Bài 2: Nỗi lo... không hề nhẹ!

2019-03-04 07:03:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trong vai người dân đi làm thủ tục xin cấp “giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà”, mặc dù tôi ăn mặc rất tươm tất, “nhìn mặt không đến nỗi nào” nhưng vẫn bị “hành là chính”. Trong khi chị Đào đưa ra rất nhiều nguyên tắc yêu cầu tôi và nhân viên chủ đầu tư phải chấp hành, thì chị Th (cò dịch vụ làm nhanh sổ đỏ) lại tỏ ra rất thông thoáng về “quy trình” này. Té ra cũng chỉ vì tiền/Mà bao công chức coi thường chữ Tâm…

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, “phần nổi” của một dịch vụ buồn…


Ai là thủ phạm?

Tôi lặng lẽ cầm bộ hồ sơ quay về văn phòng Công ty CP Phát triển đô thị Vinh. Mấy nhân viên ở đây nhìn tôi tủm tỉm cười như chia sẻ. Một nam nhân viên còn khá trẻ, có tên là Tùng (cử nhân Luật của ĐH Vinh), nhận lời đi cùng tôi lên nộp hồ sơ cho chị Đào. Gặp tôi trở lại cùng với nhân viên của chủ đầu tư, chị Đào mắng nhân viên này như mắng một đứa trẻ. Tùng là cử nhân Luật, chỉ biết dạ, vâng như một cậu học trò ngoan trước mặt chị Đào.

Chị Đào không còn lý do gì để gây khó dễ cho tôi, buộc phải nhập dữ liệu hồ sơ vào máy tính. Chị bảo: “Em đã nhận hồ sơ của anh và chuyển thông tin sang cho bên thuế rồi. Lúc nào có thông báo nộp thuế trước bạ thì anh hoặc chủ căn hộ đến nộp”. “Khoảng mấy ngày hả chị?”. “Em không biết, do bên thuế quyết định”. Hôm đó là cuối buổi làm việc chiều ngày 21/02/2019.

Tôi đợi đến trưa ngày 26/02 (hơn 2 ngày làm việc) vẫn không nhận được thông tin từ Chi cục Thuế TP Vinh để nộp thuế trước bạ, tôi xin Tùng số điện thoại của người thụ lý hồ sơ ở Chi cục Thuế TP Vinh. Tôi chủ động liên lạc. Sau khi nhận được thông tin, nữ công chức Chi cục Thuế TP Vinh có tên là Hoa nói: “Trường hợp của anh em không được giao nhưng tra trên hệ thống thì có kết quả rồi, anh đến cửa số 8 gặp chị Nhung để lấy thông báo mà đi nộp thuế trước bạ nhé”.


Theo chị Nhung, mỗi ngày, nhân viên của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất chỉ ra nhận hồ sơ 1 lần sau 16 giờ chiều.



Hôm sau (ngày 27/2/2019), tôi đến gặp chị Nhung. Thủ tục nộp thuế trước bạ cũng diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ, không có bất kỳ thái độ nhũng nhiễu nào từ nhân viên Chi cục Thuế. Tôi nộp lại cho chị Nhung giấy xác nhận đã nộp tiền thuế trước bạ tại cửa số 8 lúc 9h vì “không được tự ý cầm đưa cho chị Đào”. Theo chị Nhung, mỗi ngày, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất chỉ ra “1 cửa” nhận hồ sơ 1 lần sau 16 giờ chiều. Tôi lại tiếp tục chờ đợi.

Ngại gọi cho chị Đào, tôi nhờ Tùng điện thoại cho chị Đào để hỏi kết quả sổ hồng của tôi. Tùng bảo: “Trường hợp của anh, nếu đã nộp thuế trước bạ rồi thì phải mất khoảng 4 tuần nữa”. Sốt ruột, tôi xin số điện thoại của chị Đào và chủ động bấm máy. Nhận được điện thoại của tôi, chị Đào hứa là nếu nhận được giấy nộp tiền thuế trước bạ từ cửa số 8 chuyển vào, sẽ xử lý ngay. Ngày 27/2 trôi qua không thấy tín hiệu vui, tôi điện thoại cho chị Đào. Không hiểu do mạng viễn thông bị lỗi hay chị Đào chặn số điện thoại của tôi mà cuộc gọi tới chị Đào luôn “báo bận”. Tôi nhắn tin qua zalo, sau tin nhắn thứ nhất, dịch vụ nhắn tin cũng… bị chặn.


Nhiều nhân viên của các chủ đầu tư cũng đến nộp hồ sơ cho chị Đào, công chức Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Vinh


Tôi đành phải điện thoại trao đổi sự việc cho anh Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh (người được giao ký sổ đỏ, sổ hồng). Nhận được thông tin, 15 giờ 25 phút, ngày 28/02/2019 anh Chiến nhắn tin trả lời: “AE họ làm xong, trình ký trên bàn đây rồi”. 16 giờ 30 phút, tôi đến gặp chị Đào. Chị Đào uể oải chuyển hồ sơ cho 1 nữ công chức cùng phòng cầm xuống tầng 1 và chuyển cho 1 nữ công chức xinh đẹp có tên là Thu. Chị Thu vào sổ lưu trữ và yêu cầu tôi gọi cho vợ hoặc chồng người có tên trong sổ hồng (chính chủ) đến nhận, tôi không được nhận thay vì không có giấy ủy quyền. Chị Thu chờ đến 17 giờ 30, khi “chính chủ” trực tiếp đến nhận, mới khóa cửa phòng làm việc ra về.

