Bộ luật Lao động sửa đổi: Tăng tính khả thi của chính sách dành cho lao động nữ

2019-10-11 15:07:20 0 Bình luận
Theo các chuyên gia, nếu Bộ luật Lao động chứa đựng nhiều quy định mang tính có lợi hơn cho lao động nữ so với lao động nam sẽ làm xuất hiện tình trạng doanh nghiệp hạn chế sử dụng lao động nữ vì làm tăng chi phí.

Theo dự thảo Bộ luật Lao động, tuổi nghỉ hưu của lao động nữ sẽ được điều chỉnh tăng đến 60 tuổi


Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi sẽ được trình Quốc hội để xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV tới đây. Mặc dù vậy, nhiều nội dung có liên quan tới bình đẳng giới, quyền lợi của lao động nữ vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.

Theo báo cáo đánh giá thực tiễn triển khai Bộ luật Lao động 2012 cho thấy, việc Bộ luật Lao động chứa đựng nhiều quy định mang tính có lợi hơn cho lao động nữ so với lao động nam làm xuất hiện tình trạng doanh nghiệp hạn chế sử dụng lao động nữ vì làm tăng chi phí doanh nghiệp do phải thực hiện các chế độ, chính sách đối với lao động nữ.

Chỉ ra những khó khăn trong quá trình thực thi, Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới Trần Kim Thanh cho biết, hiện một số quy định trong Bộ luật Lao động hiện hành không thể thực thi trong thực tế cuộc sống mà con gây tâm lý lo ngại sử dụng nhiều lao động nữ trong các doanh nghiệp. Ví dụ như quy định lao động nữ được nghỉ 30 phút trong mỗi kỳ kinh nguyệt. Điều này thường ít được thực hiện tại các doanh nghiệp vì doanh nghiệp cho rằng việc nghỉ giữa giờ ảnh hưởng đến quy trình sản xuất.

Từ góc độ bình đẳng giới, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Nguyễn Văn Bình cho hay, lần sửa đổi Bộ luật Lao động này, quan điểm của cơ quan soạn thảo là thay đổi cách tiếp cận bảo vệ lao động nữ sang cách tiếp cận thúc đẩy bình đẳng giới. Thay vì bảo vệ, chính sách pháp luật cần có quy định để thúc đẩy phụ nữ phát triển. Vì nếu chỉ đưa ra các quy định “phân biệt nam - nữ” tưởng chừng như nhân văn nhưng thực tế là có hại cho lao động nữ. Vì như vậy, lao động nữ sẽ có nguy cơ bị doanh nghiệp phân biệt đối xử.

Lấy ví dụ về điều này, ông Nguyễn Văn Bình cho hay, có nhiều ý kiến cho rằng việc chênh lệch tuổi nghỉ hưu của nam và nữ như hiện hành (chênh 5 năm) là bảo vệ lao động nữ nhưng theo quan điểm của quốc tế thì như thế chính là phân biệt đối xử.

Bàn về vấn đề này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho hay, ở nhiều quốc gia tuổi nghỉ hưu giữa nam và nữ ở rất nhiều nước là bằng nhau. Thế nhưng cũng có tới 36% các nước thành viên của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) là có tuổi nghỉ hưu giữa nam và nữ chênh nhau (nam là 62 và nữ là 60 tuổi). Vì vậy việc nâng tuổi nghỉ hưu là việc cần làm, nhưng làm từng bước.

Nêu quan điểm của mình ông Bùi Sỹ Lợi cho rằng, không nên nghĩ rằng việc quy định tuổi nghỉ hưu của lao động nữ thấp hơn lao động nam là bất bình đẳng bởi hiện nay do điều kiện xã hội của Việt Nam còn khó khăn, môi trường làm việc còn hạn chế vì thế việc quy định cho lao động nữ nghỉ hưu sớm cũng là phù hợp. Về lâu dài khi các điều kiện này được cải thiện thì chúng ta có thể nâng dần để tuổi nghỉ hưu của hai giới bằng nhau.

Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà, để đảm bảo tính khả thi, dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi lần này cũng sẽ rà soát, bổ sung, định nghĩa lại những nội dung như: chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc, chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ, chính sách đào tạo nghề dự phòng cho lao động nữ…

Ban soạn thảo cũng sẽ lắng nghe đầy đủ các ý kiến góp ý để, hoàn thiện nội dung trong dự thảo đảm bảo hài hòa giữa ba bên là, nhà nước, doanh nghiệp và người lao động.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...