Cá nhân cho thuê nhà sẽ khai thuế điện tử bằng mã OTP

2016-10-23 20:02:01 0 Bình luận
Bắt đầu từ tháng 11/2016 tới đây, Tổng cục Thuế sẽ thí điểm áp dụng khai thuế điện tử đối với cá nhân có nhà cho thuê tại 2 thành phố lớn: Hà Nội và Hồ Chí Minh bằng mã xác nhận OTP được cấp.
Tại cuộc họp báo chuyên đề của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) chiều 21/10, bà Lý Hoài Hương, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho biết, bắt đầu từ tháng 11/2016, ngành thuế sẽ triển khai thí điểm dịch vụ khai thuế điện tử với hộ cho thuê nhà tại Hà Nội và TPHCM bằng mã xác nhận OTP được cấp, các hộ cá nhân có thể kê khai thuế qua mạng Internet vào bất cứ lúc nào.


Trong 2 năm 2016-2017, ngành Thuế tiếp tục triển khai dịch vụ nộp thuế qua mạng, hoàn thuế điện tử và phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai dịch vụ nộp thuế đất đai, lệ phí trước bạ, hộ cá nhân qua mạng

Theo bà Hương, dịch vụ khai thuế điện tử nhằm hỗ trợ tốt hơn cho người nộp thuế và giảm số giờ kê khai, nộp thuế bằng mức của các nước trong khu vực, đặc biệt là nhắm tới đối tượng nộp thuế là cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính về thuế hiện nay chưa có dịch vụ hỗ trợ khai và nộp thuế điện tử.

Trước mắt, trong thời gian thí điểm, ngành Thuế sẽ áp dụng tại địa bàn Hà Nội, TPHCM và thuộc sự quản lý của cơ quan thuế tại 2 thành phố này có nhu cầu được khai thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà.

Theo đại diện của ngành thuế cho biết, thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016 và Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 về Chính phủ điện tử của Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính trong 2 năm 2016-2017: "Tiếp tục triển khai dịch vụ nộp thuế qua mạng, hoàn thuế điện tử và phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai dịch vụ nộp thuế đất đai, lệ phí trước bạ, hộ cá nhân qua mạng".

Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử để tiếp tục hỗ trợ tốt hơn cho người nộp thuế, giảm số giờ kê khai, nộp thuế bằng mức của các nước trong khu vực, nhất là nhắm tới đối tượng nộp thuế là cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính về thuế hiện nay chưa có dịch vụ hỗ trợ khai và nộp thuế điện tử.

Mới đây, ngày 4/10/2016, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã ban hành Quyết định số 2128/QĐ-BTC về việc thí điểm khai thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân. Thời gian thực hiện thí điểm từ tháng 11/2016 đến hết tháng 12/2017. Hết thời gian thí điểm, Tổng cục Thuế sẽ báo cáo Bộ Tài chính kết quả và đề xuất phương án triển khai mở rộng tại các địa phương khác.

Đại diện ngành Thuế cho hay, tuy việc khai thuế điện tử với các hộ cho thuê nhà có tỉ trọng không lớn so với số thuế hộ kinh doanh nói chung nhưng đây là yếu tố khởi đầu để hướng tới mở rộng việc khai và nộp thuế của cả các hộ kinh doanh, tăng cường hiện đại hóa, giảm sự tiếp xúc trực tiếp cán bộ thuế và đối tượng nộp thuế, tạo thuận lợi cho, công bằng cho các hộ kinh doanh, người dân, đồng thời góp phần minh bạch hóa hoạt động nộp thuế, chống thất thu thuế.

"Trước đây, người cho thuê nhà muốn khai và nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng hằng quý đối với tiền cho thuê nhà, đều phải đến chi cục thuế nơi có nhà cho thuê để nộp hồ sơ khai thuế hoặc gửi qua đường bưu chính, sau đó phải đến ngân hàng, kho bạc để nộp thuế. Nhiều người nộp thuế thường đi làm thủ tục vào những ngày đến hạn nên phải chờ đợi để khai, nộp thuế.

Trường hợp cá nhân có nhiều nhà cho thuê ở các tỉnh khác nơi cư trú thì việc đi lại xa sẽ không thuận lợi. Trong khi đó, với việc triển khai khai thuế cá nhân điện tử, người sử dụng dịch vụ chỉ phải đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử trên công thông tin điện tử của cơ quan thuế một lần và làm theo hướng dẫn các bước khai thác hỗ trợ qua cổng điện tử", bà Hương nói.

Cũng theo bà Hương thì sau khi đăng ký và lập tờ khai ban đầu cho cả hợp đồng cho thuê nhà, người dân không phải đi đâu cả, chỉ ngồi ở nhà và lên mạng bằng máy tính, điện thoại, máy tính bảng hay bất kỳ thiết bị điện tử nào có kết nội mạng để kê khai rất tiện lợi. Hơn thế nữa khi kê khai thuế điện tử người nộp thuế có thể thực hiện ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào 24 giờ trên ngày, 7 ngày trong tuần.


Để hỗ trợ tốt hơn cho người nộp thuế, đại diện ngành Thuế cho biết, hiện Bộ Tài chính đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và kết nối với 4 ngân hàng thương mại cổ phần, gồm Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VietcomBank), Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) để tiếp tục triển khai thí điểm cho các cá nhân có tài khoản tại 4 ngân hàng này có nhu cầu được nộp thuế điện tử đối với thuế giá trị gia tăng (GTGT), thu nhập cá nhân (TNCN) điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân…

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...