Bài 2: Lãnh đạo Công ty CP Traenco không thể chối bỏ trách nhiệm!

2018-05-03 00:24:09 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 19/3/2018, phóng viên đã đi cùng anh Nguyễn Văn Tú tìm đến Trung tâm Đào tạo nhân lực xuất khẩu lao động (Talex-HTC) của Công ty CP Traenco tại địa số nhà 33, ngõ 111, phố Thiên Hiền, Hà Nội.
Thấy anh Tú xuất hiện trước mặt, giám đốc Nguyễn Thành Thái đã vin lý do bận, đuổi Tú và phóng viên ra ngoài. Hỏi về số tiền, Thái bảo: “Tiền đưa cho ai thì theo người đó mà đòi”. Tú xuống tầng 1 hỏi Đỗ Văn Tuyên, thì nhận được câu trả lời: “Tiền em đưa hết cho anh Thái ngay hôm đó rồi, anh chỉ là nhân viên, làm gì có quyền giữ”.
 
Không còn cách nào khác, anh Tú và phóng viên tìm đến Công ty CP Traenco tại địa chỉ số 46, đường Võ Thị Sáu, TP Hà Nội để mong được xem xét giải quyết. Tiếp anh Tú và phóng viên là bà Nguyễn Thị Hoa- Phó trưởng phòng Kinh doanh của công ty. Bà Hoa nhận đơn và ghi chép những nội dung của anh Tú trình bày. Bà Hoa hứa sẽ báo cáo với lãnh đạo để giải quyết kịp thời. Tuy nhiên, bà Hoa không đồng ý cung cấp cho phóng viên số điện thoại của ông Nguyễn Hữu Điểm- Tổng giám đốc Công ty CP Traenco, mà hứa sẽ thông tin lại cho phóng viên và anh Tú khi có kết quả giải quyết. 

Không hy vọng vào Công ty CP Traenco, phóng viên hướng dẫn anh Tú gửi đơn lên Cục Quản lý lao động ngoài nước và Thanh tra Bộ Lao động Thương binh và xã hội.


Văn bản giải trình của Traenco gửi Cục Quản lý Lao động Ngoài nước đã từ chối trách nhiệm đối với người lao động.

Mãi không thấy Công ty CP Traenco hồi âm như lời hứa của bà Hoa, ngày 10/4/2018, anh Tú lại ra Hà Nội. Gặp lại bà Hoa, sau khi hỏi về “kết quả chỉ đạo xử lý” vụ việc, chị Hoa miễn cưỡng cung cấp cho anh Tú và phóng viên 3 văn bản liên quan đến báo cáo giải trình của Công ty CP Traenco với Cục Quản lý lao động ngoài về nội dung khiếu nại và tố cáo của anh Tú.

Tại báo cáo giải trình số 360/BC-XKLĐ ngày 09/4/2018 gửi Cục Quản lý lao động ngoài nước, ông Nguyễn Hữu Điểm- Tổng giám đốc Công ty CP Traenco cho rằng: “Theo nội dung trình bày trong đơn, lao động Nguyễn Văn Tú xuất cảnh sang Singapore ngày 22/8/2017, vụ việc đã xảy ra trước khi thành lập Trung tâm Tralex-HTC (Trung tâm Tralex-HTC là đơn vị trực thuộc Công ty CP Traenco được thành lập theo quyết định số 35/QĐ-HĐQT ngày 21/9/2017 và đã báo cáo Cục QLLĐNN theo công văn số 39/BC-Traenco ngày 12/01/2018). Mặt khác, phiếu thu tiền của lao động Tú không phải mẫu do công ty phát hành, chữ ký trên phiếu thu không phải nhân viên của công ty. Vì vậy những điều viết trong đơn thư khiếu nại và tố cáo về công ty Traenco là không đúng sự thật. Các cá nhân nêu trong đơn thư đã lợi dụng thương hiệu, hình ảnh của công ty Traenco để làm việc với người lao động, đây là việc làm trái quy định pháp luật”.


Sau một thời gian dài chờ đợi anh Nguyễn Văn Tú trở lại Traenco để mong nhận được câu trả lời từ ông Nguyễn Hữu Điểm - Tổng Giám đốc nhưng đã rơi vào vô vọng...

Cũng trong văn bản này, ông Điểm thừa nhận: “Công ty CP Traenco khẳng định không đưa lao động đi làm việc tại thị trường Singapore vì chưa có giấy phép tại thị trường này”. Về chức năng, quyền hạn của Trung tâm  Tralex - HTC, ông Điểm khẳng định: “Công ty chỉ giao nhiệm vụ tuyển nguồn và đào tạo, giáo dục định hướng cho lao động đối với các thị trường công ty đang đi làm việc tại nước ngoài và không được thu của lao động bất cứ khoản tiền nào”.

