Bài 3: UBND huyện Phúc Thọ: Đã thay toà án lại chỉ đạo cả doanh nghiệp?

2018-10-29 22:23:17 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Luật HTX năm 2003 quy định, HTX là một tổ chức kinh tế tập thể do các cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu, lợi ích chung, tự nguyện góp vốn, góp sức lập ra… HTX hoạt động như một loại hình doanh nghiệp, có tư cách pháp nhân, tự chủ, tự chịu trách nhiệm và Đại hội xã viên có quyền quyết định cao nhất đối với HTX. Nhưng đối với HTXNN Hạ Hiệp, quyết định hành chính của UBND huyện Phúc Thọ còn "to" hơn.

Để có cơ sở cho ông Đỗ Chung thuê đất, ngày 10/3/2004, HTXNN Hạ Hiệp tổ chức đại hội xã viên đã quyết nghị 100% chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp các diện tích sản xuất khó khăn do xã viên giao cho HTXNN quản lý để có nguồn thu làm công tác khuyến nông và xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp nông thôn. Trong đó có xứ đồng Đầm Bến trước đây là khu sản xuất gạch, thuộc quỹ đất I do HTXNN Hạ Hiệp quản lý có diện tích 10.366 m2, không chia được cho xã viên. Đại hội giao cho Ban quản lý HTXNN Hạ Hiệp tổ chức đấu thầu thời hạn 20 năm để thực hiện dự án, đạt hiệu quả kinh tế cao hơn.

Căn cứ vào kết quả bỏ thầu bằng hình thức bỏ phiếu kín ngày 6/5/2007, HTXNN Hạ Hiệp đã ký hợp đồng cho ông Đỗ Chung trú tại Cụm 6, xã Liên Hiệp thuê đất với thời hạn 20 năm, tiền thuê tương ứng 17.939 kg thóc/năm. Hợp đồng thuê đất cũng có ghi không được chuyển giao quyền thuê đất cho bên thứ ba…

Cần phải nói thêm rằng, HTXNN Hạ Hiệp là một đơn vị kinh tế tập thể được thành lập từ năm 1960 khi phong trào kinh tế hợp tác nở rộ tại miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Khi Luật HTX năm 1996 và Luật HTX 2003 ra đời, HTXNN Hạ Hiệp cũng đã chuyển đổi và tiếp tục hoạt động đến nay.

Theo báo cáo số 12/BCBS-UBND ngày 7/7/2015 của UBND xã Liên Hiệp gửi Sở Tài nguyên Môi trường TP. Hà Nội thì khu Đầm Bến thuộc thửa đất số 56C, tờ bản đồ 295D và thửa đất 06 tờ bản đồ 319D, loại đất chuyên dùng sản xuất gạch do HTXNN Hạ Hiệp quản lý, sử dụng liên tục từ năm 1960 đến thời điểm cho ông Đỗ Chung thuê, không có biến động về chủ sử dụng đất. Trong biên bản thẩm định dự án chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp của ông Đỗ Chung, ngày 15/6/2007, đại diện các phòng ban chuyên môn giúp việc cho UBND huyện Phúc Thọ: Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Tài nguyên và Môi trường và Đảng uỷ, UBND xã Liên Hiệp, sau khi xem xét thực địa đều thống nhất xác định khu đất Đầm Bến là bãi sản xuất gạch có nguồn gốc quỹ đất I, diện tích 10.366 m2, sản xuất khó khăn, không chia cho xã viên, giao cho HTXNN Hạ Hiệp sử dụng sang VAC, thời gian 20 năm.


Biên bản thẩm định dự án của ông Đỗ Chung


Tất cả các căn cứ nói trên, khẳng định một điều rằng khu trang trại của gia đình ông Nguyễn Chí Ninh tại xứ đồng Đầm Bến là thuộc quyền quản lý, sử dụng hợp pháp của HTXNN Hạ Hiệp. Vì vậy, HTXNN Hạ Hiệp cho tổ chức, cá nhân nào thuê là toàn quyền do Đại hội xã viên quyết định. Do vậy, hợp đồng thuê đất giữa HTXNN Hạ Hiệp với ông Đỗ Chung là hợp đồng dân sự, kinh tế thông thường, hoàn toàn hợp pháp và phải được pháp luật bảo hộ. Việc ông Đỗ Chung cho các cá nhân khác thuê lại, trong đó có bà Đỗ Thị Luận, rồi bà Luận lại chuyển nhượng cho ông Nguyễn Chí Ninh còn được chủ sử dụng đất là HTXNN Hạ Hiệp đồng ý và UBND xã Liên Hiệp chứng thực. Chứng tỏ việc chuyển nhượng không trái pháp luật, không trái đạo đức xã hội.

