Bất động sản đua ăn theo hạ tầng và hệ lụy buồn ở phía Tây Hà Nội

2019-03-02 21:40:16 0 Bình luận
Ngày càng có nhiều chung cư cao tầng mọc lên dọc tuyến đường Tố Hữu, Lê Văn Lương, khiến hạ tầng giao thông "oằn mình" vì quá tải. Điều kỳ lạ là dù quá tải hạ tầng ngày càng trầm trọng, nhưng giá bất động sản các dự án trên tuyến đường này vẫn liên tục được bơm thổi, khiến giá tăng chóng mặt.
Giao thông "thất thủ" vì 50 khối nhà cao tầng

Trục đường hướng tâm Hà Nội Lê Văn Lương – Tố Hữu được xây dựng với mục đích giảm tải cho tuyến đường Nguyễn Trãi, được khánh thành từ năm 2010 với kỳ vọng là một tuyến huyết mạch mới, tạo đà phát triển cho khu vực phía tây thành phố Hà Nội.

Tuyến đường này đã từng rất thông thoáng trong những năm đầu vận hành, nhưng trong khoảng 5 năm trở lại đây, tuyến đường rơi vào tình trạng thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng. Dọc hai bên đường, nhà cao tầng mọc lên dày đặc khiến mật độ dân cư đông, tạo áp lực khổng lồ lên khu vực này.

Cao ốc xuất hiện dày đặc khiến mật độ dân số tăng cao, dẫn đến một loạt các vấn đề khác phát sinh như tầng đô thị quá tải, áp lực giao thông tăng lên. Các chỉ tiêu đô thị như điện, nước, sân chơi, vườn hoa,… các dịch vụ công cộng cũng sẽ tăng theo, khiến hạ tầng đô thị khó có thể đáp ứng nổi…

Hiện tại, trục đường này được ví như một hàng rào đan kín các tòa cao ốc. Theo khảo sát ước tính, có khoảng 50 tòa chung cư 25 - 45 tầng chen chúc ăn theo tuyến đường dài gần 2,7km là đường Tố Hữu - Lê Văn Lương.

Trong đó, những KĐT lớn như khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường có quy mô dân số lên tới 2,5 - 3 vạn người, hay khu Park City với quy mô xấp xỉ 2 vạn người.

Phía trên có thể kể tới các dự án chung cư cao tầng ngay mặt đường của Hải Phát với Tổ hợp The Pride gồm 04 tòa tháp cao 35 và 45 tầng (không kể tầng hầm) với số lượng lên đến hàng ngàn căn hộ, dự án Bắc Hà, Tây Hà,… với chiều cao từ 20-30 tầng.

Hàng loạt dự án đô thị, với các tòa cao tầng san sát mọc lên, ăn theo tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương. Ảnh: Phạm Hùng

Ngoài ra, hàng loạt tòa nhà mới hoàn thành và được đưa vào sử dụng như dự án Handico có tòa chung cư cao 25 tầng với hơn 330 căn hộ và tòa văn phòng cao 16 tầng; dự án The Light cũng trên 300 căn hộ, chưa kể các tầng trung tâm thương mại và văn phòng; dự án chung cư Bắc Hà khoảng 500 căn hộ; dự án chung cư Tây Hà khoảng 300 căn…

Đáng chú ý, cũng tại tuyến đường này, dự án Ecolife Capital có 3 khối nhà cao 34 tầng với gần 760 căn hộ; dự án Roman plaza với quy mô lên đến hàng nghìn căn chung cư, biệt thự, liền kề… dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào quý 2/2019.

Ngoài ra, các tuyến đường nhánh cắt ngang Tố Hữu như đường Trung Văn cũng phải gánh thêm lượng cư dân lớn từ các khu đô thị mới xây dựng ở phía trong như khu chung cư VOV Mễ Trì, khu đô thị Trung Văn, khu đô Thị Văn Khê…

Điều đang buồn là số lượng nhà chung cư mới mọc lên vẫn tăng sau mỗi năm.

"Thêm dầu vào lửa"

Không dừng lại ở đó, trong tương lai, hàng loạt tòa nhà cao ốc, trung tâm thương mại đang trong quá trình thi công xây dựng và chuẩn bị xây dựng cũng sẽ được đưa vào vận hành trong những năm tới.

