã và đang được thực hiện trên khắp cả nước.

Bắc Thành (Yên Thành - Nghệ An): Những tín hiệu vui khi về đích nông thôn mới
Mô hình trồng cây bí xanh ở xã Bắc Thành

Nếu như trước đây, vào mỗi vụ sản xuất lúa, người dân rất khó khăn về điều tiết nước sản xuất thì đến nay nhờ công trình giao thông thủy lợi từ sự đóng góp ngày công lao động và kinh phí mua vật liệu xây dựng người dân đỡ vất vả hơn. Để làm được công trình này, người dân đã nhiệt tình ủng hộ, nhận chuyển đất dồn điền, đổi thửa và điều đáng ghi nhận là ngoài góp ngày công lao động, nhân dân trong các xóm còn góp mỗi lao động gần 300 nghìn đồng. Vụ lúa mùa năm tới, kênh mương tưới ruộng thuận lợi cùng với sự chăm chỉ của người dân đồng lúa phát triển tốt hứa hẹn một vụ bội thu.

Bên cạnh việc nâng cao kinh tế bằng thu nhập từ nông nghiệp, xã cũng chú trọng chỉ đạo, tạo điều kiện, định hướng và khuyến khích con em đi làm ăn xa, đến nay toàn xã có 1.700 lao động trong nước và 299 người xuất khẩu lao động nước ngoài. Với việc định hướng đúng, nhiều lao động trên địa bàn xã đã có công việc ổn định không chỉ trong nước mà còn một số nước có nền kinh tế phát triển như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Malayxia...

Những công trình cơ sở hạ tầng hàng tỷ đồng từ sự đóng góp một phần của Nhà nước và chủ yếu là nguồn lực từ nhân dân đã làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn mới, từng bước phát triển theo hướng bền vững.

Bắc Thành (Yên Thành - Nghệ An): Những tín hiệu vui khi về đích nông thôn mới
Sự chỉ đạo và quan tâm sát sao của chính quyền địa phương đối với mùa vụ

Cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên quốc phòng an ninh 9 tháng đầu năm giao quân đạt 100% chỉ tiêu được giao, tiếp nhận 6 đồng chí xuất ngũ về địa phương. Ra quân huấn luyện cho lực lượng dân quân nòng cốt, kết quả được huyện đánh giá loại khá. Đăng ký độ tuổi 17 cho 40/42 thanh niên, đồng thời triển khai thực hiện quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến, kiện toàn 9/9 thôn đội trưởng. Tập trung đấu tranh phòng chống các loại tội phạm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Chỉ đạo kiên quyết và chủ động tấn công truy quét, trấn áp tội phạm.Thực hiện tốt chương trình mục tiêu Quốc gia về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.


Tập trung hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn

 Mục tiêu quan trọng trong 3 tháng cuối năm của địa phương là nâng cao hiệu quả của các mục tiêu quốc gia, khắc phục những tồn tại, yếu kém. Huy động tối đa các nguồn lực, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên để phát triển sản xuất thương mại, dịch vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp, các nhà đầu tư; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ theo hướng hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn; quan tâm chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển các mô hình kinh tế theo hướng đô thị; Xây dựng văn hóa lành mạnh, coi trọng giáo dục, đào tạo, giải quyết việc làm, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội” - Chủ tịch UBND xã khẳng định.

Tổng giá trị thu nhập 6 tháng đầu năm ước đạt 96,83 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2015, đạt 59,3% kế hoạch cả năm. Cơ cấu kinh tế nông - lâm - thủy sản chiếm 50,99% giảm 0,76% so với cùng kỳ, công nghiệp - TTCN chiếm 22,31% tăng 0,52% so với cùng kỳ; thương mại dịch vụ chiếm 26,7 % tăng 0,25 so với cùng kỳ.Những đổi thay sau 1 năm về đích xây dựng NTM của xã Bắc Thành đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen - UBND tỉnh tặng cờ thi đua trong tiến trình xây dựng nông thôn mới.Nhờ đó tạo động lực thêm cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tiếp tục giữ vững 19 tiêu chí để phấn đấu nâng cao thu nhập bình quân từ 34,4 triệu đồng/người/năm năm 2015 tăng lên 39,6 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2016.Qua đó đẩy mạnh phát triển ngành nghề, giải quyết việc làm cho con em, giữ vững trật tự trị an, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân ngày một tốt hơn.

Tổng kết năm học 2015-2016 có 2 em đạt giải khuyến khích quốc gia, 4 học sinh giỏi tỉnh, 58 em đạt học sinh giỏi huyện; tỷ lệ lên lớp 95,8%; học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp 100%; đồng thời tổ chức tốt lễ khai giảng năm học mới và lãnh đạo,chỉ đạo thực hiện tốt công tác “xã hội hóa giáo dục”. Bên cạnh đó, công tác chính sách xã hội luôn được thực hiện tốt; chi trả kịp thời đúng chế độ cho người có công, hướng dẫn cho nhân dân lập hồ sơ hưởng trợ cấp 1 lần theo Quyết định 24/2016/QĐ-TTg ngày 14/06/2016.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Trường trung học Việt-Úc Hà Nội tổ chức sự kiện để tôn vinh Tiếng Việt

Sau 3 tuần tập luyện, VASers Trung học đã biểu diễn một sân khấu tuyệt vời, gây ấn tượng sâu sắc với khán giả, tạo nên một sân khấu đầy cảm xúc mang tên "Hoa nắng - Tiếng mẹ thân thương"
2024-03-29 20:38:29

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55
Đang tải...