Bệnh truyền nhiễm có xu hướng gia tăng ở TPHCM

2018-09-06 14:16:23 0 Bình luận
Bên cạnh bệnh sốt xuất huyết, trong tháng 8, các ca bệnh tay chân miệng, sởi có xu hướng gia tăng tại TPHCM và dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh khi học sinh bước vào năm học mới.

Ảnh minh họa


Theo Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, trong tháng 8, trung bình mỗi tuần có khoảng 150 trẻ nhập viện do bệnh tay chân miệng. Tích lũy 8 tháng năm nay, toàn Thành phố có gần 2.500 ca mắc bệnh tay chân miệng.

Đặc biệt, theo BS. Lê Hồng Nga, Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, số ca nhập viện chỉ là phần nổi của tảng băng, bởi thực tế số ca mắc tay chân miệng thể nhẹ, điều trị ngoại trú cao gấp 5 lần số ca nhập viện nội trú.

Số lượng trẻ điều trị ngoại trú càng lớn, nguy cơ lây lan cho cộng đồng càng nhiều bởi những trẻ này không được cách ly. Đặc biệt, thời điểm bước vào năm học mới, số ca mắc tay chân miệng chắc chắn sẽ gia tăng, nhất là ở các nhóm trẻ gia đình.

Một bệnh truyền nhiễm khác cũng có dấu hiệu gia tăng khi giám sát tại các bệnh viện tuyến cuối là bệnh sởi. Nếu trong 7 tháng, toàn Thành phố chỉ có 4 ca bệnh sởi, thì riêng trong tháng 8 đã phát hiện thêm 3 ca mắc sởi. Trong 7 trường hợp mắc sởi, đa số là chưa được tiêm vaccine đầy đủ.

Hiện nay, tỷ lệ tiêm vaccine sởi ở TPHCM quá thấp: Chỉ có 61,3% trẻ được tiêm mũi 1 và 30% trẻ được tiêm mũi 2. Với tỷ lệ tiêm chủng này, nguy cơ bệnh sởi sẽ lây lan do cộng đồng và các cá thể chưa có miễn dịch là rất lớn.

Cũng trong 8 tháng qua TPHCM ghi nhận 10.146 ca bệnh sốt xuất huyết nhập viện. Tuy vẫn còn thấp hơn 28% so với cùng kỳ năm 2017, nhưng các con số thống kê hằng tuần cho thấy số lượng ca bệnh đang tăng lên. Thậm chí có những tuần lên đến gần 700 ca. Bên cạnh đó, số ca sốt xuất huyết điều trị ngoại trú cũng liên tục gia tăng với hơn 400 ca mỗi tuần.

Lý giải về điều này, BS. Lê Hồng Nga cho biết, TPHCM nói riêng và các tỉnh, thành phía Nam nói chung đang rơi vào cao điểm mùa mưa nên việc các ca bệnh sốt xuất huyết gia tăng cũng không phải điều lạ.

Trước diễn biến phức tạp của các bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM yêu cầu các quận, huyện chủ động hơn các biện pháp phòng chống dịch như: Kiểm soát và xử lý tốt các điểm nguy cơ sốt xuất huyết; giám sát các điểm giữ trẻ gia đình không để bệnh tay chân miệng lây lan; giám sát các ca mắc bệnh sởi cũng như rà soát tình hình tiêm chủng trên địa bàn.

Đặc biệt, các quận, huyện cần tổ chức tiêm bù đối với trẻ chưa được tiêm ngừa sởi; trong trường hợp nhu cầu tiêm bù quá cao, cần báo cáo ngay về Sở Y tế để được phân phối vaccine, không để xảy ra tình trạng khan hiếm vắc-xin sởi trên địa bàn.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...