Bộ trưởng TT&TT: Không bỏ trống 'trận địa' mạng xã hội

2018-11-01 12:40:47 0 Bình luận
“Mạng xã hội bây giờ không phải ảo nữa mà là thật rồi cho nên chúng ta không nên bỏ trống trận địa này”, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng lần đầu trả lời chất vấn tại Quốc hội, chiều 31/10.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) và một số đại biểu chất vấn Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng về vấn đề bôi nhọ, xúc phạm cá nhân, trong đó có nhiều lãnh đạo cấp cao trên mạng xã hội, đặc biệt sau khi Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm. Việc này sẽ được xử lý ra sao? 



Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, câu chuyện thông tin sai trên mạng xã hội là câu chuyện toàn cầu, kể cả nước lớn như Mỹ hay các nước nhỏ cũng bị và càng ngày càng nặng hơn.

“Chúng ta sống trên không gian mạng được khoảng 10 năm, chưa nhiều kinh nghiệm và sự phát triển còn tiếp tục, trong khi đời sống thực đã có kinh nghiệm nhiều nghìn năm. Một số logic trong đời sống thực có thể mang sang áp dụng ở không gian ảo để xử lý thông tin sai”, ông Hùng nói.

Theo Bộ trưởng, trước tiên chúng ta phải định nghĩa tường minh thế nào là thông tin sai bằng pháp luật và cái này phải sửa một số quy định pháp luật. Phải có công cụ giám sát, phân tích, đánh giá tức là phải dùng pháp luật. Một ngày trên mạng xã hội tiếng Việt có 100 triệu thông tin nên chúng ta không thể dùng người được.

Theo ông Hùng, hiện nay Bộ TT&TT bước đầu xây dựng trung tâm quốc gia về giám sát an toàn thông tin trên không gian mạng. Có thể đọc được 100 triệu tin/ngày, phân tích, đánh giá, phân loại.

Ngoài ra, bộ trưởng cho biết, chúng ta cũng phải có công cụ quét rác. Đây cũng là câu chuyện “vừa pháp luật, vừa công nghệ”. Tuy nhiên, cái khó là có những mạng xã hội xuyên biên giới, họ cung cấp từ nước ngoài vào Việt Nam thì chúng ta phải mạnh tay hơn về việc yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới tuân thủ luật pháp Việt Nam, đặc biệt các yêu cầu về gỡ bỏ thông tin.

“Chúng ta có thể học tập kinh nghiệm của EU và một số nước Đông Nam Á. Quan trọng nhất là thượng tôn pháp luật”, ông Hùng nhấn mạnh, đồng thời cho biết, cần có chế tài xử lý người đưa thông tin sai trên mạng xã hội.

“Mạng xã hội bây giờ không phải ảo nữa mà là thật rồi cho nên chúng ta không nên bỏ trống trận địa này. Đặc biệt, người dân, chính quyền phải sống nhiều hơn trên không gian mạng. Cái tốt lớn hơn thì cái xấu giảm đi cũng như nâng cao nhận thức của người dân về việc thông tin trên mạng xã hội không được kiểm duyệt, nên không phải cái gì xem cũng tin ngay”, ông Hùng cho hay.

Tin độc, tin xấu cũng bắt nguồn từ sim "rác"
Liên quan đến vấn đề sim "rác", theo Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, vấn đề gốc nằm ở chỗ cần phải có cơ sở dữ liệu công dân chính xác, phải xác định mối quan hệ giữa người đến đăng ký gắn vào sim và gắn vào Chứng minh thư nhân dân.
Theo ông Hùng, cần nhanh chóng xây dựng cơ sở dữ liệu công dân. Việc này không chỉ cho riêng chuyện sim "rác" mà cho cả câu chuyện Chính phủ điện tử.
Tranh luận sau đó, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cho rằng, thông tin bịa đặt, bôi nhọ cá nhân, Luật An ninh mạng đã quy định cụ thể, có biện pháp bảo vệ an ninh mạng để giải quyết nội dung như đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nêu.
Liên quan đến vấn đề “sim rác”, được đặt ra từ rất lâu, đến nay tình hình có giảm nhưng vẫn diễn ra. Theo đại biểu, tin độc, tin xấu, vu khống, tống tiền, phỉ báng cũng bắt đầu từ sim rác.
Cũng tranh luận với Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, thông tin xúc phạm cá nhân trên mạng rất nặng nề, nhất là với các thành viên Chính phủ và đại biểu Quốc hội cũng không phải ngoại lệ. Ông đề nghị Bộ Công an trả lời, xem có xử lý và xử lý thực trạng này được không.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00

Quán cà phê với những "bông hoa" đặc biệt

“Bông Hoa” là từ mà mọi người ở quán dùng để gọi nhân viên, đưa tay chụm lên miệng rồi mở bung ra là cách “nói” lời cảm ơn, hay gọi món bằng kí hiệu tay chính là những điểm đặc biệt khiến quán cà phê Flow-ee như một ngôi nhà chung của các bạn trẻ khiếm thính.
2024-04-21 23:22:53
Đang tải...