“Bức tử” kênh xanh và điệp khúc loay hoay phạt tiền?!

2018-01-31 13:15:19 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hóc Môn cứ thản nhiên xả thải ra môi trường, khi bị phát hiện thì nộp phạt rồi tiếp tục… vi phạm.

 Theo phản ánh của nhiều hộ dân sống dọc kênh liên xã đi qua các xã Xuân Thới Sơn, Xuân Thới Thượng, Xuân Thới Đông của huyện Hóc Môn, tình trạng ô nhiễm môi trường và ô nhiễm nguồn nước trên địa bàn đã trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết.

Điệp khúc nộp phạt

Con kênh liên xã mới ngày nào xanh trong, giờ lại đổi màu, ngày càng đen, kèm theo mùi hôi thối bốc lên nồng nặc cả ngày. Vào buổi trưa nắng, cả một khu vực rộng lớn bị bao trùm bởi mùi hôi, thối… không khí ô nhiễm len lỏi vào tận bên trong nhà khiến đời sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn.

Theo hướng dẫn của người dân, chúng tôi tìm về phía thượng nguồn của kênh liên xã, khi đến địa bàn xã Xuân Thới Sơn, đập vào mắt là 2 đường ống dẫn nước thải từ bên trong công ty dệt máy Phúc Thiện (ấp 3, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn) đang chảy thẳng xuống lòng kênh.


Dòng nước thải do công ty Phúc Thiện thải ra môi trường


Nước tại khu vực này có mùi hôi khó chịu, màu trắng đục, khi nước chảy xuống lòng kênh có bọt nổi lên hòa vào dòng chảy xanh đen xuôi xuống hạ nguồn.

Liên lạc với chính quyền xã Xuân Thới Sơn, vị đại diện cho biết hiện công ty này đang trong quá trình bị xử phạt hành chính về hành vi xả chất thải vượt quá quy định ra môi trường. “Ngày 18/1, UBND huyện Hóc Môn đã ban hành quyết định xử phạt công ty dệt may Phúc Thiện gần 60 triệu đồng sau khi có kết quả kiểm tra mẫu chất thải do công ty này xả ra môi trường.

Ngoài ra, chính quyền cũng yêu cầu công ty Phúc Thiện khắc phục hậu quả sau 30 ngày kể từ ngày có quyết định xử phạt”.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên công ty này vi phạm quy định về nước thải xả ra môi trường. Dù mới đi vào hoạt động năm 2016, nhưng cũng trong năm đó công ty này đã vi phạm và bị xử phạt hành chính với số tiền hơn 80 triệu đồng.

Đối phó bằng cách lập công ty mới

Không chỉ có công ty Phúc Thiện, cách đó khoảng 2km trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, một doanh nghiệp khác cũng đang tham gia vào việc “bức tử” dòng kênh liên xã.


Phía sau dòng nước thải là một bức tường kiên cố, kín mít ngăn người ngoài vào bên trong


Nhận được phản ánh của người dân về việc 1 doanh nghiệp dệt may xả thải, môi trường sống của người dân bị đầu độc và phải sống chung với ô nhiễm, chính quyền xã Xuân Thới Thượng đã phối hợp với phòng TNMT huyện Hóc Môn đi kiểm tra, xử lý.

Cuối tháng 6/2017, UBND xã Xuân Thới Thượng đã phối hợp với Phòng TNMT huyện đi kiểm tra công ty này về hoạt động chất tẩy. Lực lượng chức năng lấy mẫu để đi xét nghiệm và phát hiện lượng nước thải vượt quá hàm lượng cho phép nên đã có công văn đề nghị thanh tra.

Một tuần sau, Cục Cảnh sát Môi trường TP.HCM cũng đến kiểm tra. Việc nhiều đơn vị kiểm tra khiến thủ tục bị chồng chéo, thời gian kéo dài. Tuy nhiên “sau đó chúng tôi cũng đã thống nhất được và ra quyết định xử phạt công ty trên”, đại diện chính quyền xã Xuân Thới Thượng cho biết.

Trong lúc chính quyền ra quyết định xử phạt về hành vi xả thải quá quy định ra môi trường thì doanh nghiệp trên bất ngờ giải thể. Sau đó thành lập một công ty mới tiếp tục hoạt động, cùng tên và địa chỉ nhưng có mã số thuế khác. Việc này khiến quá trình xử lý gặp khó khăn cho chính quyền địa phương.


Trong khi đó dưới hạ nguồn, dòng kênh đen bốc mùi, bên cạnh là điểm cung cấp nước sạch


Việc các công ty trên tìm đủ cách đối phó khi bị xử lý, thậm chí cố tình vi phạm hết lần này đến lần khác cho thấy sự bất lực, lúng túng của chính quyền địa phương và lỗ hổng lớn trong công tác xử lý đối với những doanh nghiệp “đầu độc” môi trường.

Khi được hỏi về việc sẽ xử lý thế nào nếu các doanh nghiệp tiếp tục vi phạm, đại diện 2 xã Xuân Thới Sơn và Xuân Thới Thượng đều khẳng định: Sẽ tiếp tục kiểm tra và xử phạt nếu phát hiện vi phạm, song song đó sẽ tiến hành tuyên truyền để người dân ý thức bảo vệ môi trường.

Chỉ chưa đến 100 triệu đồng mỗi lần vi phạm, các doanh nghiệp này mặc sức hoạt động rồi xả thải vô tội vạ khiến hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn người dân khác phải sống trong môi trường ô nhiễm với đủ thứ bệnh tật.

Còn chính quyền ngoài việc đi kiểm tra và xử phạt mỗi năm, chưa thật sự có biện pháp đủ mạnh để tính răn đe, xử lý dứt điểm hành vi này.

Phản ánh sự việc này đến UBND và phòng TNMT huyện Hóc Môn để tìm hiểu rõ hơn trách nhiệm trong việc xử lý các doanh nghiệp cố tình đầu độc môi trường, nhưng tiếc là chưa nhận được phản hồi từ lãnh đạo địa phương.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...