Báo chí góp phần tạo đồng thuận, lan tỏa khát vọng vươn lên của dân tộc

2019-01-19 12:54:51 0 Bình luận
Văn phòng Chính phủ và báo chí đã có sự phối hợp, đồng hành để cùng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, góp phần thông tin truyền thông lan tỏa sự chỉ đạo, điều hành với tinh thần chủ động, quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến nhân dân, tạo đồng thuận trong việc triển khai chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, củng cố niềm tin xã hội.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí


Chiều 18/1, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP), Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã gặp gỡ các cơ quan truyền thông, báo chí nhân dịp năm mới và đón Xuân Kỷ Hợi 2019.

Dự buổi gặp mặt có Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi, Phó Chủ nhiệm Thường trực VPCP Nguyễn Văn Tùng; cùng đại diện một số lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; các vụ, cục thuộc VPCP; các nhà báo, các cán bộ làm công tác thông tin báo chí.

Cầu nối quan trọng giữa Chính phủ với người dân, doanh nghiệp

Phát biểu tại buổi gặp mặt , Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng gửi lời thăm hỏi, chúc mừng năm mới của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến các nhà báo, biên tập viên, phóng viên đã đồng hành cùng VPCP trong công tác thông tin truyền thông phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã điểm lại những thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực của đất nước trong năm 2018 như toàn bộ 12/12 chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội đều đạt và vượt mục tiêu đề ra với nhiều kỷ lục mới được thiết lập. Tăng trưởng GDP (7,08%) đạt mức cao nhất trong vòng 10 năm qua. Kim ngạch xuất nhập khẩu thiết lập kỷ lục mới (trên 482,23 tỷ USD). Đặc biệt, lần đầu tiên, Việt Nam đạt mức xuất siêu 7,2 tỷ USD. Dự trữ ngoại hối đạt mức kỷ lục (ước đạt 60 tỷ USD).

Môi trường kinh doanh, đầu tư được thúc đẩy cải thiện mạnh mẽ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển làm ăn kinh doanh, đóng góp cho tăng trưởng. Đối ngoại và hội nhập quốc tế ngày càng mạnh mẽ góp phần bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền và các lợi ích chiến lược của đất nước, củng cố môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, thể dục thể thao đều có bước phát triển. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao…

“Nói như đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trả lời phỏng vấn báo chí mới đây là bầu không khí phấn khởi, tin tưởng đang lan tỏa trong toàn xã hội. Chúng ta đang hòa mình trong niềm vui chung đó”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, thách thức, những kết quả quan trọng ấn tượng mà chúng ta đạt được trong năm 2018 nêu trên có được là nhờ sự đồng tâm nhất trí, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, sự quyết tâm cao, đổi mới toàn diện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và hành động quyết liệt, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và nhân dân cả nước; trong đó không thể không kể đến vai trò quan trọng của báo chí, truyền thông.

Người phát ngôn của Chính phủ khẳng định báo chí đã làm tốt nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, phản ánh thực tiễn chính sách trong đời sống, là cầu nối quan trọng giữa Chính phủ với người dân, doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trong năm qua, VPCP đã tổ chức, tạo điều kiện để báo chí tham dự, thông tin, tuyên truyền về công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ, hoạt động của VPCP, như: Bộ trưởng, Chủ nhiệm, Người phát ngôn Chính phủ đã chủ trì 10 cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ hàng tháng trả lời các vấn đề báo chí quan tâm đặt câu hỏi; Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP đã trực tiếp trả lời phỏng vấn của 12 cơ quan báo chí đề nghị phỏng vấn, hoặc đề nghị Người phát ngôn Chính phủ cho biết thông tin, quan điểm chính thức của Chính phủ trước một số vấn đề nổi cộm dư luận xã hội đang quan tâm bức xúc và trả lời rất nhiều cơ quan báo chí khi các sự kiện xảy ra mà xã hội quan tâm.

