Bí kíp để thất bại theo cách của người thành công

2016-07-22 10:38:06 0 Bình luận
Một trong những trở ngại lớn nhất ngăn cản sự thành công là nỗi sợ thất bại. Nỗi sợ thất bại còn tệ hơn cả bản thân sự thất bại vì nó khiến chúng ta không thể khai phá hết tiềm năng của chính mình.
Nghiên cứu mới nhất của Journal of Experimental Social Psychology cho thấy, thành công khi đối diện với thất bại đến từ việc tập trung vào kết quả (những điều bạn hy vọng sẽ đạt được) hơn là việc cố gắng để không thất bại.
Bí kíp để thất bại theo cách của người thành công
Những người làm nên lịch sử chỉ xem thất bại như một bước để thành công. Trước khi chế tạo thành công bóng đèn, Thomas Edison đã thất bại khoảng 1.000 lần. Khi được hỏi nghĩ thế nào về 1.000 lần thất bại đó, ông nói “Tôi không thất bại 1.000 lần, mà việc sáng chế ra bóng đèn cần phải trải qua 1.000 bước”.
 
Điều gì khiến những người đối diện với thất bại một cách khôn ngoan khác biệt với những người để cho sự thất bại cản bước? Đó là những điều họ làm, và quan trọng không kém là những điều họ nghĩ, theo TS. Travis Bradberry - đồng tác giả cuốn Thông minh cảm xúc 2.0 (Emotional Intelligence 2.0), đồng sáng lập Công ty tư vấn TalentSmart.
 
TS. Travis Bradberry chia sẻ một số bí kíp để thất bại theo cách của những người thành công:
 
1. Chủ động “tự thú”
 
Nếu bạn phạm sai lầm, đừng “ngoảnh mặt làm ngơ” và hy vọng rằng sẽ không ai để ý sai lầm đó. Khi ai đó chỉ ra cái sai của bạn, tính trầm trọng của sự việc sẽ bị nhân lên gấp bội. Việc giữ im lặng dễ khiến người khác nghĩ rằng bạn là người hèn nhát hoặc tệ hơn nữa là ngu dốt.
 
2. Hãy giải thích, nhưng đừng bao biện
 
Hãy chắc chắn rằng luôn bám vào sự thật. Chẳng hạn, “Tôi để xảy ra sơ sót vì tôi hoàn thành trễ thời hạn được giao” chính là lý do, còn “Tôi để xảy ra sơ sót vì con mèo nhà tôi bị bệnh suốt cuối tuần nên tôi hoàn thành trễ thời hạn được giao” chính là một cái cớ để bao biện.
 
3. Có kế hoạch khắc phục sai lầm
 
Nhận lỗi là điều quan trọng, nhưng bạn không thể chỉ dừng lại ở đó, mà phải đề ra những giải pháp để khắc phục lỗi lầm. Sẽ tốt hơn nếu bạn trực tiếp nói với sếp (hoặc bất kỳ ai đó có liên quan) về những bước quan trọng sắp tới bạn sẽ thực hiện để đưa mọi thứ trở lại như cũ.
 
4. Có kế hoạch phòng ngừa
 
Bên cạnh việc có kế hoạch khắc phục sự cố, bạn cũng phải có kế hoạch để tránh những sai lầm tương tự trong tương lai. Đó là cách tốt nhất để “trấn an” mọi người.
 
5. Tự tin bắt đầu lại
 
Để sử dụng thất bại như một đòn bẩy để thành công hơn, bạn phải có sức mạnh tinh thần và khả năng phục hồi nhanh chóng.
 
Đừng để sự thất bại khiến bạn trở nên nhút nhát. Hãy dành thời gian để tiếp thu các bài học từ thất bại nhưng ngay sau đó, hãy tự tin bắt đầu lại. Kéo dài việc chờ đợi chỉ khiến bạn có thêm cảm xúc tiêu cực.
 
6. Thay đổi góc nhìn
 
Những người có khả năng phục hồi sau thất bại có xu hướng nghĩ rằng thất bại đến từ điều họ đã làm, chẳng hạn như một động cơ sai hoặc một hành động cụ thể.
 
Ngược lại, những người không giỏi xử lý thất bại lại có xu hướng nghĩ rằng nguyên nhân là do sự lười biếng, sự thiếu thông minh hoặc một tính cách riêng nào đó khiến họ không thể kiểm soát tình hình. Điều này khiến họ không dám tiếp tục chấp nhận rủi ro trong tương lai.
 
7. Lạc quan
 
Thái độ lạc quan giúp người thành công không cảm thấy thất bại giống như một điều gì quá to tát. Thay vào đó, họ nhìn nhận mỗi thất bại giống như từng viên gạch tạo nên thành công cuối cùng vì ý thức được những bài học quý giá mà nó mang lại.
 
8. Kiên trì
 
Lạc quan là một cảm xúc tích cực, và điều cần thiết là phải duy trì nó bằng hành động. Người kiên trì dễ thành công vì sự lạc quan của họ không bao giờ “chết”. Điều này khiến họ hồi phục thần kỳ từ thất bại.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...