“Bất thường” từ một Quyết định của Toà án Tp Vinh

2016-07-01 09:15:23 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sau hơn 1 năm “cơm chẳng làng, canh chẳng ngọt”, Công ty CP Thương mại Nghệ An được sự “hậu thuẫn” của thẩm phán Toà án nhân dân Tp Vinh, đã ngang nhiên đuổi toàn bộ cán bộ, nhân viên của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An ra khỏi Khách sạn Gài Gòn – Thương Mại khi bản hợp đồng “Hợp tác kinh doanh” đang còn hiệu lực. Điều đáng nói là, bên bị hại, lại là doanh nghiệp của những thương binh khao khát làm kinh tế ngay trên quê hương Xứ Nghệ giàu truyền thống cách mạng này…
Khao khát kinh doanh…

Ngày 23/3/2011, Công ty CP Đầu tư Môi trường xanh 27/7/Nghệ An được thành lập từ Tổ hợp tác Thương binh Tân Hùng (ra đời từ năm 1993 tại xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Vào thời điểm thành lập doanh nghiệp, Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An có 29 cổ đông, trong đó 21 cổ đông là thương binh, 8 người còn lại là cựu chiến binh. 

Ngay sau khi ra đời, những người lính đã trải qua chiến trường chống Mỹ khốc liệt năm xưa ấy đã chọn việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải ở nông thôn làm mục tiêu đầu tư, với mong muốn góp phần làm sạch môi trường. Tuy nhiên, trong “cuộc đua” thương trường lần đầu tiên trong đời này, những thương binh ấy đã vấp phải thất bại, không phải do thiếu quyết tâm, không phải do thiếu vốn, mà chính là do những vướng mắc từ môi trường đầu tư thiếu nhất quán, thiếu minh bạch từ cấp tỉnh xuống cơ sở. 


Khách sạn Sài Gòn – Thương mại, nơi xảy ra tranh chấp.


Dự án đầu tư nhà máy xử lý rác thải tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê chuẩn với tổng vốn đầu tư 300 tỷ đồng, ngay khi thực hiện giải phóng mặt bằng đã vấp phải trở ngại do lãnh đạo địa phương huyện Yên Thành và người dân xã Đức Thành (nơi giáp ranh dự án) không ủng hộ. Người dân xã Đức Thành phản đối dự án vì họ lo nước thải, khói thải của nhà máy ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt và khí thải của người dân. Trước sự phản đối gay gắt, nhiều ngày của người dân xã Đức Thành, không có sự can thiệp, giúp đỡ của chính quyền xã và huyện, các thương binh đành ngậm ngùi bỏ cuộc, khi đã tiêu tốn gần 2 tỷ đồng từ khi “xin làm dự án”.

Không chịu đầu hàng với mục tiêu, khát vọng, họ lại được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho phép khảo sát và đầu tư dự án nhà máy xử lý rác thải tại Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, do việc triển khai dư án lại gặp vướng mắc ở cấp cơ sở, nên Công ty đành bỏ cuộc, tiếp tục thiệt hại thêm gần 1 tỷ đồng nữa vì những khoản… “chi phí không chính thức”.

Nhận thấy việc đầu tư dự án nhà máy xử lý rác thải không thuận lợi, sau một thời gian khảo sát, bàn bạc, ngày 30/7/2012, Công ty quyết định ký Hợp đồng “Hợp tác kinh doanh” về “quyền đầu tư kinh doanh toàn bộ các hoạt động dịch vụ thương mại” của khách sạn Sài Gòn – Thương mại (tại 19 phố Quang Trung, Tp Vinh) do Công ty CP Thương mại Nghệ An là chủ sở hữu. Thời hạn hợp đồng ký kết là 19 năm, từ khi hai bên bàn giao mặt bằng.

Tuy nhiên, chỉ mới 3 năm thực hiện hợp đồng, ngày 02/7/2015 tranh chấp giữa 2 bên đã xảy ra. Và, sáng ngày 28/6/2016, căm cứ quyết định “áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” do ông Nguyễn Hữu Thái (thẩm phán Toà án nhân dân Tp Vinh) ký, Công ty CP Thương mại Nghệ An đã tiến hành cưỡng chế, tước đoạt quyền kinh doanh các hoạt động dịch vụ thương mại của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An trước sự ngạc nhiên của dư luận.
 

Từ ngày 28/6 đến nay, lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An không được vào văn phòng của mình tại khách sạn Sài Gòn – Thương mại.


Vì đâu nên nỗi?


Trình bày với phóng viên Hoanhap.vn bên vỉa hè một quán cà phê ở thành phố Vinh (vì không còn văn phòng làm việc), những người đại diện cho Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An vẫn chưa hết bàng hoàng, ngạc nhiên. 

Ông Trần Văn Hồng- Giám đốc Công ty thắc mắc: “Nội dung hợp đồng kinh tế do 2 bên thoả thuận có nói là: Trường hợp có tranh chấp mà thương lượng không thành thì sẽ đưa ra giải quyết tại Toà Kinh tế - Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An, nhưng tại sao Toà án nhân dân Tp Vinh lại thụ lý? Tại sao thẩm phán toà án Tp Vinh chưa mời chúng tôi lên để hoà giải, chưa rõ nguyên nhân tranh chấp, lại có thể ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời? Việc làm này của thẩm phán Nguyễn Hữu Thái vô tình hay cố ý, đã tiếp tay cho bên Công ty CP Thương mại Nghệ An tước quyền kinh doanh của thương binh chúng tôi?”


