Báo Xây dựng - Hành trình 20 năm đáng tự hào

2018-03-25 10:49:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 23/3, Báo Xây dựng - Bộ Xây dựng đã kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số đầu (24/3/1998 - 24/3/2018). Buổi lễ có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng cùng đông đảo các thế hệ cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Xây dựng qua các thời kỳ.
Phát huy tốt nhất vai trò trong việc thông tin, tuyên truyền ngành

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh đánh giá: 20 năm đồng hành cùng với ngành Xây dựng, dưới sự lãnh đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Xây dựng, Báo Xây dựng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một cơ quan truyền thông chuyên ngành, tuyên truyền phổ biến một cách có hiệu quả pháp luật xây dựng trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng như: Quy hoạch - Kiến trúc; sản xuất và tiêu thụ vật liệu xây dựng; thị trường bất động sản; phát triển đô thị; đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Xây dựng…

Các thế hệ phóng viên của Báo Xây dựng đã có mặt trên khắp các công trình trọng điểm trong nước như Thủy điện Hòa Bình; đường dây tải điện 500 kv Bắc - Nam; Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau; cầu Mỹ Thuận; Thủy điện Sơn La, Lai Châu; cầu Vàm Cống; Trung tâm Hội nghị Quốc gia; Nhà Quốc hội… để ghi nhận tiến độ công trường, phản ánh trung thực về đời sống người công nhân lao động ngành Xây dựng. Những năm gần đây, Báo Xây dựng đã mở rộng quan hệ quốc tế, đã tiến hành ký kết hợp tác với các cơ quan báo chí của Nhật Bản, Thái Lan và một số nước. Một số nội dung về khoa học công nghệ, sản phẩm vật liệu xây dựng mới được báo bạn trao đổi, đăng tải trên Báo Xây dựng đã thực sự có ý nghiã làm cho nội dung tờ báo thêm phong phú.


Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh chúc mừng Báo Xây dựng tròn 20 tuổi.

Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh cho rằng, trong thời gian tới, Báo Xây dựng cần tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý, phát triển báo điện tử, duy trì báo in nhằm phát huy tốt nhất vai trò của báo chí - truyền thông trong việc thông tin, tuyên truyền về ngành; coi trọng việc phát hiện biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, đồng thời tích cực đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tệ nạn xã hội; không ngừng nâng cao chất lượng tư tưởng, tính hấp dẫn, tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật cho các phòng, ban trong cơ quan.

Chi bộ Đảng của Báo cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng, coi trọng công tác xây dựng Đảng, đề cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong từng đề tài báo chí; làm tốt công tác định hướng thông tin, kịp thời cung cấp tài liệu cho báo chí, nhất là đối với những vấn đề, sự kiện quan trọng, nhạy cảm.

Ban Biên tập Báo cũng cần coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, trình độ ngoại ngữ và những hiểu biết về quan hệ quốc tế cho đội ngũ cán bộ, phóng viên; thường xuyên rà soát, đánh giá cán bộ; thực hiện nghiêm các quy định, quy trình về bổ nhiệm, miễn nhiệm, thi đua - khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ các phòng, ban; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung cán bộ có năng lực, đủ phẩm chất; tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, nguồn lực và cơ chế để các phóng viên làm tốt công tác định hướng dư luận xã hội.

Bên cạnh đó, Báo Xây dựng cần phải phát huy sự hợp tác với báo chí nước ngoài, tăng cường công tác thông tin đối ngoại, làm tốt công tác quảng bá hình ảnh, sự đổi thay của đất nước, các giá trị văn hóa đặc trưng của đất nước và con người Việt Nam đến với nhân dân và bạn bè trên thế giới; làm tốt công tác hướng dẫn nhân dân trong việc tiếp thu những giá trị văn hóa tích cực, tiến bộ của nhân loại; cảnh giác, ngăn chặn sự du nhập những sản phẩm văn hóa độc hại, trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc và các giá trị nhân văn, tiến bộ của nhân loại.
 
Đổi mới toàn diện về nội dung và hình thức các ấn phẩm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng biên tập Báo Xây dựng Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh: Xây dựng tờ báo theo đúng tôn chỉ mục đích của ngành, giải quyết các vấn đề gắn liền với dân sinh và đứng trên đúng sân chơi của mình là hướng đi được Báo lựa chọn trong những năm qua.


