Cả nước còn hơn 6,1 triệu héc-ta đất đai bị ô nhiễm bom mìn

2018-03-30 15:25:16 0 Bình luận
Sáng 30-3, tại Hà Nội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp cùng các cơ quan liên quan của Bộ Quốc phòng và các tổ chức liên quan tổ chức họp báo thông tin về công tác khắc phục hậu quả bom mìn, nhân kỷ niệm Ngày Thế giới phòng, chống bom mìn (4-4).

Theo thông tin tại buổi họp báo, hiện cả nước còn hơn 6,1 triệu héc-ta diện tích đất đai bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ, chiếm 18,71%. Ngay sau khi kết thúc chiến tranh, Đảng và Nhà nước ta đã xác định việc khắc phục hậu quả bom, mìn, vật liệu nổ sau chiến tranh là nhiệm vụ cấp bách nhưng cũng là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Chương trình Hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam giai đoạn 2010-2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 21-4-2010 (Chương trình 504) với mục tiêu huy động nguồn lực trong nước và quốc tế nhằm giảm thiểu và tiến tới khắc phục hoàn toàn cho nhân dân; giúp đỡ nạn nhân bom mìn hòa nhập đời sống xã hội.


Quang cảnh buổi họp báo.


Năm 2017, các cơ quan chức năng đã triển khai các bước để hoàn chỉnh Nghị định của Chính phủ về quản lý hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn, trình Thủ tướng Chính phủ; tổ chức thành công Hội nghị đánh giá và đề xuất công bố hiện trạng tồn lưu bom mìn, vật nổ sau chiến tranh tại Việt Nam và báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép công bố trong năm 2018. Triển khai các dự án nâng cao năng lực do Chính phủ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Anh và các tổ chức quốc tế tài trợ. Trong đó, tháng 3-2018 đã khởi động dự án Việt Nam-Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh, qua đó khẳng định sự nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong nhiệm vụ này.

Trước yêu cầu nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa thường xuyên, lâu dài, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 701/QĐ-TTg ngày 24-5-2017 về việc thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban chỉ đạo 701). Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất giải pháp để giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành; các giải pháp vận động tài trợ nhằm thu hút nguồn lực trong và ngoài nước để nhanh chóng khắc phục hậu quả bom, mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh tại Việt Nam.

Cũng theo thông tin tại buổi họp báo, công tác hỗ trợ nạn nhân bom mìn sau chiến tranh được các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị đặc biệt quan tâm. Trong năm 2017, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã tổ chức hỗ trợ cho 151 nạn nhân với số tiền hơn 1,8 tỷ đồng (hỗ trợ sinh kế cho 140 nạn nhân). Hội cũng thí điểm mô hình dạy nghề gắn với tạo việc làm cho nạn nhân bom mìn; kết nối giải quyết chính sách an sinh xã hội cho các đối tượng; hỗ trợ cung cấp dịch vụ công tác xã hội... Trong 3 năm qua, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam tiến hành 19 đợt hoạt động hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân trên địa bàn 16 tỉnh, thành phố từ nguồn quỹ của Hội. Theo thống kê, tổng số nạn nhân bom, mìn được hỗ trợ sinh kế khoảng hơn 500 người.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...