Bí ẩn Linh Sơn Tự

2017-06-24 11:55:09 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Dù không uy nghi, đồ sộ như nhiều ngôi cổ tự, nhưng chùa Linh Sơn có giá trị rất lớn về văn hóa, lịch sử, tín ngưỡng và tâm linh, đặc biệt là nơi bảo tồn hai bảo vật có một không hai. Cùng với việc phát huy giá trị văn hóa Óc Eo, hi vọng những dòng chữ trên hai bia đá và lai lịch pho tượng sẽ được giải mã, gọi mời du khách đến tham quan và tìm hiểu Vương quốc Phù Nam một thuở hùng cường.

Bia đá Thoại Sơn

Theo tài liệu lưu giữ, khi người Pháp cho xe ủi đất làm đường và xây đồn bót vào năm 1913, tình cờ người dân phát hiện pho tượng đá bốn tay, cao 1,7m còn nguyên vẹn, nằm sâu cách mặt đất khoảng 2m. Cư dân người Khmer cho là tượng Neata Phrom (Thần Núi) nên tập hợp nhiều trai làng khỏe mạnh khiêng về núi để thờ, nhưng không tài nào dịch chuyển được. Sau đó, một số người Kinh lớn tuổi đến nơi lập bàn hương án cầu nguyện, khấn vái thì lạ thay, pho tượng được khiêng đi nhẹ nhàng. Kì lạ hơn, khi pho tượng được đặt vào giữa hai bia đá (người dân phát hiện trước đó) thì khít khao, như có người đã đo ni sẵn. Cho là điềm lành, nhân dân cùng nhau dựng lên ngôi chùa lá đặt tên Linh Sơn để thờ tượng Phật và bảo quản 2 bia đá cổ.

Qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, chùa Linh Sơn được mở rộng, nâng cấp khang trang như ngày nay với khuôn viên khoảng 10.000m2. Ngoài hai báu vật, chùa nổi tiếng vì sở hữu nhiều cổ thụ sống qua thế kỉ, đặc biệt có nhiều cây gốc chia thành 4 thân, song song và cao vút. Về việc này, Hòa thượng Thích Thiện Trí (Trịnh Tâm Phúc, 89 tuổi), người giữ kỉ lục trụ trì Linh Sơn tự lâu năm nhất, nhớ lại: “Do tham gia cách mạng, bị địch truy bắt quá nên năm 1967, tôi rời chùa Vân Long (TP Rạch Giá) về Ba Thê hoạt động và theo Phật cho đến ngày nay. Lúc tôi đến, chùa đã sửa sang nhưng còn sơ sài, rất nhiều vị trụ trì chỉ vài năm rồi bỏ đi. Bấy giờ, Ba Thê rất hoang vu. Sau chùa, hàng ngày từng đàn khỉ rừng leo trèo, nhảy nhót, chí chóe, có khi vào chùa để “nghe” tụng kinh Phật. Về những cây cổ thụ thì đã trồng trước đó, nhưng hễ cây nào cưa gốc là đâm ra 4 thân, cao vút và thẳng đứng, khá đẹp mắt”. Khi hỏi về chuyển đào tìm vàng một thời náo động ở đây, vị Hòa thượng khả kính hồi tưởng: “Sau năm 1945, cả vùng này chấn động với việc nhà khảo cổ người Pháp L.Malleret (Trường Viễn Đông Bác Cổ) khai quật được hàng ngàn cổ vật quý hiếm dưới lòng đất. Trước và sau năm 1975, chuyện người dân ra đồng lượm được vàng, tượng hình thú, đá quý, chậu, các loại bình rồi đào xới đất tìm vàng, đồ cổ là chuyện thường xảy ra. Khi phong trào rộ lên, nhiều người từ các vùng, miền đổ xô về đây tụ họp để mua bán, trao đổi hàng hóa. Họ đào xới tứ tung khu vực này để tìm vàng, đá quý, đồ cổ, kể cả trong khuôn viên chùa”.

Đối với tượng Phật bốn tay, các nhà nghiên cứu khẳng định thuộc mô típ mỹ thuật Bà-la- môn có nguồn gốc từ xứ Ấn Độ, cùng dạng với tượng Bà Chúa Xứ núi Sam (Châu Đốc). Tượng thực chất là tượng thần Vinus-Annta, có rắn 7 đầu tạo thành tán che phía sau, thường gặp trong các tín ngưỡng chịu ảnh hưởng của Bà-la-môn giáo. Nguyên thủy tượng có màu đen của loại đá cổ quý hiếm (trên 2.000 năm tuổi), được tạc theo tư thế đứng. Khi dựng tượng, người ta đã đắp thêm phần chân theo tư thế ngồi kiết già, tay phải trên nắm xâu chuỗi, tay phải dưới cầm trái châu, tay trái trên cầm ấn A di đà, tay trái dưới cầm cái lĩnh. Đối với 2 bia đá cổ, chữ khắc vẫn còn khá rõ nét, nhưng nội dung của nó luôn là một thách đố đối với các nhà ngôn ngữ trong và ngoài nước. Tuy nhiên, theo nhận định lâu nay, đây là chữ viết của người Phù Nam, có cùng nguồn gốc với chữ Brami của người Ấn Độ, được sử dụng từ thế kỉ thứ II đến thế kỉ thứ V và cùng một loại chữ đã khắc trên những thạch thư, thuộc di chỉ văn hóa Óc Eo được tìm thấy trong quá trình khai quật và sưu tầm.

Với cảnh quan thiên nhiên thoáng đãng, lãng mạn và hữu tình, pha chút huyền bí của miền sơn cước, Linh Sơn tự là một trong những nơi được khách thập phương, kể cả người nước ngoài thường xuyên đến thưởng ngoạn, nhất là được mục sở thị 2 bảo vật “độc nhất vô nhị” được lưu giữ đã hơn 100 năm trong ngồi chùa Linh Sơn (ấp Trung Sơn, thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn - An Giang) đến nay vẫn còn là bí ẩn thách thức các nhà nghiên cứu. Điều đó càng làm nên sức hấp dẫn cho vùng đất được coi là kinh đô Vương quốc Phù Nam xưa. Ngày 6/12/1988, tượng Phật bốn tay và 2 bia đá được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch quyết định công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật và ngôi chùa được xếp hạng là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Ngày 24/5/2009, hai bảo vật trên được Trung tâm Sách kỉ lục Việt Nam trao danh hiệu “Lâu năm và lớn nhất Việt Nam”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...