Báo Mỹ hết lời ca ngợi ứng dụng học tiếng Anh của cô gái người Việt

2016-09-01 10:52:37 0 Bình luận
Mới đây, tạp chí Forbes đã đăng tải một bài viết ca ngợi ELSA - app luyện phát âm sử dụng công nghệ AI do một cô gái người Việt phát triển. Hãy xem họ nói gì về cô qua bài viết dưới đây.
Trước đây, Văn Vũ (Văn Đinh Hồng Vũ) từng rất tự tin vói khả năng nói tiếng Anh của mình. Lớn lên ở Nha Trang, cô học tiếng Anh ở trường và cũng đi dạy gia sư như bao sinh viên khác. Giáo viên tiếng Anh ở trường thường rất khắt khe về các vấn đề ngữ pháp nên sau khi tốt nghiệp đại học, Vũ đã sở hữu vốn ngôn ngữ tương đối vững chắc.


Văn Đinh Hồng Vũ - cô gái xinh đẹp sáng lập startup ELSA

Thế nhưng kể từ khi bắt đầu theo học Thạc sỹ Quản trị kinh doanh tại Đại học Stanford, Mỹ, cô bắt đầu nhận ra khả năng phát âm kém đã và đang cản trở cô rất nhiều trong việc học. Vũ thường gặp khó khăn trong việc giao tiếp hiệu quả với các giáo sư và bạn bè ở trường, một phần hậu quả của phương thức giáo dục quá trọng ngữ pháp mà không để ý tới phát âm ở Việt Nam.

Cô kể lại: “Bạn sẽ luôn cảm thấy mình bị người khác phớt lờ.” Vũ cũng nhanh chóng nhận ra cô không phải người duy nhất gặp vấn đề này. Sau khi nói chuyện với một số người nước ngoài sống tại Mỹ, cô nhận thấy họ cũng đều phải vật lộn với việc phát âm chuẩn. Thế nhưng thuê về một gia sư bản xứ riêng để chỉnh ngữ âm cũng rất tốn kém, đặc biệt là với giới sinh viên.

Vũ chia sẻ: “Rất nhiều người không có tiền thuê gia sư riêng để chỉnh giọng.” Cô quyết định tìm kiếm một giải pháp tốt hơn cho vấn đề này.

Không phải dân IT nhưng Vũ khá quan tâm theo dõi các bước tiến của machine learning và cho rằng công nghệ này có thể giúp con người xử lý các vấn đề phát âm. Khi đó, Vũ vẫn chưa được chứng kiến nhiều ứng dụng kết hợp machine learning với việc giảng dạy ngôn ngữ.

Vũ cho biết: “Các công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon không hề chú ý đến lĩnh vực học ngôn ngữ (đặc biệt là tiếng Anh, bởi đó là tiếng mẹ đẻ của họ rồi).” Sau khi khảo sát bạn bè của mình, những người cũng học tiếng Anh chủ yếu từ khi còn ở Việt Nam, Vũ hiểu rằng thị trường nằm ngay ở đây.

Tháng 3 năm 2016, Vũ lần đầu cho ra mắt ứng dụng học phát âm ELSA tại triển lãm giáo dục SXSWedu và giành giải nhất chung cuộc. ELSA – tên viết tắt của English Language Speech Assistant (Trợ lý phát âm tiếng Anh) – là một ứng dụng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào việc giúp người dùng nâng cao khả năng phát âm tiếng Anh.


Giao diện ELSA

Trên ứng dụng, bạn có thể cho những chương trình học khác nhau dựa theo ý thích, chẳng hạn như dùng cho du lịch hay công sở. Mỗi chương trình sẽ bao gồm các nhóm từ và cụm từ khác nhau. Thuật toán của ELSA sẽ phân tích giọng nói của họ để phát hiện ra những chỗ phát âm sai, gợi ý cách sửa chi tiết như phải uốn lưỡi hay di chuyển môi ra sao để nói được âm đúng.

Những yếu tố này chính là chìa khóa của việc nói tiếng Anh hiệu quả.

“Nhiều người không thể nhận ra được sự khác nhau giữa cách phát âm đúng và sai. Nghe người bản xứ nói thật nhiều là phương pháp hay nhưng chỉ phát huy hiệu quả khi bạn có một đôi tai thẩm âm tốt.” Vũ cho biết. Điều này đặc biệt đúng đối với những người sở hữu ngôn ngữ mẹ đẻ không chứa các âm như trong tiếng Anh.

Vũ chia sẻ cô và các cộng sự đã dành rất nhiều thời gian đưa các dữ liệu phát âm vào hệ thống của ELSA. Họ cũng cộng tác với nhiều chuyên gia ngữ âm để xác định các vấn đề chính của những người học tiếng Anh từ những nước khác nhau trên thế giới.

Cô cho biết: “Hệ thống khó có thể đưa ra phản hồi chính xác 100% nhưng nó càng tiếp nhận nhiều dữ liệu thì càng trở nên chính xác hơn. Cũng như nếu bạn sử dụng Siri 3-4 năm trước, nó hầu như sẽ không hiểu được những gì bạn nói, thế nhưng ngày nay, Siri đã thông minh hơn rất nhiều.”

Các chương trình do ELSA cung cấp không bao hàm ngữ pháp và từ vựng bởi các ứng dụng khác như Duolingo đã làm điều này rồi. ELSA sẽ chỉ phục vụ đúng chức năng là một người trợ lý giúp bạn chỉnh sửa kỹ năng phát âm.

Phiên bản mới của ELSA sẽ được ra mắt vào mùa thu năm nay với tính năng bổ sung là cho phép người dùng nhập tiếng mẹ đẻ của họ vào để cá nhân hóa trải nghiệm, giúp hệ thống sửa được đúng những lỗi phát âm mà người dân khu vực họ sinh sống hay mắc nhất.

Tỷ lệ người dùng Việt Nam trên nền tảng ELSA hiện nay là khoảng 30-35%. Việt Nam cũng chính là thị trường thử nghiệm đầu tiên của ứng dụng AI này. Bên cạnh đó, ELSA cũng đang nhanh chóng thu hút nhiều người dùng từ Nhật Bản, Thái Lan, Trung Đông và Châu Âu.

Tuy nhiên, hiện nay, mục tiêu hàng đầu của Vũ vẫn là giúp đỡ người dân Việt Nam chỉnh sửa phát âm trước tiên. “Tôi muốn người dân quê nhà có thể học tốt tiếng Anh để đón nhận những cơ hội mới trong đời họ."

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...