DIỄN ĐÀN LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH -XÃ HỘI 0243.200.3150 (HN) 0918.161.911 (TP HCM)
Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Bạn trẻ chạy Grab kiếm tiền: Nên làm nhưng không đáng thành nghề!

14/05/2019 | 09:49:48
HOANHAP.VN - Khi dịch vụ “xe ôm thời công nghệ” bùng nổ, việc ngày càng có nhiều bạn trẻ tham gia vào đội ngũ Grab, Uber… khiến nhiều chuyên gia đang lo ngại về sự phát triển chung của toàn xã hội.

Theo số liệu thống kê của Grab cung cấp thì hiện tại có gần 1 triệu đối tác tài xế (hơn 930.000 người) hiện đang dựa vào nền tảng Grab để tạo thu nhập. Tại Hà Nội, mỗi khi ra đường, việc người tham gia giao thông nhìn thấy những tài xế trong đồng phục màu xanh lá của Grab đã trở nên rất đỗi quen thuộc, mật độ này còn càng dày đặc hơn theo thời gian.

Từ chỗ sinh ra để tận dụng sự dư thừa nguồn lực, xe ôm công nghệ đang trở thành lựa chọn công việc dành cho người trẻ, đặc biệt là nam giới. Ở mặt tích cực, sự tham gia của nguồn cung nhân lực chạy xe ôm công nghệ đã giúp giá thành giảm, dịch vụ được phủ khắp.

Nhưng một thực tế đáng buồn là có quá nhiều bạn trẻ đang lạm dụng việc tham gia chạy xe ôm công nghệ. Dưới góc nhìn vĩ mô, đây là một điều không tốt cho sự phát triển xã hội. Người trẻ, những người có trí tuệ và sức khỏe, lẽ ra phải tham gia vào nền kinh tế đất nước, có thể đóng góp bằng sức lao động hoặc bằng chất xám, để tạo ra giá trị, tạo ra của cải.

Vậy mà có hàng nghìn bạn trẻ trên khắp đất nước không muốn học tập, không muốn phấn đấu, không muốn khởi nghiệp, không muốn đóng góp trí tuệ mà chỉ muốn chọn “vùng an toàn” để lo cơm áo gạo tiền cho bản thân mình. Việc này đã vô tình lấy đi cơ hội việc làm của những người trung niên, cao tuổi, những người phù hợp để làm công việc này hơn.



Các bạn trẻ có thể tận dụng xe ôm công nghệ như một giải pháp về thu nhập, nhưng để chọn nó như một nghề chính thức trong khoảng thời gian tính theo năm thì không xứng đáng với sự kỳ vọng của xã hội và với sứ mệnh của tuổi trẻ.

Nếu bạn đã từng đến các quốc gia phát triển hơn, bạn sẽ thấy các tài xế lái taxi, phục vụ bàn, bảo vệ… đều khá lớn tuổi. Điều này được giải thích là bởi chính phủ ưu tiên cho người đã giảm khả năng lao động làm những công việc chân tay nhẹ nhàng. Còn với tầng lớp lao động trẻ, họ phải tận hiến những gì tinh túy nhất ở độ tuổi của họ cho xã hội, họ phải thử mình bởi những công việc đòi hỏi hàm lượng chất xám cao hơn.

Mặc dù giải pháp công nghệ đã giảm thiểu nhiều rủi ro cho tài xế, nhưng sự khắc nghiệt từ thời tiết, những nguy cơ tai nạn giao thông, những hao tổn sức khỏe cho những giờ bạc mặt trên đường, những cảnh vật vờ chờ khách hay đốt thời gian, đốt điếu thuốc tại quán nước vỉa hè… Lại không hề mang tới điềm báo tốt đẹp nào cho người trẻ trong công cuộc theo đuổi các giá trị sống cao hơn.

Các bạn trẻ có thể tận dụng xe ôm công nghệ như một giải pháp về thu nhập hay tích lũy trong ngắn hạn, nhưng để chọn nó như một nghề chính thức trong khoảng thời gian tính theo năm thì không xứng đáng với sự kỳ vọng của xã hội và với sứ mệnh của tuổi trẻ.

Trong sự phát triển của toàn xã hội, vai trò của các doanh nghiệp công nghệ là không thể bỏ qua. Liệu có thể có những Uber hay Grab nhưng không phải chỉ với xe ôm hay Taxi, mà trong nhiều lĩnh vực khác. Có thể có những chợ lao động điện tử giúp người trẻ dễ dàng tìm việc hoặc sử dụng sự nhàn rỗi của mình hợp chuyên môn, an toàn và sòng phẳng hơn. Trong tìm kiếm việc làm để phát triển bản thân thì làm thế nào để kết nối được với các đơn vị đủ tốt, phù hợp một cách nhanh chóng… Điều đó vẫn tiếp tục được chờ đợi.

Các tin khác

Hơn 50% dự án ở Vân Đồn

Hơn 50% dự án ở Vân Đồn 'ngâm đất' chậm tiến độ

Qua kiểm tra của cơ quan chức năng, trên địa bàn huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) hiện có 131 dự án, trong đó có 65 dự án chưa giao đất, 22 dự án đã hoàn thành, 23/44 dự án (chiếm hơn 50%-PV) đã giao đất đang chậm tiến độ.

Dragon Capital đồng loạt thoái vốn tại Hải Phát Invest và CII

Dragon Capital đồng loạt thoái vốn tại Hải Phát Invest và CII

Các quỹ đầu tư thuộc quản lý của Dragon Capital vừa tranh thủ bán ròng ra hơn 1,5 triệu cổ phiếu HPX và 145.000 cổ phiếu CII.

Vì sao một số giáo viên muốn “níu kéo” đòn roi, hình phạt?

Vì sao một số giáo viên muốn “níu kéo” đòn roi, hình phạt?

Xung quanh câu chuyện một nam sinh bị cô giáo phạt quỳ ở Thường Tín (Hà Nội) do mất trật tự trong lớp học, có nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều phụ huynh bức xúc với hình phạt này, bên cạnh đó cũng rất nhiều người ủng hộ cô giáo và cho rằng “ngày xưa” nhờ có đòn roi nên nhiều người...

Vì sao một số giáo viên muốn “níu kéo” đòn roi, hình phạt?

Vì sao một số giáo viên muốn “níu kéo” đòn roi, hình phạt?

Xung quanh câu chuyện một nam sinh bị cô giáo phạt quỳ ở Thường Tín (Hà Nội) do mất trật tự trong lớp học, có nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều phụ huynh bức xúc với hình phạt này, bên cạnh đó cũng rất nhiều người ủng hộ cô giáo và cho rằng “ngày xưa” nhờ có đòn roi nên nhiều người...

Video   
Sầm Sơn: Xe điện Hưng Phong đã được dán tem lưu hành.

Sầm Sơn: Xe điện Hưng Phong đã được dán tem lưu hành.

Đại diện công ty Hưng Phong cho rằng, xe chưa có tem kiểm định mà đã đưa vào hoạt động là trái với quy định của pháp luật, nhưng là do những ngày nghỉ lễ kéo dài dẫn đến chưa hoàn tất được các thủ tục đăng ký đăng kiểm theo quy định. Hiện nay tất cả các xe của Công ty đã được...

CƠ QUAN NGÔN LUẬN THUỘC HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP CỦA THƯƠNG BINH VÀ NGƯỜI KHUYẾT TẬT VIỆT NAM

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017