Bình Dương: Cần xem xét hủy kết quả đấu giá khu dân cư Hòa Lân, vì sao!?

2019-02-28 19:59:57 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sau khi trúng đấu giá mua lại tài sản trị giá trên một ngàn tỷ đồng của Công ty Thiên Phú , đến nay gần 2 năm nhưng Công ty Kim Oanh vẫn chưa thể hoàn thành nghĩa vụ tài chính dẫn tới ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của Công ty Thiên Phú.

Phiên đấu giá ngàn tỷ

Do gặp một số biến động trên thị trường dẫn đến khó khăn về tài chính, ngày 17/4/2015, Công ty TNHH sản xuất thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú), đã chấp nhận ký biên bản thỏa thuận giao tài sản là Dự án khu dân cư Hòa Lân, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, cho Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn- Chi nhánh Chợ Lớn (Agribank Chợ lớn), để xử lý thu hồi khoản nợ mà Công ty còn tồn đọng tại Ngân hàng này. Ngày 17/6/2015, Agribank Chợ Lớn đã ký hợp đồng số 10/2915/ĐGNSG với Công ty cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (Công ty đấu giá Nam Sài Gòn), bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc Dự án khu dân cư Hòa Lân, với giá khởi điểm là 1.467,7 tỷ đồng. Sau nhiều lần mở đấu giá và điều chỉnh giá khởi điểm nhưng không thành công, đến phiên đấu giá lần thứ 12 ngày 25/5/2917, thì đấu giá thành công, đơn vị trúng đấu giá là Công ty cổ phần xây dựng A Đông Hải, nay đổi tên thành Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh (Công ty Kim Oanh), TP. Hồ Chí Minh, với giá trúng thầu là 1.353 tỷ đồng, cao hơn mức giá khởi điểm tại phiên đấu giá là 390 tỷ đồng.


Dự án Khu dân cư Hòa Lân.


Theo quy chế đấu giá và Công văn số 196/NHNoCL-TD ngày 28/4/2017 của Agribank Chợ Lớn, nếu quá thời hạn 45 ngày kể từ ngày đấu gía thành, người mua được tài sản bán đấu giá không thanh toán đủ tiền mua tài sản theo quy định nêu trên thì xem như vi phạm nghĩa vụ thanh toán và từ chối mua tài sản. Số tiền mà khách hàng đã thanh toán sẽ không được hoàn lại, đồng thời phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, tiền lãi chậm trả đối với việc thanh toán không đúng quy định nói trên và đồng ý hủy kết quả đấu giá để bán tài sản cho người khác mà không có bất kỳ thắc mắc, khiếu nại gì. Ngoài ra, người mua tài sản bán đấu giá phải bồi thường thiệt hại cho bên bán đấu giá toàn bộ phí, chi phí bán đấu giá theo quy định của pháp luật. Ngày 01/7/2017, Công ty đấu giá Nam Sài Gòn, Agribank Chợ Lớn và Công ty Kim Oanh, đã ra công chứng ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01-10/2017/HĐMBTSĐG, tại Phòng công chứng Thành phố mới, tỉnh Bình Dương, theo đó tại Khoản 2, Điều 2 của hợp đồng quy định “ Trong thời hạn 45 ngày làm việc kể từ ngày đấu giá thành, bên B phải thanh toán toàn bộ số tiền trúng đấu giá tài sản là 1.353.000.000 đồng và số tiền này bao gồm tiền đặt trước là 96.300.000.000 đồng”.

Vi phạm nghiêm trọng

Sau khi đã trúng đấu giá, thay vì thực hiện đúng cam kết ban đầu theo những quy định, hợp đồng được ký và công khai trước đó là chuyển trả một lần toàn bộ số tiền đã trúng đấu giá là 1.353 tỷ đồng thì cho đến tháng 11/2018, sau nhiều lần trì hoãn Công ty Kim Oanh, mới thanh toán được 847,8 tỷ đồng, chưa bằng giá khởi điểm khi thực hiện bán đấu giá bán tài sản là 963 tỷ đồng. Quá trình thực hiện kết quả bán đấu giá, ngoài việc Công ty Kim Oanh thanh toán chậm thì cũng đã có rất nhiều các động thái khó hiểu từ các bên liên quan. Trong biên bản đấu giá ngày 25/5/2017, quy định nghĩa vụ của người trúng đấu giá: “..tự thực hiện việc xin chuyển đổi chủ đầu tư để tiếp tục triển khai đầu tư dự án theo quy định của pháp luật, khi có văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì tổ chức công chứng mới công chứng được hợp đồng mua bán tài sản đấu giá…” nhưng ngay sau đó ngày 01/7/2017, hợp đồng mua bán tài sản đấu giá đã được ký kết và ra công chứng.

