Bright City (Hoài Đức): Cư dân “xuống đường” đòi nhà, chủ đầu tư muốn thanh lý hợp đồng

2018-03-21 10:02:45 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nhiều lần chậm tiến độ bàn giao nhà, cư dân phải gánh lãi ngân hàng, dự án nhà ở xã hội Bright City (Hoài Đức) có nguy cơ “đổ vỡ” hoàn toàn khi mới đây gần trăm khách hàng đã ký mua nhà “xuống đường” yêu cầu Chủ đầu tư bàn giao nhà theo cam kết.

“Xuống đường” đòi nhà

Sáng ngày 19/3, gần trăm khách hàng (KH) có mua nhà tại dự  án: “Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long” Bright City (sau đây gọi là dự án Bright City) - tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội, đã “xuống đường” phản đối cách làm ăn có dấu hiệu lừa đảo khách hàng. Theo KH, dự án do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm Chủ đầu tư (CĐT). Khi tìm hiểu mua nhà, dù đã có tìm hiểu về dự án cũng như tiếng tăm “trùm nền, đắp chiếu” nhưng nghe lời tư vấn có cánh từ phía cty cũng như thông tin được ngân hàng (NH) BIDV cho vay vốn theo gói tín dụng 30.000 tỷ đồng nên nhiều người quyết định mua nhà tại dự án Bright City. Tin vào chính sách nhà ở xã hội, tin vào gói vay vốn 30.000 tỷ đồng, thế nhưng, điều không mong đợi cũng đã xảy ra, dự án tiếp tục chậm tiến độ, CĐT thi công cầm chừng, không kịp bàn giao nhà cho cư dân theo đúng thời điểm cam kết trong Hợp đồng mua bán căn hộ giữa cư dân và CĐT.

Anh Lê Quang Anh – cư dân tòa A11 dự án Bright City, cho biết: Tôi mua căn hộ ở đây từ năm 2016, theo cam kết trong HĐMB thì Quý IV/2017 sẽ được bàn giao nhà. Thế nhưng, tới thời điểm hiện tại tôi vẫn chưa thể có nhà để ở dù đã đóng  được 70% trên tổng giá trị căn nhà của tôi là 1.050.000.000 đồng. Trong 70% số tiền đã đóng có 50% tiền vay vốn của BIDV, hàng tháng trả lãi cho NH là 5.000.000 đồng, nhà thì chưa có mà vẫn phải đóng lãi, tiền thuê nhà bên ngoài để ở tạm trong vòng 2 năm qua, rồi nhiều khoản tiền khác phải lo thực sự đã khiến cuộc sống cư dân rất mệt mỏi. Điều mà tôi mong muốn bây giờ là dự án cần được tiếp tục thi công để bàn giao nhà cho chúng tôi theo như cam kết.

Theo thông tin ghi nhận được, nhiều cư dân cho biết tới thời điểm hiện tại dự án này đã dừng hẳn khi vừa qua, ngày 14/3/2018, CĐT đã triệu tập gặp khách hàng để thông báo muốn thanh lý hợp đồng với người mua nhà. CĐT thông báo sẽ thanh lý hợp đồng và trả tiền lại cho người mua nhà sau đó thông báo phá sản, để cho BIDV phát mại tài sản.

Hành động từ CĐT đã gặp phải sự phản đối quyết liệt của cư dân để dẫn tới việc “xuống đường” kêu cứu như sáng 19/3. Nhiều ý kiến cư dân cho rằng, họ không CĐT sẽ lấy tiền ở đâu để trả lại cho KH, nếu còn vốn tại sao lại không tiếp tục thi công mà muốn thanh lý hợp đồng rồi giao cho BIDV bán phát mại tài sản và nếu có chỗ xoay sở thì người ta cũng nhìn vào khả năng trả nợ của CĐT rồi mới quyết định có cho vay hay không. Cư dân cũng cho biết thêm, với khoản tiền hoàn lại thì họ cũng không thể mua được một căn hộ tại dự án khác vì tin tưởng vào chính sách nhà ở xã hội nên mới chọn mua căn hộ tại dự án Bright City này. Việc làm của CĐT được xem là đẩy người lao động có thu nhập thấp ra đường, không thực hiện đúng như đã cam kết. Trái chiều, nếu cư dân chậm nộp tiền theo cam kết sẽ bị CĐT giục và phạt, còn trường hợp này thì CĐT cùng NH BIDV – Chí nhánh Tây Hà Nội, cũng phải có trách nhiệm với cư dân.