Văn phòng làm việc bị “đối tác” niêm phong, lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An đang trình bày nội dung vụ việc với phóng viên tại vỉa hè.
 
Qua xác minh, phóng viên Hoanhap.vn nhận thấy, nguyên nhân xảy ra tranh chấp, có lỗi của cả 2 bên. Bên A- phía Công ty CP Thương mại Nghệ An đã không giữ đúng cam kết khi thực hiện chuyển cho bên B- Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh vay 7 tỷ đồng. Nội dung này được nêu tại mục 3, điều 1 của hợp đồng hợp tác kinh doanh. Bên A đã thiếu trung thực, có dấu hiệu gian lận khi “áp” cho bên B số tiền thuê đất hàng năm hơn 400 triệu đồng, trong khi thực tế số tiền này được Cục Thuế Nghệ An xác định là 303 triệu đồng và theo cam kết, mỗi bên phải chịu 50%? Công ty CP Thương mại Nghệ An đã vi phạm quy định của ngành thuế khi “ép” Công ty CP Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An mua lại hoá đơn GTGT với giá 44 triệu đồng/cuốn khi thực hiện quyền kinh doanh các dịch vụ của khách sạn…

Chúng tôi liên hệ với lãnh đạo Công ty CP Thương mại Nghệ An với hy vọng nhận được lời giải thích về những nội dung nói trên, nhưng đội ngũ vệ sỹ bảo vệ khách sạn Sài Gòn – Thương Mại trả lời rằng “ông Trịnh Ngọc Sơn đi công tác vắng!”

Qua tài liệu do bên B cung cấp, phóng viên nhận thấy, Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An đã vi phạm tiến độ thanh toán tiền lợi nhuận kinh doanh các dịch vụ khách sạn của năm 2014 là 1,2 tỷ đồng và một vài phần việc trong tiến độ đầu tư dự án. Trả lời về nội dung này, ông Trần Văn Hồng- giám đốc Công ty nói: “Ngay sau khi hợp đồng có hiệu lực, phía công ty chúng tôi thực hiện rất nghiêm túc, đã chuyển 2 tỷ vào tài khoản của Công ty CP Thương mại Nghệ An như cam kết. Thế nhưng, phía Công ty CP Thương mại Nghệ An lại sớm tỏ ra gian dối, thiếu trung thực với đối tác. Họ cam kết chuyển cho chúng tôi 7 tỷ đồng khi chúng tôi đã bỏ ra hơn 27 tỷ đồng nâng cấp khách sạn, nhà hàng, khu massaga, nhưng chỉ chuyển có 1,8 tỷ đồng và áp lãi suất 18,25%/tháng thì chúng tôi chịu sao được?”

Sau khi xảy ra những bất đồng trong việc “hợp tác kinh doanh”, phía doanh nghiệp của những thương binh đã chấp nhận cho bên Công ty CP Thương mại Nghệ An đơn phương chấm dứt hợp đồng, nhưng phải thống nhất được việc chọn đơn vị thẩm định giá trị đầu tư vào khách sạn Gài Gòn - Thương Mại từ khi hợp đồng có hiệu lực đến nay để làm căn cứ bồi thường, hoàn vốn.  Tuy nhiên, đề nghị này của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An đã không nhận được sự hợp tác của Công ty CP Thương mại Nghệ An. 

Dư luận đang đặt ra câu hỏi: Khi thụ lý đơn khởi kiện của Công ty CP Thương mại Nghệ An, ông Nguyễn Hữu Thái- thẩm phán Toà án nhân dân tp Vinh có biết rằng, theo thoả thuận giữa 2 bên, chỉ có Toà án nhân dân Tỉnh Nghệ An mới có quyền thụ lý giải quyết vụ án? Đằng sau sự hậu thuẫn của thẩm phán Nguyễn Hữu Thái có điều gì khuất tất? Là 1 công ty cổ phần đang có hơn 50% vốn nhà nước, lẽ ra ông Trịnh Ngọc Sơn- Chủ tịch HĐQT kiểm giám đốc Công ty CP Thương mại Nghệ An phải là người hiểu biết pháp luật, tuân thủ pháp luật, tôn trọng những cam kết nêu trong hợp đồng, nhưng vì sao lại có sự hành xử thiếu minh bạch và thiếu nhất quán như vậy? Hậu quả từ việc tước quyền kinh doanh các dịch vụ của khách sạn Sài Gòn – Thương Mại, Toà án nhân dân Tp Vinh hay công ty CP Thương mại Nghệ An sẽ phải chịu trách nhiệm?
Hoanhap.vn sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến sự việc. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Cựu chiến binh xã Quảng Lưu xây dựng quỹ kết nối con em đồng hương ở TP.HCM

Sáng 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 10:25:00

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41
Đang tải...