Trong lúc chờ đợi “chính chủ” đến nhận kết quả, tôi gặp một số người đang chờ ở hành lang để lấy sổ đỏ, sổ hồng vì đã thông qua “dịch vụ làm nhanh”. Tôi chủ dộng hỏi chuyện anh bạn có tên là H ở Chung cư CT2A Quang Trung. H bảo: “Em phải chấp nhận bỏ ra 8 triệu đồng để “làm nhanh” cái sổ của em. Vợ chồng em mua cái nhà chung cư mà vay mượn đủ vành nên muốn làm nhanh để thế chấp nhà trả nợ”. Tôi hỏi H: “Ai giới thiệu cho em người làm dịch vụ này?”. H đáp: “Ôi, dễ mà anh. Cần là có ngay à”. Tôi kể câu chuyện cho một người bạn ở chung cư Tân Phúc (phường Vinh Tân, TP Vinh), anh này bảo: “Vợ chồng em cũng phải mất 6 triệu đồng cho cò để làm sổ hồng trong 10 ngày đó anh. Ở Vinh bây giờ là thế”.

Trao đổi với anh Chiến về nạn “cò dịch vụ” này, anh Chiến không tin là có thật. Anh không tin cũng đúng, bởi mỗi ngày anh ký hàng trăm “sổ đỏ”, “sổ hồng”, làm sao anh biết được đằng sau những tấm bìa ấy, “lý lịch” của chúng ra sao? Bìa nào làm nhanh? Bìa nào làm chậm?

Một anh bạn làm việc ở Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An, khi nghe câu chuyện, đúc kết với tôi một câu rất thấm: “Một số công chức trong bộ máy hành chính của ta hiện nay, trình độ chuyên môn thì có hạn nhưng kỹ năng nhũng nhiễu dân để làm tiền thì rất cao siêu!”


Nhân vật có tên là Th, giới thiệu là nhân viên của Văn phòng Công chứng L.V.L, không ngần ngại khi đưa ra các mức chi phí đối với thời gian nhận kết quả làm bìa


Thuốc đặc trị cho nạn nhũng nhiều

Tôi định không viết về vụ việc này vì nể anh Chiến, sợ anh phải chịu một phần trách nhiệm. Bởi biết đâu đó, những công chức, nhân viên trong “đường dây” kia, cũng có thể là con ông này, cháu bà nọ, hoặc cũng có thể là người mà lâu nay được anh Chiến rất tin tưởng trong công việc. Biết đâu, thỉnh thoảng anh Chiến cũng nhận được cái “bì thư” gọi là “chút quà” nhân… cuối tháng. Nhưng, nếu không lên tiếng, người dân sẽ chịu dựng cảnh cò quay, hạch sách, “vặt lông” như thế đến bao giờ? Và biết đâu, anh Chiến bị mang tiếng oan bởi “cò này”, “cò nọ”?

Theo một “chuyên gia” thành thạo trong loại dịch vụ này, có rất nhiều nhân viên của các Văn phòng công chứng trên địa bàn TP Vinh nhận “làm nhanh” sổ đỏ, sổ hồng. Căn cứ ư? Theo quy định của pháp luật, bất cứ giao dịch bất động sản nào cũng đều phải qua công chứng. Từ giao dịch công chứng, nhân viên các văn phòng biết được nhu cầu của khách hàng. Theo đó, nhiều năm nay, ở TP Vinh đã hình thành 1 đường dây ngầm “làm nhanh sổ đỏ, sổ hồng” được kết nối từ nhân viên một số Văn phòng công chứng với công chức Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất.

Để hậu thuẫn, những công chức tiếp nhận hồ nằm trong đường dây này ngay khi nhận hồ sơ sẽ tìm mọi cách gây khó khăn cho công dân hoặc doanh nghiệp bằng “kỹ năng: bới lông tìm vết” để làm nản lòng các khổ chủ. Người dân đi lại nhiều, viết lại tờ khai nhiều lần sẽ “hoa cả mắt”, họ buội phải nhờ đến “cò dịch vụ” với cái tặc lưỡi đắng cay, chua chát.


Khi ký những tấm bìa này, ông Lê Sỹ Chiến đâu có biết rằng, số phận mỗi chữ ký của anh được “làm giá” bao nhiêu?

Tính từ thời điểm hồ sơ của tôi được chị Đào tiếp nhận cho đến khi có “sổ hồng”, chỉ vỏn vẹn 7 ngày, trừ 2 ngày nghỉ thì chỉ còn 5 ngày. Nếu không nhờ anh Chiến hay ai đó có chức sắc ở UBND TP Vinh, chắc chắn tôi phải bỏ ra 11 triệu đồng hoặc chí ít cũng là 8 triệu đồng như anh H cho “cò”. Vậy thì văn bản nào của UBND TP Vinh quy định là 45 ngày làm việc như câu trả lời của chị Đào và nhân viên của các chủ đầu tư? Có thể rút ngắn thời gian tiếp nhận và trả kết quả cho các trường hợp mua nhà tại các dự án khoảng từ 7 đến 15 ngày làm việc được không? Quá được! Bởi hồ sơ của các trường hợp nhà, đất thuộc các dự án đã có nguồn gốc, diện tích rõ ràng, công chức Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất không cần phải xác minh. Cần lắp ngay hệ thống camera để theo dõi, giám sát thái độ, trách nhiệm làm việc của các công chức ngay ở trong các phòng.

Trải lòng với loạt bài viết, rất mong đồng chí Phan Đức Đồng- tân Bí thư Thành ủy, đồng chí Trần Ngọc Tú- tân Chủ tịch UBND TP Vinh và đồng chí Lê Sỹ Chiến, chỉ đạo chấn chỉnh ngay tình trạng tiêu cực trên để bảo vệ hình ảnh thân thương của thành phố, thiết thực cải cách thủ tục hành chính để phục vụ tốt hơn cho dân.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...