Bài 3: Công ty du học Asahi tiếp tục bị nhiều học viên tố quỵt tiền

2019-01-23 21:55:24 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Theo dấu chân học viên gian nan đòi lại số tiền đã nộp để thực hiện ước mơ du học Hàn Quốc, dư luận sẽ thấy được sự nhiều dấu hiệu “lợi dụng tín nhiệm” để chiếm đoạt tài sản của những học viên nghèo vay tiền đi du học, và nhiều học viên khác của công ty có nguy cơ lâm vào cảnh “tay trắng” khốn khổ và ngập trong nợ nần.


Trụ sở Công ty Asahi tại Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội đang bị học viên tố quỵt tiền


Bài lời hứa “dởm” có visa

Lâm vào tình cảnh trớ trêu như anh Nguyễn Hữu T., chị Trịnh Hoài Th. ở xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai Hà Nội cùng đăng kí chương trình du học Hàn Quốc tại công ty Asahi “tố” ngay lúc đầu nhập học chị Th. đã đặt cọc 10 triệu đồng và 6 triệu đồng tiền học phí.

Tiếp đó, sau khi chị nhận được thông báo có invoice (hóa đơn) của trường Hàn Quốc gửi về chấp nhận hồ sơ và yêu cầu đóng học phí, tiền ký túc, tiền nhập học, chị cùng với nhiều học viên khác phải nộp toàn bộ số tiền 160 triệu đồng. Nhưng trên thực tế, công ty chỉ được phép thu số tiền đúng như trên invoice, số tiền còn lại học viên nộp vào khoảng 1 tuần trước khi có lịch bay và đã lấy được visa. Việc công ty thu tiền thiếu minh bạch như vậy nhằm mục đích gì?

Không những đi ngược với cam kết là không phải phỏng vấn, thậm chí, khi Đại Sứ Quán Hàn Quốc thông báo thay đổi chính sách, học viên bắt buộc phải phỏng vấn mới đủ điều kiện đi du học thì chị Th. Thậm chí còn không có cơ hội được phỏng vấn đẻ lấy visa. Trước đó, ngày 17/08/2018, chị Th. Đến Đại Sứ Quán Hàn Quốc lấy visa nhưng được thông báo đi về để chờ phỏng vấn. Ngày 30/08/2018, Đại Sứ Quán báo hủy visa với lý do trường không đủ tư cách nhận học sinh.

Không đồng tình với sự thay đổi này, chị liên hệ phía nhà trường nên được biết, trước đó, học viên của công ty Asahi bỏ trốn nên trường không nhận học viên nữa. Tuy biết rõ điều này nhưng phía công ty Asahi vẫn “đẩy” học viên đăng kí đi học và những học viên này tiếp tục bị hủy visa với lý do gì? Phải chăng công ty Asahi vì lợi nhuận mà nhẫn tâm “đẩy” các học viên đi học dù không thể có kết quả? Liệu có núp bóng tư vấn du học mà công ty này đưa người sang bên Hàn Quốc trốn để đi làm không?

Sau đó, chị Th. liên hệ với công ty Asahi xin rút lại hồ sơ nhưng từ giữa tháng 8 đến tháng 11/2018 mới rút được hồ sơ, còn số tiền cam kết hoàn trả vẫn “bặt vô âm tín”. Trong khi đó, thông báo bên trường gửi về chậm nhất sau 1 tháng học viên bị hủy visa, trường đã gửi tiền về thanh toán cho học viên. Thế nhưng từ tháng 8 đến hết tháng 12, chị Th. chưa nhận được bất kỳ khoản tiền hoàn trả nào.

Phía công ty đùn đẩy trách nhiệm, chị Th. liên hệ với bà Trần Thị Tình – Chủ tịch HĐQT Công ty du học Asahi nhưng vị này khất hết lần này đến lần khác, thậm chí biết số chị Th. gọi nên không nghe máy. Ngày 26/12/2018 chị buộc lòng phải lấy số khác gọi thì nhận được câu trả lời “Cô đang bận, chưa giải quyết được”. Không hiểu vị Giám đốc này bận gì suốt 3 tháng mà không cho học viên 1 câu trả lời thỏa đáng?

