Bình Dương: Những cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

2019-09-01 17:01:36 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sau khi rời quân ngũ, trở về với cuộc sống đời thường, các cựu chiến binh (CCB) lại tiếp tục phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, kinh doanh với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc và góp phần phát triển quê hương Bình Dương văn minh, giàu đẹp.

Trải qua đời binh nghiệp với quân hàm đại tá, suốt 32 năm hoạt động trong quân đội và 26 năm kể từ ngày nghỉ hưu, thương binh 2/4 Đoàn Minh Chiến chưa bao giờ cho phép mình nghỉ ngơi. Từ sau ngày đất nước hòa bình, ông về lại quê hương Chiến khu Đ khai hoang phục hóa, xây dựng và phát triển kinh tế trang trại, gieo lại mầm xanh để góp phần làm cho chiến khu xưa “nở hoa, kết trái”. Qua tìm tòi, ông chọn mô hình trang trại tổng hợp vườn, ao, chuồng, rừng để phát triển kinh tế. Dù trải qua nhiều khó khăn trong những ngày đầu lập nghiệp khi vùng đất chiến khu xưa bị bom, mìn cày phá, đất đai hoang hóa nhưng với quyết tâm gieo mầm xanh cho chiến khu, những đồi trọc dần được ông ươm mầm xanh tốt.

Nhờ quá trình lao động cần cù, ông Chiến đã xây dựng thành công trang trại tổng hợp ở 2 xã Tân Định và Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên. Với diện tích 54 ha, ông đầu tư cho cả trồng trọt và chăn nuôi. Trong đó, phần lớn diện tích đất dành cho trồng trọt. Hiện nay, ngoài 35 ha cao su đang khai thác mủ ổn định, ông còn đầu tư trồng bưởi da xanh không hạt trên diện tích 15 ha. Diện tích còn lại trồng măng cụt, đào ao nuôi cá và trồng rừng, tre điền trúc. Hiện ông đã có 7 ha bưởi da xanh cho thu hoạch, mỗi ha cho sản lượng 40 tấn, giá bán bình quân 50.000 đồng/kg, đạt doanh thu trên 12 tỷ đồng/năm, đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình. Ông Đoàn Minh Chiến, cho biết trong thời gian tới ông sẽ tập trung phát triển mô hình trang trại hữu cơ, trong đó chú trọng mở rộng mô hình trồng bưởi da xanh, một mô hình khá hiệu quả mà ông thu hoạch được thời gian qua.


CCB Nguyễn Hữu Vận (bên phải) hướng dẫn đồng đội tham quan vườn bưởi da xanh của mình


Là người con của vùng đất Thanh Hóa, đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, năm 21 tuổi, ông Đỗ Văn Công thoát ly gia đình tham gia cách mạng. Được tin tưởng giao nhiệm vụ tình báo, sau đó về đơn vị đặc công, nhiệm vụ nào ông cũng hoàn thành. Ngày ấy, với sức trẻ và tinh thần kháng chiến, ông có mặt khắp các chiến trường. Dù trải qua bao hiểm nguy trong thời “mưa bom bão đạn” nhưng ông cùng đồng đội quyết đánh đuổi giặc ngoại xâm, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Dẫu mang trong mình thương tật chiến tranh, thương binh 4/4 Đỗ Văn Công (quê Thanh Hóa), nhưng với bản chất kiên cường của Bộ đội Cụ Hồ, ông Công đã không ngại khó, ra sức xây dựng cuộc sống mới. Lập nghiệp trên quê hương Phú Giáo, Bình Dương, ông ra sức cải tạo đất hoang để trồng trọt. Mảnh đất hoang tàn với những dấu tích chiến tranh được vun xới trở thành mảnh đất màu mỡ cho cây trồng.

Hiện nay, gia đình ông Công đã có hơn 10 ha cao su. Trong đó, có 4 ha đang khai thác, 3 ha chuẩn bị khai thác và 3 ha trồng mới. Trên diện tích 3 ha cao su trồng mới chưa phủ tán, ông tận dụng trồng xen cây mì. Không chỉ trồng trọt, ông còn đầu tư chăn nuôi gà thả vườn, nuôi vịt, heo rừng và bồ câu. Hàng năm, ngoài nguồn thu nhập ổn định từ cao su hơn 400 triệu đồng, gia đình ông còn có nguồn thu 300 triệu đồng từ thu hoạch cây mì và hơn 200 triệu đồng từ chăn nuôi. Ý chí quyết tâm và cần cù lao động của người thương binh này đã đem lại thành quả cho cuộc sống gia đình ông ngày thêm khấm khá. Ông Đỗ Văn Công, cho biết trải qua nhiều khó khăn, vất vả mới có được cuộc sống ổn định hôm nay, ông rất thông cảm cho những cảnh đời kém may mắn, nên ngoài thực hiện tốt vai trò bí thư chi bộ ấp, ông đã có nhiều hoạt động xã hội đầy ý nghĩa như hỗ trợ cho người dân trên địa bàn về kỹ thuật, cây, con giống để phát triển chăn nuôi, trồng trọt; thường xuyên trích phần tiền hơn 30 triệu đồng mỗi năm để đóng góp vào các hoạt động xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa và thăm tặng quà cho các gia đình chính sách, người nghèo…

Còn tại xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo cũng có một điển hình tiêu biểu CCB sản xuất, kinh doanh giỏi là Nguyễn Hữu Vận. Ngoài diện tích 93 ha cao su đang khai thác và 33 ha trồng tái canh, ông còn đầu tư phát triển vườn bưởi da xanh không hạt với diện tích 13 ha. Trên toàn bộ diện tích trồng bưởi đều được đầu tư hệ thống tưới phun tự động để cung cấp đủ và đều nước cho cây trồng. Không chỉ sản xuất theo phương pháp hữu cơ, ông còn đầu tư vườn bưởi theo hình thức xen canh, nhưng cùng là xen canh cây bưởi. Tức là trong vườn bưởi, có những cây được xác định cho thu hoạch sớm bắt đầu từ năm thứ 2, thứ 3; khi cây cho trái mùa vụ đầu tiên, những cây bưởi xen canh chỉ để chiết cành cung ứng cây giống cho nông dân. Đối với những cây bưởi được xác định cho thu hoạch lâu dài, sẽ được bỏ trái vụ đầu mùa để dưỡng cây và sẽ thu hoạch trễ hơn từ sau 2 năm đến 3 năm. Bưởi trồng theo hình thức xen canh sẽ hạn chế được sâu bệnh, thuận tiện trong việc chăm sóc.

Ngoài những CCB tiêu biểu trên, tại Bình Dương cũng đang xuất hiện ngày càng nhiều mô hình của CCB làm kinh tế giỏi. Với tinh thần và nghị lực của người lính Cụ Hồ, các CCB vẫn đang ngày đêm tích cực tham gia sản xuất, không chỉ làm giàu cho chính mình mà còn giúp đỡ đồng chí, đồng đội cùng nhau vươn lên, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...