Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh các dịch vụ thuê, khoán ở bệnh viện

2016-07-13 15:06:13 0 Bình luận
Ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ Y tế đã gửi công văn tới tất cả các bệnh viện trực thuộc bộ, giám đốc Sở Y tế các tỉnh về việc chấn chỉnh các dịch vụ thuê, khoán tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Xe cứu thương để vào viện phải có xác nhận giấy ra viện của người nhà bệnh nhân.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng trong thời gian qua tại một số bệnh viện đã cho các tổ chức cá nhân bên ngoài vào cung cấp dịch vụ như bảo vệ, trông giữ xe, vận chuyển người bệnh cấp cứu, căng tin, xử lý chất thải rắn y tế, bảo quản tử thi, dịch vụ tang lễ… Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, hoạt động này còn tồn tại nhiều bất cập gây bức xúc trong dư luận xã hội và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người thầy thuốc và các cơ sở y tế.

Bộ trưởng Tiến cho rằng cần chấn chỉnh các hoạt động nêu trên và thực hiện nghiêm quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, các văn bản pháp luật có liên quan. Bộ Y tế yêu cầu thủ trưởng các đơn vị y tế trong toàn quốc, đặc biệt là các bệnh viện phải rà soát lại các hợp đồng đã ký kết về cung cấp dịch vụ tại Bệnh viện, các cơ sở y tế để có biện pháp ngăn ngừa, phòng tránh sai phạm, xử lý nghiêm, thậm chí chấm dứt các hợp đồng nếu xảy ra vi phạm hoặc có hành vi ứng xử không tốt gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh và chất lượng khám, bệnh, chữa bệnh.

Tổ chức đấu thầu rộng rãi, khách quan, minh bạch các dịch vụ thuê, khoán do tổ chức cá nhân bên ngoài cung cấp theo quy định, lựa chọn những cơ sở cung cấp dịch vụ đảm bảo chất lượng, có giá cả hợp lý được tập thể chấp nhận.

Ngoài ra, các đơn vị phải công khai, niêm yết giá các loại dịch vụ do các tổ chức cá nhân cung ứng tại bệnh viện, các cơ sở y tế để người bệnh và những người nhà người bệnh biết, tự do lựa chọn. Xây dựng quy chế hoạt động trên nguyên tắc công khai, minh bạch đối với các dịch vụ do tổ chức, cá nhân cung cấp, đặc biệt là các dịch vụ vận chuyển người bệnh, tuyệt đối nghiêm cấm các hành vi ép buộc người bệnh, người nhà người bệnh phải sử dụng dịch vụ do bệnh viện đã ký kết với các tổ chức, cá nhân từ bên ngoài đang triển khai tại bệnh viện.

Dù các đơn vị thuê từ bên ngoài nhưng bệnh viện vẫn phải tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho các nhân viên đang thực hiện dịch vụ thuê khoán đó.

Đồng thời cần phân công đơn vị của bệnh viện, các cơ sở y tế làm đầu mối chịu trách nhiệm thường xuyên giám sát, kiểm tra các hoạt động dịch vụ thuê khoán do tổ chức, cá nhân cung cấp; xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện báo cáo nhanh số liệu các dịch vụ đang thuê, khoán ngoài tại đơn vị gửi Sở Y tế, Y tế bộ, ngành để tổng hợp báo cáo Bộ Y tế (đối với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế trực tiếp gửi báo cáo về Bộ Y tế) trước ngày 27/7/2016.

Sau sự việc xảy ra tại Bệnh viện Nhi trung ương, các bệnh viện đều có động thái họp bàn về câu chuyện vận tải trong Bệnh viện, về phía bệnh viện Nhi trung ương ông Lê Thanh Hải – Giám đốc Bệnh viện cho rằng đây là bài học lớn với bệnh viện, từ sau đợt này, bệnh viện sẽ cử bộ phận hành chính quản trị để giám sát hoạt động của các đơn vị được bệnh viện thuê về phục vụ người bệnh.

Tại Bệnh viện Việt Đức, lãnh đạo Bệnh viện này cũng cho rằng việc quản lý các phương tiện vận tải ra vào viện được bệnh viện thực hiện chặt, các xe cứu thương vào viện phải vào khoa cấp cứu và khi người bệnh ra viện, xe cứu thương phải có giấy phép lưu hành và có giấy ra viện của người nhà bệnh nhân mới được ra viện. Còn xe dù không chứng minh được giấy tờ lưu hành và chứng minh vào viện đón người bệnh sẽ không được vào.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc phụ trách tài chính của Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sáng 12/7 bệnh viện đã họp bàn các phương án về vận tải bệnh nhân. Sau khi họp bàn, ban lãnh đạo bệnh viện đã thống nhất ý kiến ngoài việc tăng cường quản lý, giám sát, thì kênh phản hồi của người bệnh là vô cùng quan trọng.
Bệnh viện chủ động lấy ý kiến người bệnh nếu người bệnh không hài lòng sẽ dừng hợp đồng. Hiện nay, ngoài 2 đơn vị xe cứu thương bệnh viện ký hợp đồng thì các xe cứu thương từ bên ngoài vào đón người bệnh phải được người nhà bệnh nhân xác định họ gọi vào đón mới được đưa bệnh nhân ra viện.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...