Cả trăm cư dân xuống đường "biểu tình" tại dự án Bright City, Hoài Đức

Cũng theo nội dung phản ánh, hơn 600 hộ dân đã mua nhà tại dự án này phần lớn là cán bộ, công chức, viên chức, quân nhân, người lao động có thu nhập thấp. Việc dự án không còn thi công nữa sẽ đẩy cuộc sống hơn 600 hộ này vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn, khi phải cõng trên lưng tiền lãi NH và tiền thuê nhà ở tạm.

Qua tìm hiểu công văn số 19/2018/CV-PTĐT ngày 22/1/2018 về đề nghị thanh toán và tạm dừng thi công, nhà thầu thi công dự án này là Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam cũng đã thi công xong các hạng mục của Hợp đồng kinh tế số 116, Hợp đồng kinh tế số 118, Hợp đồng kinh tế số 199 và đang hoàn thiện các hạng mục của Hợp đồng kinh tế số 119. Tuy nhiên, phía cty Phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam đang nợ đọng tại dự án là: 136.222.393.854 đồng và rất mệt mỏi, vất vả với CĐT khi cảm thấy: CĐT đang cố tình lạm dụng, tìm mọi cách gây khó khăn để né tránh trách nhiệm cũng như nghĩa vụ thanh toán, quyết toán.

Anh Phạm Đức Tĩnh, cư dân tại căn hộ số 21A1.1-01, thông tin: Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với CĐT, đã quá mệt mỏi rồi nhưng kết quả thu được vẫn là những lời hứa hẹn. Chúng tôi sẽ đâm đơn kiện ra tòa để đòi quyền lợi chính đáng.

Từ quá khứ tới hiện tại

Trước đây, dự án Bright City vốn là  dự án nhà ở thương mại trên khu đất có diện tích 15493m2, gồm 4 tòa nhà với tổng 35 tầng. Chức năng dịch vụ, thương mại, siêu thị từ tầng 1 đến tầng 6, từ tầng 7 trở lên dùng cho mục đích thương mại căn hộ để ở.

Theo sự giới thiệu ban đầu của CĐT, dự án có tổng số vốn lên tới 1800 tỷ đồng, sau hoàn thành, dự kiến có khoảng 1.360 căn hộ theo tiêu chuẩn thiết kế sẽ được cung cấp cho thị trường nhà ở Hà Nội.

Với lời quảng cáo có cánh và viễn cảnh sáng sủa được vẽ ra, nhiều KH đã quyết định mua căn hộ tại dự án này. Tuy nhiên, dự án chỉ triển khai cầm chừng, nhiều lần chậm tiến độ. Để giải cứu dự án, năm 2014 CĐT  đã xin chuyển dự án này sang dự án nhà ở xã hội để được hưởng các ưu đãi, đặc biệt là gói vay tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Ngày 14/2/2014, UBND thành phố Hà Nội đã quyết định đồng ý cho phép dự án chuyển từ thương mại sang làm nhà ở xã hội. Quy mô dự án gồm 4 tòa nhà cao 35 tầng (A11, A12, A2, A3). Tống số căn hộ là 1.496 căn, sau khi đi vào hoạt động cung cấp chỗ ở cho khoảng 4.500 cư dân người có thu nhập thấp.

Sự việc này cũng đã gặp phải nhiều phản đối của KH đã đóng tiền mua nhà trước đó khi cho rằng CĐT tự ý chuyển đổi dự án sang nhà ở xã hội không hỏi ý kiến cư dân. Cùng với nhiều lần lỡ hẹn bàn giao nhà cho cư dân theo đúng cam kết trong hợp đồng thì nay dự án Bright City đang đi vào ngõ cụt khi CĐT muốn thanh lý hợp đồng rồi tuyên bố phá sản.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00

Quán cà phê với những "bông hoa" đặc biệt

“Bông Hoa” là từ mà mọi người ở quán dùng để gọi nhân viên, đưa tay chụm lên miệng rồi mở bung ra là cách “nói” lời cảm ơn, hay gọi món bằng kí hiệu tay chính là những điểm đặc biệt khiến quán cà phê Flow-ee như một ngôi nhà chung của các bạn trẻ khiếm thính.
2024-04-21 23:22:53
Đang tải...