Bộ trưởng Bộ Nội vụ: 4 nhiệm vụ trong quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo

2019-06-06 15:05:02 0 Bình luận
Theo yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân giải trình và làm rõ thêm một số nội dung chất vấn của đại biểu Quốc hội về tín ngưỡng và tôn giáo.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân giải trình, làm rõ thêm một số nội dung chất vấn của ĐBQH về tín ngưỡng và tôn giáo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Về chất vấn có việc đóng góp kinh doanh chùa chiền hay không, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết: Theo quy định của pháp luật và Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam không quy định việc kinh doanh chùa.

Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo của mình, Bộ Nội vụ chưa phát hiện hành vi kinh doanh chùa nhằm mục đích trục lợi. Tuy nhiên, thời gian qua một số cá nhân lợi dụng cơ sở thờ tự phật giáo, lợi dụng niềm tin của nhân dân, của phật tử để hoạt động mê tín dị đoan nhằm trục lợi, gây bức xúc trong cộng đồng xã hội.

Một số đại biểu cho rằng, có cán bộ góp tiền xây dựng chùa để kinh doanh, theo báo cáo của Ban Tôn giáo và Bộ Nội vụ nắm được thì cho đến nay chưa phát hiện được cán bộ, công chức nào góp tiền xây dựng chùa để kinh doanh trục lợi.

Theo quy định tại khoản 3, điều 56 Luật Tín ngưỡng tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng tôn giáo được hình thành theo tập quán, do các thành viên của cộng đồng cùng nhau đóng góp, quyên góp hoặc các nguồn khác phù hợp với quy định của pháp luật. Thời gian qua, việc xây dựng các cơ sở thờ tự này nằm trong khuôn khổ do nhân dân đóng góp hoặc doanh nghiệp đóng góp.

Về những sự việc liên quan đến chùa Ba Vàng, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết: Trong tháng 3/2019, các cơ quan chức năng địa phương, Bộ Nội vụ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam có nhiều văn bản gửi các bộ, ngành yêu cầu xác minh, làm rõ nội dung này.

Qua kiểm tra phản ánh, tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã thống nhất xác định những sai phạm pháp luật của Nhà nước và giới luật của Phật giáo, từ đó đưa ra các hình thức xử lý phù hợp. Sau khi xử lý, dư luận xã hội đã lắng xuống, đa số đồng thuận với cách giải quyết của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và chính quyền tỉnh Quảng Ninh.

“Việc xử lý hợp lý, kịp thời nói trên đã tạo niềm tin trong tăng ni, phật tử và nhân dân”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết.

Nhằm khắc phục tình trạng nêu trên và tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, Bộ Nội vụ tập trung triển khai một số nhiệm vụ trong thời gian tới. Đó là, tiếp tục đề xuất Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để cụ thể hoá Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, trong đó có Nghị định về xử phạt hành chính về tín ngưỡng, tôn giáo; không để xảy ra các hoạt động lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo làm “lệch chuẩn” về đạo đức, phản văn hoá, trái thuần phong mỹ tục; đẩy mạnh tuyên truyền và phổ biến pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo cho người dân, chức sắc và tín đồ tôn giáo; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng về quản lý tín ngưỡng, tôn giáo và các kiến thức chuyên ngành, kỹ năng quản lý và tham mưu tốt cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, bộ ngành, các tôn giáo để kịp thời phát hiện và xử lý sớm những trường hợp vi phạm, theo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Ngay sau đó, đại biểu Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (TP. Hà Nội) phát biểu khẳng định: Tất cả các chùa trên phạm vi cả nước đều do Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo các địa phương cùng nhân dân xây dựng và quản lý, không có chùa nào nằm ngoài hệ thống này.

“Không có chùa nào có sự góp vốn, đầu tư xây dựng từ những cá nhân công chức, tập thể với mục đích kinh doanh mà đại biểu nêu dưới cụm từ “chùa BOT”.

Tuy nhiên, theo Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm, những hiện tượng làm sai tuy ít nhưng “con sâu làm rầu nồi canh”, làm sai giáo luật của một số nhà tu hành tại các chùa, có ứng xử chưa phù hợp với các phật tử đến lễ chùa, Giáo hội Phật giáo Việt Nam không dung túng, bao che cho bất kỳ một tu hành nào, nhất là các chức sắc tôn giáo khi vi phạm đạo đức và giáo luật.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...