VPCP đã trình Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ đối với các đề nghị phỏng vấn của báo chí trong và ngoài nước. VPCP cũng đã tạo điều kiện cho báo chí tham dự đưa tin 15 Hội nghị chuyên đề của Chính phủ tổ chức trong năm 2018 và hàng chục cuộc họp, làm việc do Lãnh đạo Chính phủ chủ trì; tổ chức cho báo chí theo dõi đưa tin các Hội nghị trực tuyến của Chính phủ về kinh tế-xã hội với địa phương; mời báo chí tham dự đưa tin công khai, minh bạch trong tất cả các cuộc làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại các Bộ, ngành, địa phương; cung cấp kịp thời gần 900 Thông cáo báo chí/Thông tin báo chí là thông tin nguồn cho các cơ quan thông tin, báo chí trung ương và địa phương…

Đồng thời, cũng từ nguồn thông tin được báo chí phản ánh, trong năm qua, VPCP đã tham mưu, đề xuất Lãnh đạo Chính phủ và ban hành hàng chục văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tham khảo thông tin, hoặc kiểm tra, xử lý đối với những vấn đề nổi cộm, bức xúc xã hội. Các thông tin của báo chí rất hữu ích đối với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ trong việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với các bộ, cơ quan, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty.

Tạo đồng thuận, lan toả khát vọng vươn lên của dân tộc

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, VPCP và báo chí đã có sự phối hợp, đồng hành để cùng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, góp phần thông tin truyền thông lan tỏa sự chỉ đạo, điều hành với tinh thần chủ động, quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến nhân dân, tạo đồng thuận trong việc triển khai chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, củng cố niềm tin xã hội.

Bước sang năm mới 2019, là năm tăng tốc bứt phá để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng mong muốn công tác thông tin truyền thông tiếp tục đòi hỏi cần phải được đẩy mạnh hơn nữa.

Cùng với việc các cơ quan nhà nước chủ động tăng cường việc cung cấp thông tin cho báo chí, thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn thì các cơ quan báo chí cần tiếp tục phát huy vai trò tiên phong về thông tin, tuyên truyền để tăng cường sự thống nhất về tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên, niềm tin của các tầng lớp nhân dân, tạo đồng thuận xã hội, khơi dậy niềm tự hào và khát vọng dân tộc đưa nước ta trở nên hùng cường.

“Thủ tướng Chính phủ đã phát biểu tại Hội nghị của ngành thông tin, truyền thông, cùng với việc biểu dương các cơ quan thông tin truyền thông góp phần vào thành tựu chung của đất nước, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu phải đẩy mạnh hơn nữa, lan tỏa khát vọng vươn lên của dân tộc, phải làm sao báo chí góp phần tạo đồng thuận, tạo niềm tin xã hội, không được làm giảm đi sức mạnh quốc gia, niềm tự hào, ý chí vươn lên, đoàn kết một lòng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Với phương châm hành động của VPCP cho năm 2019 là “Kỷ cương, chất lượng, kịp thời, chuyên nghiệp, hiện đại”, VPCP sẽ tiếp tục chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, tăng cường đổi mới hình thức cung cấp thông tin, thắt chặt mối liên hệ phối hợp công tác gắn bó, hiệu quả với các cơ quan báo chí, tạo điều kiện để báo chí phát huy sứ mệnh thể hiện dòng chảy chính của xã hội, thông tin truyền thông hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hoạt động của VPCP. Đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, chia sẻ, hợp tác tốt hơn nữa từ các cơ quan báo chí, các nhà báo và các Bộ ngành để cùng nhau thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho biết, báo chí rất phấn khởi với những thành tựu quan trọng và toàn diện của đất nước trên mọi lĩnh vực. VPCP và báo chí đã đồng hành cung cấp thông tin rất kịp thời, chính xác để lan toả thông tin về sự điều hành, chỉ đạo của Chính phủ đối với đời sống kinh tế-xã hội của đất nước.

“Trong thời đại truyền thông kỹ thuật số, báo chí rất khó cạnh tranh với mạng xã hội về tốc độ đưa tin nhưng báo chí có thể vượt trội mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác bằng sự đưa tin chính xác, kịp thời và có trách nhiệm của nhà báo. Với sự hỗ trợ của VPCP, những thông tin mà báo chí tiếp cận đã lan toả ra xã hội, từ đó, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của Chính phủ đối với mọi mặt”, ông Hồ Quang Lợi nói.

Đồng thời, mong muốn VPCP tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ tích cực, hiệu quả hơn để báo chí tiếp cận thông tin chính xác nhất, kịp thời nhất, thực hiện nhiệm vụ của mình, tạo niềm tin của xã hội với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...