Bảo tàng - Tác phẩm hậu chiến tranh của Nhà văn Minh Chuyên

2019-09-26 14:24:56 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đến thăm bảo tàng tác phẩm hậu chiến tranh của nhà văn Minh Chuyên, tại thôn Thọ Lộc, xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, nơi lưu giữ gần 700 tư liệu, hình ảnh, hiện vật, bao gồm 82 tác phẩm văn học, 255 tập phim tài liệu do Minh Chuyên viết kịch bản và đạo diễn cùng rất nhiều tư liệu quý về đề tài số phận con người trong thảm họa chiến tranh...

Cuộc chiến tranh do người Mỹ gây ra để lại hết sức thảm khốc cho nhân dân Việt Nam. Nhiều nhà văn trong nước và thế giới đã viết và lên án người gây ra chiến tranh. Nhà văn Minh Chuyên nguyên đạo diễn cao cấp Đài Truyền hình Việt Nam, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, ông đã sáng tác trên 300 tác phẩm văn học, báo chí, điện ảnh và truyền hình về một đề tài hậu chiến, là sự lao động hiếm có với cuộc đời một nhà văn. Các tác phẩm của Minh Chuyên đã ảnh hưởng sâu sắc tới khán giả và bạn đọc, công chúng, xã hội. Ông là cây bút hiện thực luôn dốc lòng cho lý tưởng dùng ngòi bút bảo vệ thân phận con người bất hạnh sau cuộc chiến tranh, ca ngợi những phẩm chất anh hùng của họ trong cuộc sống thời bình.


Nhà bảo tàng hậu chiến tranh của nhà văn Minh Chuyên - thôn Thọ Lộc, xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình


Trong số những người viết văn, làm báo đương đại hiếm có người viết nào thành công và có được bảo tàng cá nhân có tư liệu đồ sộ về đề tài chiến tranh cách mạng và hậu chiến tranh ở Việt Nam như nhà văn, nhà báo, nghệ sĩ ưu tú, đạo diễn cao cấp Minh Chuyên.

Ngày 25/10/2018 Minh Chuyên được tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập số 2165/QĐ - KLVN năm 2018 khẳng định là người sáng tác các tác phẩm văn học, điện ảnh, truyền hình về hậu chiến tranh ở Việt Nam nhiều nhất.

Nghệ sĩ ưu tú Vi Hòa nhận xét về Minh Chuyên: Viết kịch bản và đạo diễn 255 tập phim tài liệu phát sóng truyền hình quốc gia là một nỗ lực độc đáo của nhà văn, nhà báo, đạo diễn cao cấp Minh Chuyên. Nhiều bộ phim như “Huyền thoại tầu không số”; 25 tập phim “Ký ức chiến tranh nhìn từ hai phía”; 52 tập phim “Bức thông điệp lịch sử”, phim về “Ông cố vấn”, phim “cha con người lính”... từng làm xôn xao dư luận trong và ngoài nước. Nghệ sĩ nhân dân Đặng Xuân Hải - Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam đánh giá: Hầu hết các tác phẩm truyền hình của đạo diễn Minh Chuyên chỉ tập trung vào đề tài chiến tranh cách mạng và hậu quả chiến tranh. Ông là một trong những người có công đóng góp xây dựng nền điện ảnh cách mạng, một đạo diễn xuất sắc trong lĩnh vực phim tài liệu, truyền hình. Nhà thơ, nhà báo Trần Đăng Khoa nhận xét: Đọc các tác phẩm của Minh Chuyên nghĩ về cuộc giao duyên giữa văn và báo. Minh Chuyên Cầm bút viết để trả ơn cuộc đời, trả ơn những người đồng đội mà hơn 10 năm Minh chuyên sống và chiến đấu ở chiến trường miền Đông Nam Bộ. Mỗi trang viết, mỗi thước phim được Minh Chuyên gạn lọc, đau đáu về số phận con người, thông qua các bài báo, tác phẩm văn học, thước phim tài liệu là cách nhìn của Minh Chuyên vừa nhân hậu vừa quyết liệt để trả lại tên cho đồng đội.


Các tác phẩm trưng bày hình ảnh, hiện vật và rất nhiều tư liệu quý của Minh Chuyên viết lưu giữ trong bảo tàng.


Bút ký “Người không cô đơn” là tác phẩm Minh Chuyên ngợi ca lòng nhân ái cao thượng của con người, tố cáo tội ác chiến tranh đã đẩy người lính sau cuộc chiến tranh vào bất hạnh. “Thủ tục làm người còn sống”, đã trả lại tên cho người lính từ chiến trường trở về...

Tháng 6 năm 2014, nhà văn Minh Chuyên là thành viên của Đoàn Hội nhà văn Việt Nam thăm Viện William joiner thuộc Đại học Massachusetts, Hoa Kỳ. Trong Chương trình làm việc giữa Đoàn và Viện, ông đã đọc bài tiểu luận đầy cảm xúc... Bất kể cuộc chiến tranh nào cũng đem đến cho con người nỗi bất hạnh, chết chóc, tang thương, ly tán, hận thù, luôn đồng hành cùng con người.

Cuộc chiến tranh ở Việt Nam là một cuộc chiến tranh đẫm máu, tàn khốc nhất, dai dẳng nhất trong lịch sử của người Việt. Cuộc chiến tranh đã khép lại gần 40 năm từ tháng 4 năm 1975, nhưng rất nhiều người Việt Nam vẫn cất lên tiếng nói thảng thốt “Chưa một ngày nào, không một đêm nào gia đình tôi không có chiến tranh”. Chiến tranh đã thâm nhập vào thể xác, tâm thần con người, khiến họ và con, cháu của họ ngày ngày vẫn đau đớn quằn quại, chết dần, chết mòn suốt gần 40 năm qua. Tiếng súng đã im, nhưng tiến lòng vẫn khắc khoải không nguôi.

Thượng tướng Viện sĩ Nguyễn Huy Hiệu, Ủy viên Trung ương Đảng Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhận xét: Minh Chuyên là một trong những nhà văn có ảnh hưởng tới công chúng, bạn đọc, ông là cây bút hiện thực dốc lòng cho lý tưởng dùng ngòi bút để bảo vệ thân phận con người. Một nhà văn cả đời tâm huyết với đề tài chiến tranh cách mạng và nỗi đau người lính sau chiến tranh.

Gần 40 năm viết báo, viết văn, viết kịch bản và đạo diễn phim tài liệu truyền hình của nhà văn, nhà báo, nghệ sĩ ưu tú Minh Chuyên đã có được 105 chứng chỉ khen thưởng các loại, trong đó có giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2017 và giải thưởng cúp vàng quốc tế tác phẩm điện ảnh năm 2006.

Minh Chuyên có được niềm tin yêu mến phục không chỉ của đồng nghiệp mà còn được độc giả, thính giả, người xem truyền hình cả nước và thế giới biết đến ông. Để hôm nay Minh Chuyên có được bảo tàng cho riêng mình tặng cho quê hương, đất nước.

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...