Trong đó, đáng chú ý là dựa án “đại” siêu thị Aeon Mall Hà Đông, được khởi công vào ngày 11/03/2018, với quy mô xây dựng 9,5 ha, dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2019. Dự án nằm trên trục đường Ngô Thì Nhậm kéo dài (quận Hà Đông) và sát khu A của khu đô thị Dương Nội. Từ mặt đường Tố Hữu đi vào khoảng hơn 2km.

Đường Tố Hữu "thất thủ", cảnh thường thấy trên tuyến đường này.

Ngay khi thông tin sẽ xây dựng TTTM Aeon Mall tại vị trí nói trên xuất hiện, nhiều chủ đầu tư đã quảng cáo rầm rộ về các dự án sẽ được “hưởng lợi” từ “đại” siêu thị này. Cùng với đó, các môi giới, sàn phân phối cho đến chủ đầu tư dự án BĐS cũng giới thiệu, “thổi” giá nhà, đất khiến những thông tin về việc BĐS khu vực này tăng giá xuất hiện dày đặc.

Tuy nhiên, có một điều không được nhắc đến là việc chính dự án này cũng sẽ gây áp lực không nhỏ lên hạ tầng giao thông, đô thị. Bởi khi được đưa vào sử dụng, “đại” siêu thị này sẽ thu hút đông đảo lượng khách đổ về, vì vậy mật độ dân số cũng như những phương tiện giao thông lưu thông qua những tuyến đường dẫn vào siêu thị sẽ tăng cao, đặc biệt là đường Tố Hữu và một số tuyến đường lân cận như Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến… vốn đã quá tải, thường xuyên ùn tắc, nay sẽ càng trở nên trầm trọng hơn…

Ngoài Aeon Mall Hà Đông, nhiều tòa cao ốc cũng đang được triển khai xây dựng như dự án Tòa nhà thương mại và dịch vụ QMS Tower 2, tọa lạc trên mặt đường Tố Hữu. Theo giới thiệu, dự án có quy mô gồm 1 tòa chung cư cao cấp (cao 45 tầng) và 5 tầng hầm để xe, được khởi công xây dựng vào tháng 7/2018. Dự kiến, tòa nhà với gần 500 căn hộ này sẽ đưa vào sử dụng vào năm 2020…

Có thể thấy, “cuộc đua” xây cao ốc dọc các tuyến đường này ngày càng sôi động và chưa có dấu hiệu dừng lại. Mỗi năm có hàng trăm, ngàn căn hộ được đưa vào sử dựng, mật độ dân cư tăng lên đáng kể, trở thành gánh nặng cho cơ sở hạ tầng khu vực này.

Điều đáng nói, mặc dù quỹ đất dành cho giao thông không thay đổi, hạ tầng đã quá tải trầm trọng, thế nhưng những tòa nhà cao ốc vẫn đua nhau mọc lên, “bóp nghẹt” tuyến đường hướng tâm TP Hà Nội. Trong khi đó, hàng loạt tòa nhà đang chờ hoàn thiện để được đưa vào sử dụng như tòa CT1-104 dự án Usilk City, dự án Hà Nội Landmark 51 (Tokyo Tower)…

Theo ghi nhận thực tế tại tuyến phố này, vào những giờ cao điểm, từng đoàn xe xếp hàng dài chờ đèn đỏ, thậm chí đợi mấy nhịp đèn vẫn chưa thể qua được ngã tư. Nếu như trước đây, việc di chuyển từ đường Lê Trọng Tấn vào Trung tâm TP Hà Nội theo đường Lê Văn Lương kéo dài chỉ mất khoảng 15 phút đi xe máy thì nay, con số này đã nâng lên gấp đôi, gấp 3, thậm chí là gấp nhiều lần nếu xảy ra tắc đường.

Như vậy, có thể thấy được sức ép của các khu đô thị, các tòa chung cư cao tầng lên hạ tầng giao thông của khu vực này đang "đáng báo động" như thế nào.

Với cuộc đua của các đại gia địa ốc như hiện nay thì tuyến đường Tố Hữu khó có thể gánh vác được việc giảm tải cho đường Nguyễn Trãi khi đã và đang ngày càng tắc nghẽn.

Thậm chí tình trạng quá tải còn nghiêm trọng hơn khi chỉ 1-2 năm nữa, các dự án chung cư cao tầng đang trong giai đoạn triển khai, hoàn thiện đi vào sử dụng (chưa kể nhiều dự án khác “mọc” thêm), sẽ “biến” cung đường này thành “con đường đau khổ” bậc nhất của thủ đô Hà Nội

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...