Bảo hiểm y tế đối với người nhiễm HIV

2017-09-21 09:37:36 0 Bình luận
Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế đối với người nhiễm HIV và khám bệnh, chữa bệnh, sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS.

Theo dự thảo, người nhiễm HIV tham gia bảo hiểm y tế được hướng dẫn tại quy định này là người chưa có thẻ bảo hiểm y tế và không thuộc trách nhiệm tham gia bảo hiểm y tế quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 12 Luật bảo hiểm y tế.

Đối với người tự đóng thực hiện như sau: Người mới phát hiện nhiễm HIV trong cộng đồng, người nhiễm HIV nhưng chưa điều trị ARV tại các cơ sở điều trị HIV/AIDS: đăng ký tham gia bảo hiểm y tế, đóng bảo hiểm y tế tại trạm y tế xã hoặc cơ sở khám chữa bệnh HIV/AIDS tuyến huyện. Mức đóng bảo hiểm y tế thực hiện theo mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình và do cá nhân tự đóng.

Đối với người tham gia bảo hiểm y tế được ngân sách địa phương hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh hoặc Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế đối với người nhiễm HIV được thực hiện như sau: Cơ sở khám chữa bệnh HIV/AIDS tuyến huyện lập danh sách người nhiễm HIV do các trạm y tế xã, các cơ sở khác chuyển đến và người nhiễm HIV phát hiện mới hoặc người đang điều trị ARV tại cơ sở mà chưa có thẻ bảo hiểm y tế để cấp thẻ. Cơ sở khám chữa bệnh HIV/AIDS tuyến tỉnh đang điều trị HIV/AIDS lập danh sách người nhiễm HIV phát hiện mới, người đang điều trị ARV tại cơ sở mà chưa có thẻ bảo hiểm y tế, thu số tiền theo trách nhiệm phải đóng của người tham gia bảo hiểm y tế để đề nghị Bảo hiểm xã hội cấp thẻ. Cơ sở khám chữa bệnh HIV/AIDS chuyển danh sách, kinh phí đóng bảo hiểm y tế về đơn vị được Sở Y tế phân công tổng hợp và chuyển danh sách, kinh phí đóng bảo hiểm y tế về Sở Y tế để Sở đề nghị Bảo hiểm xã hội tỉnh cấp thẻ bảo hiểm y tế. Hằng tháng, trên cơ sở đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố chuyển số thẻ bảo hiểm y tế đã phát hành đến Sở Y tế để chuyển thẻ bảo hiểm y tế về các cơ sở khám chữa bệnh HIV/AIDS cấp cho người bệnh. Hằng quý, Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố tổng hợp danh sách số thẻ đã phát hành, số tiền hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế được ngân sách hỗ trợ chuyển về Sở Y tế để chuyển Sở Tài chính cấp kinh phí theo quy định.

Quyền lợi bảo hiểm y tế

Theo dự thảo, người tham gia bảo hiểm y tế nhiễm HIV và người tham gia bảo hiểm y tế khi sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS được hưởng quyền lợi theo phạm vi được hưởng và mức hưởng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

Người tham gia bảo hiểm y tế nhiễm HIV và người tham gia bảo hiểm y tế khi sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS được quỹ bảo hiểm y tế chi trả: 1- Thuốc (bao gồm cả thuốc ARV), hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi chi trả của quỹ bảo hiểm y tế; 2- Xét nghiệm HIV theo yêu cầu chuyên môn trong khám chữa bệnh đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai và khi sinh con nếu không được các nguồn kinh phí khác chi trả; 3- Kỹ thuật đình chỉ thai nghén ở phụ nữ mang thai nhiễm HIV; 4- Khám bệnh, xét nghiệm HIV, thuốc ARV và các dịch vụ khám chữa bệnh HIV/AIDS khác đối với trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV; 5- Xét nghiệm HIV theo yêu cầu chuyên môn trong khám chữa bệnh (trừ chi phí xét nghiệm HIV đối với người hiến mô, bộ phận cơ thể người); 6- Xét nghiệm HIV, điều trị bằng thuốc kháng HIV đối với người phơi nhiễm với HIV, người nhiễm HIV do tai nạn rủi ro (trừ các trường hợp tai nạn rủi ro nghề nghiệp đã được ngân sách nhà nước chi trả); 7- Điều trị dự phòng nhiễm trùng cơ hội.

Bộ Y tế đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...