Bao giờ chiến sĩ cách mạng Nguyễn Hữu Phương được công nhận là liệt sĩ..?

2019-09-29 10:30:22 0 Bình luận
HOANHAP.VN - “Chừng nào tôi còn sống, tôi vẫn mong một ngày bố tôi được công nhận là liệt sỹ”. Đó là ước nguyện của ông Nguyễn Hữu Mỹ (Sinh 1949, thôn Vạn Tuế, xã Tân Việt, tỉnh Hải Dương) con chiến sĩ cách mạng Nguyễn Hữu Phương.

Theo ông Mỹ, bố của ông sinh năm 1929, tham gia cách mạng từ năm 1950 với vai trò là Trung đội trưởng dân quân du kích và được tổ chức Đảng phân công công tác địch vận tại địa phương.

Năm 1950, khi quân Pháp càn quét các cơ sở cách mạng ở địa phương, cụ Phương và một số đồng chí khác được điều động xuống các thôn để bám dân, ổn định tổ chức cách mạng. Song, ngày 26/11/1950, khi đang làm nhiệm vụ tại xã Thanh Lang, chiến sĩ Phương cùng 4 đồng chí khác (Ngô Ba Ruật; Nguyễn Tuấn Thự; Hoàng Văn Ấu; Nguyễn Chính Bội) đã bị địch bắt và giết hại.


Niên giám lịch sử Đảng bộ và nhân dân xã Tân Việt ghi rõ về quá trình hoạt động của chiến sĩ cánh mạng Nguyễn Hữu Phương


Biết cha mình đã hy sinh vì quê hương, đất nước, thế nên, dù đã 70 năm trôi qua nhưng nỗi trăn trở của ông Mỹ với bố vẫn còn đó. Ông bảo rằng: “Chừng nào tôi còn sống, tôi vẫn mong một ngày bố tôi được công nhận là liệt sỹ”.

Hành trình gian nan của gia đình ông Mỹ

“Từ năm 1995, mẹ tôi đã nhiều lần gửi đơn trình lên các cấp xã, huyện, tỉnh đề nghị công nhận liệt sỹ cho bố tôi nhưng không nơi nào công nhận. Những lá đơn gửi đi khắp nơi rồi bặt vô âm tín, thi thoảng có nơi hồi âm thì nội dung rất sơ sài: là đang xem xét, không đủ dữ liệu, không có người làm chứng...” – Đó là lời kể của ông Mỹ với báo giới.

Năm 2005 mẹ tôi mất, trước lúc ra đi, bà vẫn gắng dặn tôi rằng: Bố con là chiến sĩ cách mạng, các con phải cố gắng, không được bỏ cuộc, phải tìm lại danh dự cho bố con. Kể từ đó đến nay, đã 24 năm trôi qua, bố tôi vẫn chưa được công nhận là liệt sỹ. Và cũng đã 14 năm trôi qua, tôi vẫn chưa thực hiện được di nguyện của mẹ”, ông Mỹ nói.

Theo tìm hiểu, sự hy sinh của chiến sĩ cách mạng Nguyễn Hữu Phương được các lão thành cách mạng địa phương ghi lại trong Niên giám lịch sử Đảng bộ và nhân dân xã Tân Việt giai đoạn 1930 – 2010. Theo đó, từ dòng thứ 8 đến dòng 20, trang số 69 có nội dung như sau: “Cũng trong tháng 1/1950, địch ở bốt Cổ Chẩm càn vào xã Thanh Lang, một số cán bộ xã Tân Việt còn sơ tán ở đây. Do có chỉ điểm, chúng cuốc hầm bắt được đồng chí Ngô Ba Ruật – Chi ủy viên, Nguyễn Tuấn Thự - Ủy viên Ban KC-HC xã, Hoàng Văn Ấu, Nguyễn Chính Bội và Nguyễn Hữu Phương – Trung đội trưởng dân quân kiêm địch vận. Địch bắn chết tại chỗ đồng chí Hoàng Văn Âu, Nguyễn Chính Bội và Nguyễn Hữu Phương; còn đồng chí Ruật và Thự bị chúng đưa về bốt Đại Điền tra tấn, sau đó giải về đò Phương La giáp xã Tân Việt bắn chết nhằm uy hiếp tinh thần nhân dân”.

