Bài báo Bác Hồ viết về Anh hùng Nguyễn Thị Chiên

2016-07-12 15:15:28 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Với tít bài “Nguyễn Thị Chiên”, Bác Hồ đã viết: “Nữ trung đội trưởng du kích Nguyễn Thị Chiên là một cố nông, 22 tuổi, vào đội du kích từ 1946. Vùng chị Chiên thường bị giặc càn quét. Cơ sở tan rã. Nhân dân hoang mang. Chị cứ bám sát lấy dân, lập lại cơ sở chính quyền và đoàn thể, tổ chức một trung đội nữ du kích chống càn quét, bảo vệ làng.

Chiếc mã tấu của nữ Anh hùng Nguyễn Thị Chiên sử dụng trong trận phục kích địch trên đường 39 được bà tặng cho Bảo tàng Quân khu 3, hiện đang được trưng bầy tại khu vực hiện vật thời kỳ kháng chiến chống Pháp - (Ảnh tư liệu).


Bị bắt, bị tra tấn suốt 3 tháng, bị đưa ra bắn dọa 3 lần, chị vẫn bình tĩnh, không khai nửa lời. Vừa thoát được về, tuy mình đầy vết thương, chân đau không đi được, chị cũng hoạt động lại ngay. Trong đợt thi đua từ 19/5 đến 19/12/1951, chị đã thắng 10 trận, tự tay tước được 15 súng và bắt sống 20 tên giặc (1 tên quan hai Pháp). Trong các trận, chị không hề bỏ sót một người thương binh nào. Trong vụ thuế nông nghiệp, chị đã thức 3 đêm liền, tuyên truyền giải thích từng nhà, từng người.

Nhiều người lạc hậu, thấy chị thành khẩn, đều cảm động và trở nên hăng hái. Khi bắt được tên đồn trưởng (nó đã giết người anh của chị), chị giải thích chính sách khoan hồng của Chính phủ, rồi thả nó. Vì vậy, nó đã gọi nhiều ngụy binh khác ra hàng. Chị Chiên, vì yêu nước, căm giặc, trung thành với đoàn thể, kiên quyết bám sát dân, luôn thương yêu đồng đội, nắm vững và ra sức thi hành chính sách nên đã lập được công to, rất xứng đáng là Anh hùng Quân đội” (Trích Hồ Chí Minh Toàn tập, Tập 6, NXB Chính trị quốc gia, 2000, trang 505).



Bác Hồ chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu Anh hùng Chiến sĩ thi đua tại Đại hội Anh hùng Chiến sĩ thi đua toàn quốc lần thứ nhất tại Việt Bắc ngày 1/5/1952 (Anh hùng Nguyễn Thị Chiên đứng thứ 5 từ trái qua - Ảnh tư liệu).

Bài báo của Bác viết chỉ gồm 275 từ rất ngắn gọn, dễ hiểu nhưng đã giới thiệu đầy đủ những nét tiêu biểu nhất về con người, đức tính hy sinh, lòng dũng cảm, sự gan dạ và những chiến công xuất sắc của một nữ trung đội trưởng du kích Việt Nam. Có thể nói nữ Anh hùng Nguyễn Thị Chiên là người đã vinh dự được Bác Hồ dành cho nhiều tình thương yêu cũng như sự động viên, khích lệ rất kịp thời, mang ý nghĩa thật lớn lao.

Đây cũng là bài báo Người đã viết riêng, cho đăng trên Báo Đảng năm 1952 với nhan đề hết sức ngắn gọn: Nguyễn Thị Chiên. Cùng năm đó, nữ Anh hùng Nguyễn Thị Chiên vinh dự là đại biểu nữ du kích duy nhất được chọn báo cáo điển hình tại Đại hội Anh hùng Chiến sĩ thi đua toàn quốc lần thứ nhất tổ chức tại Việt Bắc. Chị còn vinh dự được gặp Bác Hồ, được tặng thưởng Huy hiệu Bác Hồ và đặc biệt nhất là được Bác tặng cho khẩu súng ngắn của Người. Trong bài “Người cán bộ cách mạng” vẫn với bút danh C.B, Bác Hồ còn viết: “Nữ Anh hùng du kích Nguyễn Thị Chiên, mấy lần bị giặc bắt và tra tấn chết đi sống lại, nhưng không hề lộ bí mật; mỗi lần thoát khỏi tay địch, hoạt động càng thêm hăng” (Hồ Chí Minh Toàn tập, Tập 7, NXB Chính trị quốc gia 2000, trang 480).



Anh hùng LLVTND Nguyễn Thị Chiên


Chính là nhờ có tình thương bao la của Bác, nhờ có những phần thưởng vô giá của Người dành cho mình, nữ Anh hùng LLVTND Nguyễn Thị Chiên đã có được cội nguồn sức mạnh, vượt qua được mọi khó khăn, gian khổ, sẵn sàng hy sinh và lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Sau Đại hội Anh hùng Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Anh hùng LLVTND Nguyễn Thị Chiên được cử tham gia Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Hòa Bình Châu Á - Thái Bình Dương tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Đại hội Hòa bình thế giới tại Viên (Áo). Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm (1954) Nguyễn Thị Chiên được điều động về Hà Nội phụ trách, quản lý lực lượng dân quân bốn huyện ngoại thành. Năm 1984, sau nhiều năm công tác tại Quân khu Thủ đô và Tổng cục Chính trị, Anh hùng Nguyễn Thị Chiên được nghỉ hưu với quân hàm Trung tá, là thương binh hạng 4/4. Người phụ nữ “Tay không bắt giặc” năm nào đã sống một cuộc đời hết sức bình dị bên cạnh chồng, con, cháu trong một căn nhà nhỏ ngoài đê sông Hồng, sát chân cầu Long Biên (Hà Nội).

Theo nguồn tin từ gia đình mới chia sẻ với PV Tạp chí HNHN, hồi 8 giờ 20 phút ngày 1/6/2016, bà Nguyễn Thị Chiên, sinh năm 1930, nữ Anh hùng LLVTND đầu tiên của nước ta đã qua đời tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội. Người viết bài này cùng tập thể Tòa soạn Tạp chí HNHN xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến toàn thể gia đình và “Bài báo Bác Hồ viết về Anh hùng Nguyễn Thị Chiên” xin được thay cho nén hương thơm kính viếng hương hồn người đã khuất.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...