Bệnh viện thiếu cán bộ về dinh dưỡng

2017-06-08 14:43:05 0 Bình luận
Hiện nay vẫn còn 450 bệnh viện (BV) trên toàn quốc chưa thiết lập được hệ thống tổ chức để thực hiện công tác dinh dưỡng và tiết chế trong BV.

Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An chuẩn bị bữa ăn bảo đảm đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Ảnh: Báo Nghệ An


Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, mặc dù các BV đã thay đổi nhận thức về ứng dụng dinh dưỡng trong điều trị, cán bộ dinh dưỡng trong các BV đã có nhiều cố gắng, nhưng hoạt động này vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu hiện nay.

Qua báo cáo của 1.224 BV trong cả nước, mới chỉ có 58 BV làm công tác dinh dưỡng ở mức tiêu chuẩn cao hoặc có một số hoạt động trên mức quy định (chiếm 4,76%). Vẫn có tới 450 BV chưa thiết lập hệ thống tổ chức để thực hiện công tác dinh dưỡng và tiết chế trong BV. Số BV có làm nhưng chưa đầy đủ là 499.

Tương tự, tỷ lệ người bệnh được đánh giá, theo dõi tình trạng dinh dưỡng trong thời gian nằm viện, người bệnh được hướng dẫn, tư vấn chế độ ăn phù hợp với bệnh lý, người bệnh được cung cấp chế độ dinh dưỡng phù hợp bệnh lý trong thời gian nằm viện… cũng chưa cao.

Theo lý giải của lãnh đạo Cục Quản lý khám, chữa bệnh, nguyên nhân chính khiến cho công tác dinh dưỡng trong các BV chưa được quan tâm đúng mức là do thiếu nhân lực được đào tạo chính quy về dinh dưỡng. Các BV tuyến quận, huyện chưa được quan tâm nhiều về dinh dưỡng như nhân lực, đào tạo… Thậm chí, một số BV chỉ cố gắng để đối phó với các đoàn kiểm tra.

Liên quan đến việc đào tạo nhân lực làm công tác dinh dưỡng trong các cơ sở y tế, PGS.TS. Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng Trường đại học Y Hà Nội cho biết, đến thời điểm này đã có 187 cử nhân dinh dưỡng được đào tạo. Tuy nhiên, con số này vẫn là quá nhỏ so với nhu cầu thực tế.

Ông Hinh cho biết thêm, khóa đào tạo cử nhân dinh dưỡng đầu tiên của Trường đại học Y Hà Nội với 43 sinh viên vừa ra trường sẽ cung cấp cho xã hội những cán bộ y tế dinh dưỡng trình độ đại học đầu tiên tại Việt Nam.

Còn ông Lương Ngọc Khuê cho biết, Bộ Y tế sẽ mở rộng đào tạo cán bộ y tế dinh dưỡng tại các trường đại học, cao đẳng y tế. Đồng thời tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát để nâng cao chất lượng hoạt động dinh dưỡng trong BV.

Lãnh đạo các BV cần căn cứ vào bộ tiêu chí chất lượng BV để đầu tư cơ sở vật chất và đào tạo nhân lực chuyên ngành dinh dưỡng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...