Tổng Biên tập Nguyễn Anh Dũng phát biểu tại buổi lễ.

Từ quan điểm đó, các thế hệ cán bộ, phóng viên Báo Xây dựng đã nỗ lực không ngừng để trở thành một “nhịp cầu”, đưa chủ trương, những chính sách của Bộ Xây dựng đến với người dân, giúp lãnh đạo ở từng địa phương, tỉnh thành trong cả nước thực hiện công tác quản lý nhà nước trong xây dựng. Báo luôn bám sát thông tin, hướng đến mục đích vì sự phát triển của ngành và người dân.

Từ chỗ còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, tài chính, nhân lực, đến nay, Báo Xây dựng đã có một đội ngũ cán bộ, phóng viên chắc tay nghề, say mê công việc với mức thu nhập ổn định. Báo ngày càng đẹp về hình thức, phong phú về nội dung. Đặc biệt, Báo điện tử Xây dựng phát triển với tốc độ cao, lượng truy cập lớn, được đông đảo bạn đọc, doanh nghiệp trong và ngoài ngành đón nhận.

Báo cũng chú trọng các hoạt động thông tin đối ngoại bằng việc hợp tác với Báo Tin tức và Kỹ thuật Nhật Bản, Hội Nhà báo Campuchia, Thái Lan… và ký kết hợp tác với nhiều tỉnh thành, doanh nghiệp và các cơ quan báo chí trong nước.

Tiếp nối truyền thống 20 năm của các thế hệ lãnh đạo ngành Xây dựng, Báo Xây dựng, các cán bộ, phóng viên đã dày công tạo dụng, vun đắp, Tổng biên tập Nguyễn Anh Dũng cam kết: Báo Xây dựng sẽ tiếp tục đổi mới toàn diện về nội dung và hình thức các ấn phẩm theo hướng tiết kiệm tối đa chi phí trong các khâu in ấn, phát hành; tăng cường thông tin chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Bộ Xây dựng, UBND các địa phương đối với việc phát triển, quản lý đô thị và các dự án đầu tư xây dựng.

Báo có kế hoạch phát triển nhanh chóng mạng lưới công tác viên trong nước (đặc biệt là tại các thành phố, địa phương có tốc độ phát triển đô thị nhanh). Thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo chuyên đề lấy ý kiến của các nhà khoa học, nhân dân cùng các tổ chức xã hội để giải quyết những vướng mắc về pháp luật xây dựng, về khoa học công nghệ chuyên ngành trong hội nhập nề kinh tế toàn cầu.

Đối với Báo điện tử Xây dựng: Ban biên tập Báo Xây dựng luôn chỉ đạo phải thường xuyên thay đổi cách chuyển tải thông tin thông qua âm thanh, hình ảnh và ngôn ngữ viết ngang tầm các tờ báo điện tử có uy tín trên thế giới. Thông tin từ ngành Xây dựng và thông tin về hoạt động xây dựng của các tỉnh, thành phố đến với bạn đọc qua tất cả các phương tiện công nghệ càng nhanh càng tốt. Hiện tại, trong chương trình hợp tác với Báo Tin tức và Kỹ thuật Nhật bản, Báo Xây dựng đang lập kế hoạch với Khoa tiếng Nhật (Đại học Hà Nội) chuẩn bị phát hành thí điểm trang Báo Xây dựng bằng tiếng Nhật.
 
Báo Xây dựng đã tạo nên bản sắc, cá tính riêng

Chia sẻ về những ngày đầu làm Báo Xây dựng, nguyên Tổng Biên tập đầu tiên của Báo Kim Quốc Hoa nhớ lại: “Theo yêu cầu của lãnh đạo Bộ, làm thế nào để ra được số báo đầu vào đúng dịp kỷ niệm 40 năm (29/4/1958 - 29/4/1998) trong khi lúc được cấp Giấy phép xuất bản báo chí vẫn chỉ có mình tôi, vậy là tôi huy động mấy phóng viên ở các báo khác. Với bảy, tám người đầu tiên, ai nấy hối hả vào việc. Tôi xây dựng kế hoạch ra báo, phân công người lo khắc con dấu, người nhặt nhạnh bàn ghế cũ các cơ quan trong Bộ không dùng đến, nhưng quan trọng nhất là lo ngay bài vở cho số đầu.



