Bị xe buýt lảng tránh, người khuyết tật nén đau đi xe ôm

2016-11-28 08:48:09 0 Bình luận
Những người khuyết tật phản ánh, xe buýt cần thân thiện hơn, đặc biệt là thái độ phục vụ của tài xế và tiếp viên, có lúc họ bị các xe buýt lảng tránh nên đành phải đi xe ôm.
Ngày 22/11, tại hội thảo “Thúc đẩy người khuyết tật hòa nhập xã hội thông qua việc đầu tư hệ thống xe buýt thân thiện và nhân văn” do Trung tâm khuyết tật và Phát triển (TP. HCM) tổ chức, nhiều người khuyết tật bày tỏ mong muốn xe buýt cần trở nên thân thiện hơn, đặc biệt là thái độ phục vụ của tài xế và tiếp viên.

Một số người cho rằng, họ bị phân biệt đối xử trên xe buýt, nhất là những đối tượng sử dụng vé miễn phí. Thậm chí, có trường hợp người khuyết tật bị các xe buýt lảng tránh nên đành phải đi xe ôm. Ngoài ra, tài xế, tiếp viên xe buýt chưa biết cách giao tiếp với người khuyết tật; cửa lên - xuống của phần lớn xe buýt chưa phù hợp với người khuyết tật, gây khó khăn cho việc đi lại của họ…

Trước những ý kiến này, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, thừa nhận một số tài xế, tiếp viên xe buýt còn lúng túng khi ứng xử với người khuyết tật. Đồng thời, do chất lượng dịch vụ của hệ thống xe buýt tại TP. HCM chưa tốt, chưa thật sự phù hợp với đối tượng là người khuyết tật.

Bị xe buýt lảng tránh, người khuyết tật nén đau đi xe ôm
Sở GTVT TP. HCM đang triển khai nhiều giải pháp như thay mới phương tiện để thu hút người dân nói chung và người khuyết tật nói riêng đi lại bằng xe buýt

Trước đó, ông Minh cho biết TP đã thực hiện nhiều chính sách nhằm hỗ trợ người khuyết tật sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại chính. Từ năm 2006, TP đã miễn vé xe buýt cho người khuyết tật. Hiện nay, trên mỗi xe buýt, đều ưu tiên 2 hàng ghế đầu cho người khuyết tật. Đồng thời, đã có 263/2.512 xe (chiếm 10,1% tổng số xe) có trang bị thiết bị nâng, hạ hoặc sàn thấp để tạo thuận lợi cho người khuyết tật dễ sử dụng.

Ông Minh thông tin để hỗ trợ người khuyết tật, Sở GTVT đã cấp 11.017 thẻ đi xe buýt cho người khuyết tật và đã cải tạo 350/497 nhà chờ xe buýt để tạo lối lên, xuống thuận lợi cho người khuyết tật đi xe lăn dễ tiếp cận.

“Hiện Sở GTVT đang triển khai đề án đầu tư thay thế mới 1.680 xe buýt giai đoạn 2014 - 2017, trong đó, có 300 xe CNG sàn thấp, thuận lợi cho người khuyết tật. Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP cũng đã tổ chức các buổi tập huấn cho lái xe, nhân viên phục vụ, cán bộ quản lý điều hành xe buýt để có thái độ phục vụ tốt. Từ đó, sẽ cải thiện hình ảnh và nâng cao chất lượng dịch vụ của xe buýt đối với người khuyết tật nói riêng và những hành khách khác nói chung” - ông Minh nói.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...