Liên quan đến khoản chi phí tăng hơn so với thong báo ban đầu, chị Th. “nuốt cục tức” cho hay, công ty giải thích chi phí tăng do trước đây chưa tính phí thư mời. Học viên không đồng ý vì tư vấn một đằng làm một nẻo nhưng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” cho qua vì nghĩ rằng đằng nào cũng đi rồi nên đồng ý. Điển hình như, chi phí trường Nữ sinh Dongduk chị Th. muốn theo học tăng từ 10.000 USD đến 11.000 USD, trường Khoa học Kỹ thuật Busan anh T. muốn theo học tăng từ 10.000 USD đến 10.500 USD. Việc “tự ý” tăng giá, không theo cam kết, đã cho thấy công ty Asashi có dấu không bất minh.

Đáng nói hơn, công ty Asahi còn đưa nhân viên tư vấn vào doanh trại quân đội mời học viên đi học với cách “câu kéo” miễn phí toàn bộ khóa học tiếng Hàn và không phải đặt cọc. Chính vì vậy, anh Nguyễn Văn Đ. ở tại Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã “trọn mặt gửi vàng” cho công ty nhưng nào ngờ nhận được “trái đắng”. Từ tháng 2 đến tháng 5/2018, anh Đ. học tiếng miễn phí và thi đỗ tại trung tâm. Đến giữa T8/2018, anh nhận được invoice từ trường gửi về nên nộp 160 triệu đồng. Cũng như anh T. và chị Th., sau khi không được cấp visa anh Đ. rút hồ sơ nhưng vẫn chưa nhận được tiền. Anh liên lạc với bà Tình nhiều lần nhưng vẫn là những câu hứa quen thuộc. Thậm chí, bà Tình còn hứa hẹn sẽ bán nhà để sớm có tiền trả anh Đ. Chờ đợi ròng rã suốt gần 3 tháng, anh Đ và một số học viên khác đến trụ sở Công an Bắc Từ Liêm nộp đơn tố cáo. Phía cơ quan chức năng cho biết đang thu thập đầy đủ hồ sơ nên chưa phản hồi lại.

Asahi có tiếp tục dùng thủ đoạn “bắt cá”

Dù trong nhiều tháng chưa trả lại quyền lợi cho học viên, Giám đốc thì “lặn” một mạch bên Hàn Quốc chưa biết khi nào về hay chỉ là lý do “né” học viên, còn công ty Asahi vẫn rầm rộ chiêu sinh. Liệu không biết còn bao nhiêu “cá” sẽ tiếp tục mắc câu của Asahi?

Liên quan đến sai phạm, công ty Asahi do bà Trần Thị Tình làm Chủ tịch HĐQT và Doanh nhân trẻ sinh năm 1994 Nguyễn Hoàng Hải Yến cũng đã dính vào vụ “lùm xùm” khi đưa người đi lao động “chui” tại nước ngoài. Công ty Asashi không nằm trong danh sách những doanh nghiệp được đưa người đi XKLĐ tại Hàn Quốc nhưng công ty vẫn tư vấn, nhận tiền, đưa người đi lao động. Tuy nhiên, những lao động này đã mất chi phí hàng trăm triệu đồng nhưng không được đi XKLĐ như cam kết ban đầu.


Với nhiều trong những năm gần đây mắc sai phạm, bà Chủ tịch HĐQT Trần Thị Tình vẫn ung dung tự tại, còn học viên, những người bị rơi vào “bẫy” du học, xuất khẩu lao động đến bao giờ đòi được số tiền đã mất? Tình trạng này kéo dài thì biết bao người tiếp theo là nạn nhân mà không một cơ quan chức năng nào gióng hồi chuông cảnh báo?

Dư luận mong mỏi cơ quan chức năng sẽ vào cuộc thanh kiểm tra và chấm dứt hoạt động của những công ty lừa đảo học viên đi du học, đồng thời xử lý nghiêm minh những hành vi sai phạm trước pháp luật.

Để vừa có tiếng chuông cảnh tỉnh với người dân cũng như mong mỏi cơ quan chức năng vào cuộc, Hoà Nhập đã gửi công văn tới Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Hải Dương, Nghệ An, những nơi có văn phòng đại diện của Asahi được biếtt, đồng thời mong mỏi cơ quan chức năng sẽ vào cuộc và buộc công ty Asahi phải trả lại tiền đã nhận của học viên.

Hoà Nhập sẽ tiếp tục thông tin!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...