“Bom” nước trên đầu người dân TP Hạ Long

2016-08-05 10:33:19 0 Bình luận
Hôm 20/3/2016, Tập đoàn FLC khởi công dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, tại phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh (trên dải đồi cột 3 - cột 8), tổng diện tích 224ha, vốn đầu tư 3.400 tỷ đồng. Sự kiện này ai biết cũng phấn khởi, hy vọng tới đây địa phương mình có nhiều công trình xây dựng lớn, phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Song qua 4 tháng động thổ, lợi chưa thấy, thấy hại ngay rồi. Trên đỉnh núi cao 150m này rừng bị cạo trọc, đất đá ụ lên, tạo lũ quét, những túi nước khổng lồ như những quả “bom” nước trên đầu người dân.

Bùn đất để lại sau lũ quét ở tổ 29, khu 3 phường Hà Trung
 
Dải đồi Cột 3 - Cột 8, nom giống hình rồng chầu nguyệt. Vầng trăng là núi Bài Thơ, thân rồng là dãy núi này, nằm trên 5 phường: Cao Thắng, Hồng Hải, Hồng Hà, Hà Lầm, Hà Trung. Dải đồi này vốn rừng cây rậm rạp, đỉnh cao nhất 150m, lưng đèo còn có một giếng nước đào từ thời thuộc Pháp gọi là giếng Tây, bốn mùa nước cả. Dải đồi bên bờ vịnh Hạ Long như một án phong, lá phổi xanh ở vùng than Hòn Gai. Thời chiến tranh, dải đồi này là hệ thống phòng thủ chống quân Mỹ không kích với các ụ pháo dũng mãnh bảo vệ khu mỏ, nay vẫn còn một trận địa của Trung đoàn tên lửa anh hùng 213 và tháp truyền hình Quảng Ninh.
 

Cả dải đồi trên 400ha là một công trình phá rừng san núi
 
Trước ngày “siêu” dự án của Tập đoàn FLC triển khai, trên dải đồi rừng này đã có dăm ba dự án nhỏ lẻ đặt nền móng đầu tư như: Công ty CP Kinh doanh bất động sản Quảng Ninh 30ha; Trường bắn súng bộ binh 2.000m2; Dự án nhà ở của Quân khu ba 1,5ha.
 

Đường ở tổ 29,30,31 khu 3 cứ mưa xuống là ách tắc do lũ quét
 
Dự án của Tập đoàn FLC đã thôn tính tất cả các dự án nhỏ nói trên, còn ảnh hưởng tới đất Quốc phòng. Trận địa tên lửa của Tiểu đoàn 183 (Trung đoàn 213) phải hạ cốt nền sâu xuống 10m mới an toàn. Toàn bộ dải đồi hình rồng chầu, cây cối bị đốn hạ, đất đá san lấp, các đơn vị thi công không có phương án bảo vệ môi trường trên cao, khiến khu dân cư ở phía dưới chịu hậu quả lũ quét.
 

Hôm 3/8 nước ngập sâu 1m, kèm theo 0,5m mùn đất
 
Các khu dân cư 7A, 7B và một phần của khu 5 thuộc phường Hồng Hải, với 750 hộ dân, 2.300 nhân khẩu. Các khu 2,3,4 của phường Hà Trung gồm 1.260 hộ chịu ảnh hưởng xấu về môi trường nặng nề nhất. Trời nắng thì những cơn lốc bụi từ trên cao bay xuống, bao phủ nhà cửa, vườn tược. Trời mưa, những trận lũ quét kinh hoàng ập xuống tàn phá hoa màu, công trình xây dựng. Mạng sống của nửa vạn dân dưới hạ lưu như trứng để đầu đẳng, mà các nhà thầu vẫn phớt lờ. Thậm chí có vị cán bộ của dự án còn tự tin tuyên bố công trình thế lực chưa được cấp phép đã khởi công, chả hiểu thực hư thế nào?
 

Ngấn nước để lại trên tường dấu tích mức nước ngập khu dân cư
 
Dẫn nguồn của báo điện tử Dân Việt, Tập đoàn FLC công bố Dự án số liệu mâu thuẫn nhau. Thiết kế quy hoạch được phê duyệt, dự án chỉ có 158ha chứ không phải 224ha. Nguồn gốc đất cũng không rõ ràng, ông Vũ Ngọc Bình - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Hạ Long cho biết, theo quy hoạch là dự án sẽ “ăn” hơn 100ha rừng. Trên thực tế diện tích đất rừng ở đây còn nhiều hơn, gồm 2 loại rừng phòng hộ và rừng sản xuất. Hiện tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị Bộ NNPTNT chuyển đổi mục đích sử dụng một số diện tích đất rừng đặc dụng và rừng phòng hộ, trong đó có diện tích rừng đặc dụng chồng lấn với dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, nhưng chưa được Bộ NNPTNT phê duyệt. Nhưng bất chấp lâm luật, dự án đã “khai tử” hàng trăm ha rừng, mà không làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nộp tiền khôi phục vốn rừng.
 