Ban Biên tập Báo Xây dựng chụp ảnh lưu niệm với Ban Điện tử và các thành viên từng công tác tại Ban Điện tử.

Tôi chủ trương làm báo theo hướng thị trường, thoát ly bao cấp. Biết ngân sách lúc đó khó khăn, nên làm văn bản trình lãnh đạo Bộ tôi chỉ xin cấp 60 triệu đồng làm vốn ban đầu để mua sắm một số phương tiện làm việc tối thiểu. Tết Mậu Dần 1998, tôi vay 20 triệu đồng của Trung tâm Thông tin để lo cái Tết, trả lương, phụ cấp cho bảy, tám anh em về đầu tiên. Cũng từ đó cho đến khi tôi thôi Tổng biên tập cũng không xin Bộ đồng nào nữa mà hoàn toàn tự lo…

Thời gian vun vút trôi, Báo Xây dựng cứ đều đều, thong dong xuất bản, phát hành, sản lượng từ 5.000 tờ lên đến trên dưới 9.000 tờ/kỳ (có cả số cuối tháng do Văn phòng phía Nam thực hiện). Như vậy, so với yêu cầu của lãnh đạo Bộ, Báo Xây dựng ra số đặc biệt đầu tiên (24 trang) in đẹp như một kì tích, vượt trước thời gian 35 ngày. Đúng dịp kỷ niệm 40 năm, báo lại ra số đặc biệt dày gấp đôi (48 trang) một cách ngoạn mục”.

Chia vui với những người làm Báo Xây dựng, ông Nguyễn Nguyên - Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương) khẳng định: Chính hướng đi đúng “giải quyết các vấn đề dân sinh nhưng luôn đứng trên đúng sân chơi của mình” đã tạo nên bản sắc, cá tính riêng của Báo Xây dựng. Đồng thời, dù trong cơ chế thị trường với muôn vàn khó khăn, Báo vẫn luôn đặt trọng tâm vào con người, lấy xây dựng nguồn nhân lực làm chiến lược phát triển lâu dài để từ đó có một đội ngũ đoàn kết, giỏi nghề, giàu bản lĩnh, tâm huyết với công việc. Chính những nguồn lực đó làm nên giá trị của tờ báo hôm nay.



Ông Vũ Văn Tiến - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Mặt trận (nguyên Phó Tổng Biên tập Phụ trách Báo Điện tử Xây dựng - Bộ Xây dựng) chia sẻ về những kỳ vọng phát triển của Báo Xây dựng trong tương lai.

 
Là cán bộ đã từng có thời gian công tác tại Báo Xây dựng với cương vị Phó Tổng Biên tập, ông Vũ Văn Tiến - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Mặt trận cho rằng: Hiện nay khó có tờ báo nào có được “sân chơi” rộng lớn như Báo Xây dựng, khi lĩnh vực mà báo thông tin là một lĩnh vực trọng yếu của cuộc sống, có ở mọi nơi từ Trung ương tới các tỉnh, thành. Những thế mạnh này đã được Báo Xây dựng khai thác một cách hiệu quả để giờ đây, Báo đã sở hữu một nguồn lực mạnh mẽ với tốc độ phát triển nhanh, bền vững, trở thành một kênh thông tin hữu ích của độc giả, nhất là ở mảng báo điện tử.

Bên cạnh đó, Báo Xây dựng còn là một môi trường tốt để các phóng viên, biên tập viên phát triển kỹ năng chuyên môn, thêm say mê gắn bó với nghề. Tổng Biên tập Vũ Văn Tiến chúc Ban Biên tập cùng tập thể phóng viên, biên tập viên Báo Xây dựng sẽ nỗ lực phấn đấu, tiếp nối truyền thống phát triển đáng tự hào và đạt được thêm nhiều thành tựu như các thế hệ cán bộ, phóng viên của Báo đã xây dựng trong 20 năm qua.




Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh trao Bằng khen của Bộ Xây dựng cho các cá nhân xuất sắc có thành tích cao của Báo Xây dựng.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc của Báo Xây dựng trong thời gian qua.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...