Lý giải của ông Điểm với Cục Quản lý lao động ngoài nước là vậy, nhưng, theo các căn cứ để Chủ tịch HĐQT Công ty CP Traenco ký quyết định thành lập Trung tâm Tralex-HTX nói trên thì ngày 16/8/2017, HĐQT công ty này đã họp và thống nhất việc thành lập Tralex-HTC và bổ nhiệm ông Nguyễn Thành Thái làm giám đốc. Nghĩa là, theo lẽ thông thường, phải có mô hình hoạt động  thí điểm trước thì mới đưa vào chủ trương. Hoặc, lợi dụng vào chủ trương nói trên, lợi dụng lòng tin của HĐQT và lãnh đạo Công ty CP Traenco, ông Thái đã triển khai thực hiện một số việc trái pháp luật trước đó mà ông Điểm không hay biết (!?). 

Ngay sau khi nhận được đơn khiếu nại, tố cáo của người lao động (là nạn nhân trong vụ việc này) kèm theo các tài liệu có cơ sở làm chứng cứ, lẽ ra ông Điểm với tư cách là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Traenco, phải tổ chức ngay (ít nhất) một buổi làm việc với ông Thái, ông Tuyên, ông Quảng và nhân chứng để làm rõ sự thật. Nếu thông tin khiếu nại, tố cáo của anh Tú là đúng thì phải đình chỉ ngay chức vụ của ông Thái để ngăn ngừa hậu quả xấu khác xảy ra. 



Quyết định thành lập Trung tâm Đào tạo Nhân lực XKLĐ của Traenco có nêu chủ trương thành lập Trung tâm này tại biên bản số 33/BB-HĐQT ngày 16/8/2017

Ít nhất, ngoài anh Tú, chị Trần Thị Hương cùng chuyến bay sang Singapore ngày 22/8/2017 cũng là nạn nhân do Thái, Quyên, Quảng gây ra. Hiện nay chị Hương ở đâu? Đang làm gì? Nếu rơi vào hoàn cảnh như Tú, chị Hương có bị đẩy vào một bi kịch nào không, như bị bắt ép làm gái mại dâm chẳng hạn? Lãnh đạo Công ty CP Traenco cần làm rõ để giúp chị Hương về nước và yêu cầu ông Thái hoàn trả lại số tiền đã thu trái pháp luật cho gia đình họ.

Trong vai người nhà của nạn nhân, phóng viên có toàn bộ nội dung ghi âm các cuộc điện thoại trao đổi với Nguyễn Thành Thái và Đỗ Văn Tuyên. Qua điện thoại, Thái thừa nhận: Trung tâm đã thu tiền và tổ chức đưa anh Tú sang Singgapre là có thật. Tuy nhiên, Thái không thừa nhận đã chiếm đoạt số tiền 5.700USD và 5 triệu đồng của anh Tú. Sự chối bỏ này là đương nhiên khi thực tế những khoản tiền được thu bất hợp pháp, ít ai để lại chứng cứ. Nhưng, sự thật vẫn là sự thật!

Thất vọng về cách hành xử của Traenco, anh Nguyễn Văn Tú đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) về hành vi lừa đảo của những người liên quan.
Cuộc điện thoại với Đỗ Văn Tuyên - người trực tiếp thu tiền, cũng thể hiện rõ số tiền trên được thu như thế nào và ai là người đang chiếm đoạt. 

Điều đáng nói là, động cơ của việc thu tiền trái pháp luật (nếu không nói là lừa đảo) của Tuyên thể hiện ngay từ việc viết giấy: “Nhận giữ tiền hộ”. Câu hỏi đặt ra ngay trong tên gọi của tờ giấy này là: Ai gửi tiền cho Tuyên? Tuyên giữ hộ tiền cho ai? Tuyên giữ hộ cho họ bao nhiêu tiền? Giữ hộ bao nhiêu tiền và đến bao giờ thì Tuyên trả lại số tiền đó cho người nhờ giữ hộ?

Âm mưu chiếm đoạt số tiền “giữ hộ” của Tuyên được thể hiện ngay trong phần nội dung: “Tạm thu phí xuất cảnh của Nguyễn Văn Tú làm thủ tục xuất khẩu lao động có thời hạn tại Singapore. Lao động Nguyễn Văn Tú bỏ hợp đồng vì bất cứ lý do gì sẽ không được nhận lại số tiền trên. Giấy này không có giá trị khi lao động đã nhập cảnh vào Singapore. Lao động đã hoàn tất phí xuất cảnh”. Người nhận tiền ký tên: Đỗ Văn Tuyên. 

Rõ ràng rằng, nếu không có chỉ đạo của Thái, với cương vị của Tuyên sẽ không thể thực hiện được việc nhận số tiền lớn như vậy, đặc biệt là tổ chức cho nhiều người xuất cảnh sang Singapore trái pháp luật.

Được biết, Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm đã thụ lý đơn tố giác tội phạm của anh Tú và đang tiến hành các bước xác minh cần thiết. Dư luận mong rằng, những trường hợp đã bị Thái và Tuyên thu tiền và đưa sang Singapore bất hợp pháp sẽ sớm được cơ quan chức năng làm rõ. Kịp thời ngăn chặn đường dây lừa đảo đưa người ra nước ngoài trái phép.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...