Không chỉ trong Niên giám lịch sử, nhiều lão thành ở địa phương vẫn nhớ về sự hy sinh anh dũng của chiến sĩ Phương và các đồng đội vào năm 1950. Cụ thể, ngày 20/04/1995, cụ Nguyễn Đình Đô, nguyên là thôn Đội trưởng phụ trách dân quân du kích thôn Vạn Tuế (xã Tân Việt, Thanh Hà) đã viết thư tay xác nhận sự hy sinh của ông Phương như sau: “Năm 1950 tôi là thôn Đội trưởng phụ trách dân quân du kích thôn Vạn Tuế. Thời điểm đó địch ở các đồn bốt tiến hành càn quét, cướp phá…

Sáng 26/11/1950 địch kéo quân từ bốt Cổ Chẩm xuống sục sạo, càn quét. Chúng tìm được hầm trú ẩn của các ông ấy rồi bắt và áp giải ông Ruật, ông Thự về, còn giết ông Phương, ông Âu, ông Bội tại chỗ… Sau trận càn, chúng tôi cùng Ban Mặt trận Liên Việt phối hợp chôn cất ông Phương, ông Ấu, ông Bội ở đầu cầu thôn Kim Can”.

Tương tự, hàng loạt các cán bộ cách mạng cùng thời cũng có bản xác nhận sự việc xảy ra vào năm 1950 tại thôn Kim Can, xã Thanh Lang khiến 5 cán bộ cách mạng bị bắt và giết, như: Bản xác nhận ngày 18/4/1995 của cụ Đỗ Văn Ái, nguyên Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Vạn Tuế; Giấy xác nhận ngày 15/10/1997 của cụ Nguyễn Thị Xanh (sinh năm 1925, trú tại thôn Kim Can, xã Thanh Lang); Giấy xác nhận 15/10/1997 của cụ Phạm Văn Thuế (sinh năm 1918, trú tại thôn Kim Can, xã Thanh Lang)…

Hồ sơ đã chuyển lên cấp trên

Theo ông Phạm Văn Ngân, Cán bộ văn hóa UBND xã Tân Việt cho biết, các thông tin được ghi trong cuốn Niên giám trên được biên soạn từ năm 1990, do chính các lão thành cách mạng, hoạt động cùng thời với ông Nguyễn Hữu Phương hồi ký lại. Niên giám này mới được biên soạn lại vào năm 2015 để bổ sung thêm lịch sử địa phương trong thời kỳ đổi mới đến nay.

Nội dung lịch sử cách mạng vẫn nguyên vẹn, không có gì thay đổi. Sự hy sinh của 5 cán bộ cách mạng, trong đó có ông Phương là sự kiện quan trọng trong quá trình đấu tranh chống Pháp của địa phương. Trong đó 3 người đã được công nhận liệt sĩ, còn trường hợp ông Phương và ông Ấu vẫn chưa được công nhận liệt sĩ. Lý do vì sao thì ông Ngân không nắm rõ.

Cũng theo ông Ngân: “Không chỉ có trường hợp ông Phương, hiện toàn xã có 4 trường hợp chưa được công nhận liệt sỹ. Thẩm quyền của cấp xã chỉ tiếp nhận hồ sơ và chuyển lên các cấp có thẩm quyền xem xét. Hiện, tất cả hồ sơ đề nghị đã được chúng tôi gửi lên các cấp có thẩm quyền, riêng trường hợp của ông Phương đã gửi cách đây 3 năm, UBND tỉnh cũng đã có thông báo gửi về xác nhận trường hợp này. Không biết có vướng mắc gì không, đến nay vẫn chưa thấy được công nhận”.

Bà Nguyễn Thị Duyên – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Việt cũng cho biết: “Theo tìm hiểu của UBND xã, thì trường hợp của ông Phương đã được ghi trong Niên giám lịch sử Đảng bộ và nhân dân xã Tân Việt rất rõ ràng rồi. Trường hợp của ông Phương, xã đã hoàn tất hồ sơ và chuyển lên cấp trên lâu rồi. Còn ông Ấu thì mới gửi đi vào tháng 10/2018, nguyên nhân là do việc Ban soạn thảo biên soạn lại Niên giám lịch sử mới, viết sai lỗi chính tả tên ông Ấu thành ông Âu”.

Việc này không biết còn phải chờ đến bao giờ nữa..? Chắc chỉ có cơ quan thực thi chính sách người có công với cách mạng từ Trung ương đến địa phương mới trả lời được..!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...