Bền bỉ gieo mầm thiện

2018-10-15 11:01:27 0 Bình luận
Cuộc sống quanh ta luôn hiển hiện những điều tốt đẹp. Hình ảnh những người cao tuổi vẫn ngày đêm miệt mài tham gia công việc thiện nguyện; những nhà sư thể hiện tấm lòng, trách nhiệm với cuộc đời của mỗi chúng sinh… Tất cả những điều ấy đã vẽ nên bức tranh đẹp về lòng yêu thương con người, về quan niệm hạnh phúc khi được sẻ chia…

Biết đồng cảm với người nghèo

Hơn 15 năm gắn bó với công tác hội và phong trào chữ thập đỏ, ông Nguyễn Trung Hiếu (64 tuổi, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Phước Hội, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận) luôn nhiệt tình, tâm huyết với hội. Từ đó, góp phần thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua thiết thực chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Trong phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” hàng năm, ông Hiếu đã cùng với Hội Chữ thập đỏ phường Phước Hội tranh thủ sự quan tâm của lãnh đạo chính quyền địa phương và sự chung tay của các ban ngành, đoàn thể tạo mọi điều kiện để các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam đều có quà tết. Trung bình mỗi năm, tổng trị giá số quà dành tặng các hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam lên tới 200 triệu đồng.

Đặc biệt, điều khiến ai cũng khâm phục và ngưỡng mộ là ông Hiếu đã xây dựng được một câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, với 63 đội luôn kịp thời đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu bệnh nhân của bệnh viện thị xã. Hàng năm có hơn 70 đơn vị máu được Bệnh viện Đa khoa khu vực La Gi tiếp nhận. Bản thân ông Hiếu đã tình nguyện hiến máu nhân đạo 33 lần.

Sống tốt đạo, đẹp đời

Giữa chốn thiền môn thanh tịnh, những đứa trẻ ấy ngày một lớn lên với những cái tên đẹp như Văn Hoàn Tâm, Văn Hoàn Thành, Văn Hoàn Phúc, Văn Hoàn Hòa… Không ruột thịt, nhưng chúng trở thành anh em cùng “cha” là Văn Hoàn Vũ - thế danh của Thượng tọa Thích Thiện Quý, trụ trì chùa Tâm Thành (xã Phú Cường, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp). Dáng người cao ráo, cử chỉ nhanh nhẹn, tính tình vui vẻ hoạt bát, là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với Thượng tọa Thích Thiện Quý.


Thượng tọa Thích Thiện Quý cùng các con nuôi là trẻ bị bỏ rơi từ nhỏ
 
 
 
 
 
 
 
 


Hai trẻ sơ sinh đầu tiên được thầy Thích Thiện Quý mang về chùa nuôi dưỡng được đặt tên Tâm và Thành. Đó là vào giữa tháng 7-2008, trong lúc xây nhà tình thương tặng hộ nghèo ở thị trấn Hồng Ngự, thầy Quý nghe người dân ở ấp 2 cho hay có trẻ sơ sinh bị bỏ rơi. Trong lớp tã của bé có mảnh giấy ghi “Vì hoàn cảnh không thể nuôi được, mong nhờ bà con cưu mang giùm”.

Hơn tuần sau, Công an thị trấn Hồng Ngự báo tin có trẻ sơ sinh bị bỏ rơi ở cụm dân cư bờ Đông thị trấn, thầy Quý lại cùng phật tử vội vàng bươn lộ hơn 50km trong đêm. Đến tận nơi thấy bé còn nằm trong giỏ đệm, bụng nổi mẩn đỏ những nốt kiến cắn… Cứ như vậy, mỗi lần nghe tin, thầy lại lên đường, lại tiếp tục đón những cái duyên với hơn 10 đứa trẻ bơ vơ… Gia đình họ Văn ở chùa Tâm Thành dần được phật tử đón nhận từ cơ duyên ấy.

Ngoài việc đón nhận nuôi trẻ bị bỏ rơi, thầy Thích Thiện Quý còn dốc lòng cùng nhà chùa và phật tử lo phật sự, làm từ thiện xã hội, giúp hộ nghèo, người bất hạnh, tật nguyền. Thầy cũng thường xuyên tổ chức các đoàn đi làm từ thiện nhiều nơi, trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo và học sinh khó khăn; tặng quà, xe lắc tay cho người khuyết tật làm phương tiện mưu sinh, đi lại… Danh sách những cây cầu mới xây, những con đường nông thôn, những căn nhà tình thương, giếng nước sạch từ bi… cứ nhiều lên, cứ dài ra, giúp nông dân và con em những vùng hẻo lánh đi lại dễ dàng, cuộc sống càng tốt hơn lên.

Hơn 10 năm qua, thầy Thích Thiện Quý đã vận động phật tử, các doanh nghiệp, mạnh thường quân đóng góp để thực hiện các chương trình thiện nguyện trên 50 tỷ đồng… Thượng tọa Thích Thiện Quý tâm sự: “Giáo lý nhà Phật rất tương đồng với tư tưởng đạo đức Bác Hồ. Tôi rất tâm đắc với câu nói của Bác, đại ý làm sao cho nhân dân ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành… Những việc làm của tôi cũng là thể hiện rõ trách nhiệm và bổn phận của một công dân. Tôi ước nguyện sao cho mọi người làm ăn phát đạt và có nhiều đóng góp hơn nữa cho xã hội”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...