Bình Dương: Giao thông “hỗn loạn”... vì BOT

2018-11-27 16:21:37 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Hơn 6 năm qua, tình hình giao thông trên Quốc lộ 13, hướng từ Bình Dương về TP.HCM, khi qua khu vực cầu Phú Long luôn là điểm nóng về tình trạng kẹt xe vì nhiều phương tiện khi lưu thông vào đây không biết phải di chuyển thế nào.

BOT đặt không hợp lý, giao thông hỗn loạn

Có mặt tại nút giao gần cầu Phú Long (phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương), theo quan sát của Phóng viên, tình hình giao thông qua khu vực này thật sự hỗn loạn, xe chạy ngược chiều trong cùng 1 làn khiến bất cứ tài xế nào khi lưu thông vào đây cũng cảm thấy bất an.

Theo tìm hiểu, vào năm 2012, Cầu Phú Long chính thức đưa vào sử dụng giúp cho người dân TP.HCM và tỉnh Bình Dương giao thương thuận tiện hơn. Thế nhưng, từ lúc đưa vào sử dụng, khu vực xung quanh cầu Phú Long lại trở thành nỗi ám ảnh cho bất cứ ai đi qua đây. Đặc biệt là tại ngã 3 giao giữa cầu Phú Long, DT74 và quốc lộ 13.


Các phương tiện di chuyển từ cầu Phú Long đối đầu trực tiếp với các phương tiện di chuyển ngược chiều


Trước đó, tại đây có 1 trạm BOT để thu phí những phương tiện đi trên Quốc lộ 13 trong địa phận tỉnh Bình Dương (thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV - Becamex IDC làm chủ đầu tư).

Theo phản ánh của người dân, Thay vì chuyển dịch trạm thu phí khoảng 100m về hướng Thủ Dầu Một để phân luồng giao thông thuận lợi, thì chủ đầu tư lại đặt thêm 1 trạm thu phí khác để thu phí những phương tiện đi từ cầu Phú Long vào TP.Thủ Dầu Một và ngược lại.
Theo phân luồng giao thông, các xe đi trong làn hướng từ DT745 ra quốc lộ 13 để về vào TP.HCM, người dân không được đi thẳng mà phải rẽ sang phải hướng cầu Phú Long một đoạn khoảng 400m rồi quay ngược lại ra quốc lộ 13 để tiếp tục đi về TP.HCM.

Thế nhưng, nhiều phương tiện di chuyển từ DT745 và Thủ Dầu Một đi TP.HCM sau khi qua trạm thu phí sẽ “đối đầu” trực tiếp với các xe khác từ cầu Phú Long đi Thủ Dầu Một.

Trong khi đó, ở làn TP.HCM đi Thủ Dầu Một thì bất khả xâm phạm vì đã được ngăn bằng dải phân cách cố định. Điều này khiến cho rất nhiều tài xế bất mãn, phản đối.

“Tại ngã 3 giao giữa cầu Phú Long và Quốc lộ 13 không hề có bất kỳ biển cấm rẽ trái nào, nên từ xe máy đến ô tô, container thi nhau rẽ trái để vào Thủ Dầu Một. Như thế các xe này sẽ đối đầu trực diện với xe khác vừa ra khỏi trạm thu phí trong làn từ Thủ Dầu Một về TP.HCM. Điều này theo luật giao thông là không đúng vì các xe từ cầu Phú Long ra đang chạy ngược chiều” anh Nguyễn Thanh Diễn (ngụ phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) bức xúc.

Cũng theo anh Diễn, lỗi không phải do các tài xế mà vì cách phân luồng giao thông và vị trí đặt trạm thu phí quá kỳ lạ. “Có phải chủ đầu tư BOT đang tự đặt luật giao thông riêng khi làn đường 1 chiều biến thành làn 2 chiều?”.

“Chủ đầu tư chấp nhận cho các phương tiện từ cầu Phú Long ra đi ngược chiều, vậy nếu xảy ra tai nạn ai sẽ chịu trách nhiệm?”, anh Nguyễn Thanh Hải (phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, TP.HCM) đặt nghi vấn.

Nhiều tài xế khác cũng cho rằng việc đặt thêm trạm thu phí và phân luồng giao thông như cách chủ đầu tư Quốc lộ 13 đang làm sẽ khiến tính mạng, tài sản của người dân địa phương và các phương tiện qua đây bị đe dọa.

Điều đáng nói, dù chính quyền địa phương có biết về những bất cập này, nhiều lần tiếp xúc cử tri và nhiều biện pháp được hứa hẹn đưa ra nhưng đâu lại vào đấy, nên 6 năm qua nút giao cầu Phú Long và Quốc lộ 13 vẫn luôn được xem là điểm nóng, nhất là vào mùa cao điểm.


Trạm thu phí tại giao lộ cầu Phú Long sẽ được di dời để phân luồng lại giao thông


Sẽ di dời trạm thu phí

Trước những bất cập trên, Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thanh Thuận - Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng và An toàn giao thông (Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bình Dương).

Theo ông Thuận, Sở Giao thông - Vận tải ghi nhận phản ánh trên là có thật. Việc đi lại của người dân trong khu vực gần trạm BOT quốc lộ 13 còn gặp nhiều khó khăn, vì vậy Sở GTVT và UBND tỉnh đang cố gắng theo dõi để phân luồng để đảm bảo tốt cho người dân.
“Sắp tới đơn vị sẽ tăng cường kết hợp với các cơ quan liên quan để giám sát, phân luồng giao thông khu vực trên nhằm giảm ùn tắc và hạn chế sự rủi ro tai nạn giao thông ở khu vực này, nhất là vào những giờ cao điểm.”

Ông Thuận còn cho biết thêm, việc đặt trạm thu phí này dựa trên cơ sở hợp đồng số 89 ngày 14/3/2002 được ký kết giữa UBND tỉnh Bình Dương với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV - Becamex IDC.

Theo đó, “Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, UBND tỉnh đã đề nghị chủ đầu tư không thu phí các trường hợp cá nhân, tổ chức sống trên phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An.

Ngoài ra, Sở GTVT đang tham mưu với UBND tỉnh Bình Dương đầu tư nâng cấp quốc lộ, đồng thời sẽ di dời các trạm thu phí này để bố trí lại hợp lý hơn”.

             Hỗn loạn giao thông tại nút giao cầu Phú Long

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...