Chưa hết, như Hoanhap.vn đã đề cập trong bài viết trước, theo quy định của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hà Tây trước kia, Quỹ đất I là diện tích đất được giao cho xã viên sử dụng ổn định, lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp, Quỹ đất II là diện tích đất công ích. Khái niệm thì đơn giản như vậy nhưng trên thực tế lại là cả một vấn đề. Chủ thể quản lý, sử dụng đất Quỹ I là hộ gia đình, xã viên, còn đất Quỹ II là UBND các cấp. Điều đó cũng có nghĩa là quyền của người sử dụng đối với đất Quỹ I, Quỹ II là hoàn toàn rạch ròi, khác hẳn nhau.

Đã thay… toà án

Lại nói về dự án của ông Đỗ Chung, trong Quyết định 656/QĐ-UBND của UBND huyện Phúc Thọ ngày 5/7/2007 phê duyệt dự án ghi rất rõ khu Đầm Bến là Quỹ đất I của xã viên không chia. Ấy thế nhưng, trong Quyết định 1827/QĐ-UBND ngày 8/8/2012, UBND huyện Phúc Thọ lại xác định diện tích đất 10.366 m2 tại khu Đầm Bến, trong đó có trang trại của gia đình ông Nguyễn Chí Ninh là đất công ích, đất Quỹ II. Chỉ khác nhau một từ, một từ duy nhất này thôi, UBND huyện Phúc Thọ đã tước đoạt toàn bộ quyền của người sử dụng đất, mà cụ thể là quyền lợi của bà con xã viên HTXNN Hạ Hiệp.

Cũng vì xác định đất Quỹ I thành đất Quỹ II, đất của xã viên thành đất công ích nên tại Quyết định 1827/QĐ-UBND, UBND huyện Phúc Thọ đã “tự tin” cho mình làm thêm cái quyền của cơ quan tư pháp là tuyên huỷ các hợp đồng của ông Đỗ Chung đã ký kết với một số cá nhân mà lẽ ra nếu các hợp đồng này có trái pháp luật, trái đạo đức xã hội thì thẩm quyền huỷ bỏ chí ít phải là của TAND huyện Phúc Thọ với điều kiện cần và đủ là HTXNN Hạ Hiệp phải là nguyên đơn dân sự.


Quyết định 656/QĐ-UBND ngày 5/7/2007 và Quyết định 1827/QĐ-UBND ngày 8/8/2012 của UBND huyện Phúc Thọ 


Lại chỉ đạo cả… doanh nghiệp?

Như đã đề cập từ đầu bài viết này, mặc dù Luật HTX năm 2003 đã được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam khoá XI thông qua tại kỳ họp thứ 4 ngày 26/11/2003 quy định: HTX là một tổ chức kinh tế tập thể, hoạt động như một loại hình doanh nghiệp, có tư cách pháp nhân, tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Đại hội xã viên có quyền quyết định cao nhất đối với HTX. Đại hội xã viên là nơi thể hiện ý chí của bà con xã viên đối với tài sản, vận mệnh của HTX. Tuy nhiên, tại Điều 2 Quyết định 1827/QĐ-UBND, UBND huyện Phúc Thọ còn làm thay cả Đại hội xã viên HTXNN Hạ Hiệp khi quyết định giao cho UBND xã Liên Hiệp chỉ đạo HTX này thanh lý hợp đồng thuê đất đã ký với ông Đỗ Chung và bàn giao các thửa đất tại khu Đầm Bến cho UBND xã Liên Hiệp quản lý theo Luật Đất đai.


Biên bản bàn giao đất giữa HTXNN Hạ Hiệp và UBND xã Liên Hiệp


Với cách hành xử như vậy đối với một đơn vị kinh tế tập thể, có thể hiểu UBND huyện Phúc Thọ đã không coi Luật HTX ra gì và trong “con mắt” của lãnh đạo UBND huyện Phúc Thọ, HTXNN Hạ Hiệp chỉ như một bộ phận chuyên môn giúp việc cho UBND xã Liên Hiệp. Đau đớn thay, không cần thông qua Đại hội xã viên, vào hồi 14h30’ ngày 28/11/2012, HTXNN Hạ Hiệp đã “ngoan ngoãn” bàn giao nhiều khu đất 10.366 m2 tại khu Đầm Bến, trong đó có khu trang trại của gia đình ông Nguyễn Chí Ninh sang cho UBND xã Liên Hiệp quản lý. Và đây chính là “phát súng khai hoả” cho việc cưỡng chế vào ngày 1/8/2018 vừa qua. (Còn tiếp)

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...