Chỉ sau 3 ngày ký kết hợp đồng mua bán tài sản đấu giá giữa 3 bên, ngày 04/7/2017, Agribank Chợ Lớn, Công ty Kim Oanh và Công ty đấu giá Nam Sài Gòn, đã ký biên bản thỏa thuận về việc sửa đổi nội dung hợp đồng mua bán tài sản đấu giá theo hướng có lợi cho Công ty Kim Oanh, bằng việc kéo giãn thời gian trả tiền và còn được ưu ái đến mức, nếu trong 90 ngày làm việc mà Công ty Kim Oanh, chưa nhận được chủ trương chấp thuận của UBND tỉnh Bình Dương, thì các bên cùng nhau bàn bạc, thống nhất phương án giải quyết. Trong khi đó, Công ty cổ phần nhà Thủ Đức, là đơn vị trả giá thấp thứ 2 sau công ty Kim Oanh, lúc đó có thiện chí mua tài sản cũng đã có Công văn số 753/CV-CT ngày 30/05/2017, gửi Agribank Chợ Lớn, đề nghị hỗ trợ thông tin về việc thanh toán của Công ty Kim Oanh, nếu vi phạm tiến độ thanh toán thì yêu cầu các bên thực hiện đúng quy định, về hủy kết quả đấu giá nhằm đảm bảo quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan nhưng không được phản hồi đầy đủ thông tin.

Chính vì ngược lại những quy định của Quy chế đấu giá, Thông báo đấu giá, Hợp đồng đấu giá và cả Biên bản đấu giá của Agribank Chợ Lớn, Công ty đấu giá Nam Sài Gòn, mà Công ty Kim Oanh, mới có thể có điều kiện kéo dài thời gian thanh toán, dẫn đến hiện nay chưa thể kết thúc việc xử lý tài sản, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của chủ tài sản.

Ngay sau những diễn biến lạ của cuộc đấu giá, Bộ Tư pháp đã vào cuộc thanh tra toàn bộ quá trình của cuộc đấu giá và trong bản kết luận thanh tra số 62/KL-TTr ngày 24/12/2018 đã chỉ rõ:

-Về phía Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn, đã có một số tồn tại, sai phạm sau: Không kiểm tra chặt chẽ thông tin do ngân hàng cung cấp, là không thực hiện đúng Khoản 3 Điều 26 Nghị định số 17/2010/NĐ-CP; Quy chế bán đấu giá và Thông báo bán đấu giá tài sản có nội dung khác nhau về thời hạn thanh toán, phương thức thanh toán tiền mua tài sản.

-Công ty A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh) liên tục nhiều lần vi phạm cam kết nghĩa vụ thanh toán trong một thời gian dài nhưng Agribank Chợ Lớn, không có biện pháp quyết liệt để xử lý, là không phù hợp với quy chế đấu giá, Thông báo đấu giá và quy định ban đầu của chính Agribank Chợ Lớn, đưa ra tại công văn số 196/NHNoCL-TD ngày 28/4/2017. Việc làm trên là không thực hiện đúng Điểm a Khoản 2 Điều 36 Nghị định 17/2010/NĐ-CP; Điều 17 Công văn số 8298/NHNo-HSX ngày 08/12/2014 của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, thể hiện việc chưa làm hết trách nhiệm trong quản lý tiền, là tài sản Nhà nước của một tổ chức tín dụng”.

Thanh tra Bộ Tư pháp đã có kiến nghị phía Agribank Chợ Lớn, có hình thức xử lý phù hợp với Công ty Kim Oanh, theo quy định của pháp luật, tránh làm thất thoát tài sản Nhà nước. Với những vi phạm trong vụ việc bán đấu giá tài sản như trên, đến nay, ngoài việc chậm thu hồi tài sản cho Nhà nước thì người chịu thiệt hại nhiều nhất là Công ty Thiên Phú, khiến Công ty Thiên Phú, vẫn phải gánh nợ, vẫn phát sinh lãi phạt và ảnh hưởng đến các quyền lợi về tài sản khác.

Hiện nay, Công ty Thiên Phú đang khởi kiện, yêu cầu Tòa án tuyên Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01-10/2017/HĐMBTSĐG ngày 01/7/2017, tại Phòng công chứng Thành phố mới, tỉnh Bình Dương, vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật và hủy kết quả đấu giá tài sản, là Dự án khu dân cư Hoà Lân tại phường Thuận giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty. Chúng tôi tiếp tục thông tin về vụ việc.


Công ty Thiên Phú nộp Đơn khởi kiện tại TAND quận 7.



Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...