Những đập ngăn nước được be bằng bao cát có thể vô tình tạo ra quả bom nước trên cao
 
Người viết bài này hy vọng những thiếu sót về trình tự thủ tục đầu tư dần dần sẽ được hoàn tất. Doanh nghiệp có trách nhiệm hoàn nguyên, trả lại màu xanh cho rừng, hoàn trả ngân sách tái tạo cây rừng, không tham nhũng ngân sách nhà nước. Nhưng hiểm họa hiện đang đặt trên đầu người dân, mạng sống của người dân không thể coi thường được. Cần cảnh báo cho người quản lý và chủ dự án biết, nguy cơ nhãn tiền trong mùa mưa này.


Rừng cây bị đón chặt, đồi phơi màu đất mới
 
Ai là người sống trong 1.260 nóc nhà ở 3 khu phố thuộc phường Hà Trung và sống trong 750 nóc nhà ở phường Hồng Hải mới thấm thía hết nỗi khổ của người dân nơi đây. Khi nắng thì bụi bẩn, khi mưa cả đêm thức trắng tát nước, bùn, đất theo lũ quét tràn vào nhà cửa. Nguy cơ nhà đổ, chết người rình rập cả mùa mưa. Chính quyền cơ sở có quan tâm, đến hô hào di cư thoát hiểm, nhưng lánh nạn vài ngày còn được, cả mùa mưa biết nương tựa vào đâu, mà “sảy nhà ra thất nghiệp”, ai cũng thuộc lòng ngạn ngữ ấy.
 

Tài sản bị mất ngay trước mắt mình đành bó tay
 
Ông Phạm Ngọc Phơn, bí thư Đảng uỷ phường Hồng Hải đưa PV báo Xây dựng đi thị sát thực tế, nhìn những núi đất bới lên còn để đấy, những ao nước ứ đọng trên đồi cao rầu rầu: dân mất ngủ, chính quyền cơ sở cũng thức thâu đêm...chờ khắc phục hậu quả.
 

Vườn tược bị tàn phá
 
Còn Bí thư Đảng ủy phường Hà Trung, Nguyễn Thanh Tuấn, trời mưa gió chẳng ngày nào mà không ngâm mình trong nước. Chưa đầy 1 tháng, phường 3 lần chịu trận thủy tặc. Hôm 5/7/2016, tổ 29 - khu 3 chìm dưới độ sâu 1,6m nước. 20 hộ dân ở đây nhanh chân chạy lên được chỗ ráo, không thương vong, nhưng ti vi, tủ lạnh, tài sản quí giá mất đi ngay trước mắt mình mà đành chịu. Dân chưa hết kinh hoàng thì hôm 28/7 cơn bão số 1 lại ập đến, gần trăm hộ dân ở khu 2,3,4 lại chìm trong lũ quét. Dân gồng mình cứu người, cứu của. Bùn đất còn ngập ngụa, cơn bão số 2 lại kéo đến bồi thêm bùn đất, mực nước lụt còn cao hơn. Đường vào tổ 29,30,31 khu 3 bị chia cắt, giao thông ách tắc. 1260 hộ dân ở đây lại một phen khốn đốn với dòng nước dữ từ Dự án của Tập đoàn FLC trên cao sầm sập đổ xuống. Dự án của Tập đoàn FLC san lấp mặt bằng qui mô hàng trăm ha trên đồi cao mà chưa có phương án bảo vệ môi trường... Bí thư Đảng ủy phường Hà Trung phàn nàn.

Tòa án nhân dân TP Hạ Long cũng chịu hậu quả nước ngập 1m, lớp bùn đất dầy 30cm
 
Theo chân lãnh đạo phường Hà Trung và Hồng Hải điền dã đầu nguồn lũ quét, trên dải đồi Cột 3 - Cột 5. Rừng rú bị cạo trọc, đất đá xới nhào, chỉ cần trận mưa nhỏ là tạo lũ quét. Chủ đầu tư chẳng hiểu sáng kiến hay tối kiến, be bờ đắp đập tụ nước trên núi. Đập chắn nước quây bằng đất mượn và cát chứa trong bao rất mỏng manh. Những chiếc ao ngưng nước trên núi, khi mưa lớn tức nước hẳn vỡ bờ. Nó như những quả quả “bom nước” đặt trên đầu người dân, hậu quả khó lường.
 
Tin mới nhận: Để khắc phục tình trạng trên, chiều 3-8, UBND TP Hạ Long đã có văn bản số 4337/UBND gửi Công ty CP Tập đoàn FLC với nội dung: Đình chỉ việc thi công Dự án quần thể sân golf, khu nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp tại khu vực đồi cột 3 đến cột 8 của FLC cho đến khi có ý kiến của UBND thành phố; yêu cầu Công ty CP Tập đoàn FLC thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của TP Hạ Long tại Thông báo số 343/TB-UBND ngày 19-7-2016.

Đồng thời yêu cầu Chủ đầu tư có phương án khắc phục hậu quả đất đá, bùn từ khu vực thi công dự án trôi xuống nhà dân; Trước mắt làm rọ, kè chắn, mở rộng cống thoát nước với tiết diện ước tích lớn gấp 4-5 lần hiện nay. Khi nào đơn vị hoàn thiện các biện pháp thoát nước và chống sạt lở đảm bảo và có ý kiến của UBND TP Hạ Long mới được thi công tiếp.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...