Các nhà khoa học cảnh báo 90% người mắc bệnh viêm gan B vẫn không ý thức được kẻ giết người thầm lặng này

2018-03-29 14:45:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nghiên cứu của Lancet - Nhà xuất bản Y khoa hàng đầu thế giới, những thiếu sót trong việc xét nghiệm và điều trị đã khiến 270 triệu người trên toàn thế giới không được chuẩn đoán và điều trị viêm gan B.

Một đứa trẻ 8 tuần tuổi được tiêm vắc-xin với tám kháng nguyên, bao gồm viêm gan B, tại trung tâm y tế Madarounfa ở Niger. Ảnh: Séverine Bonnet / Bác sĩ không biên giới


Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 300 triệu người trên toàn thế giới đang sống với bệnh viêm gan B, tuy nhiên phần lớn các trường hợp vẫn chưa được chẩn đoán hoặc không điều trị.

Theo một nghiên cứu đăng ngày thứ 2 trên mục Các bệnh về gan và Hệ tiêu hóa của tạp chí Lancet (Lancet Gastroenterology & Hepatology), gần 90% số người nhiễm loại siêu vi rút không thể chữa khỏi này không hề biết rằng họ đang bị nhiễm bệnh.

Hiện nay có một loại vắc-xin có khả năng miễn dịch suốt đời, nhưng chỉ một nửa số trẻ sơ sinh trên toàn cầu được tiếp cận với nó. Hơn thế nữa, chỉ dưới 1% các bà mẹ nhiễm bệnh viêm gan B - nguồn lây nhiễm chính có nguy cơ cao truyền vi rút sang cho con của họ, đang được điều trị thích hợp.

Các tác giả của nghiên cứu này cũng cảnh báo rằng các nỗ lực toàn cầu nhằm loại trừ vi rút viêm gan B (HBV) cho đến năm 2030 sẽ không đạt được trừ khi các quốc gia nhanh chóng cải thiện việc tiếp cận sàng lọc và điều trị. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng tất cả trẻ sơ sinh được tiêm vắc xin phòng bệnh (loại vắc xin này đã có từ năm 1981) trong vòng 24 giờ ngay sau khi sinh sẽ có hiệu quả cao nhất.

Dr Homie Razavi - nhà nghiên cứu hàng đầu của Trung tâm phân tích dịch bệnh tại một công ty nghiên cứu sức khoẻ cộng đồng có trụ sở tại Colorado cho biết: "Hầu hết sự lây truyền từ mẹ sang con xảy ra trong vòng vài ngày sau sinh, vì vậy tiêm vắc xin ngay sau sinh là vô cùng quan trọng.

Ông cũng nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi có tất cả các công cụ cần thiết để loại bỏ HBV. Các đánh giá của chúng tôi nêu bật một cơ hội to lớn trong việc sàng lọc, chẩn đoán và điều trị hiệu quả nhằm làm giảm đáng kể số ca nhiễm mới ở tất cả các nước cho đến năm 2030", nhưng chúng ta phải đẩy nhanh nỗ lực trên phạm vi toàn cầu. Chúng tôi hy vọng công việc này sẽ là chất xúc tác để hỗ trợ các chiến lược quốc gia nhằm loại bỏ vi rút cho đến năm 2030, đây là chiến lược 194 quốc gia đã cam kết thực hiện. "

Theo báo cáo, virut truyền nhiễm rất phổ biến ở khu vực Đông Á và tiểu vùng Sahara Châu Phi. Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nigeria và Philippines chiếm hơn 57% số ca nhiễm bệnh. Tại Cộng hòa Trung Phi, khoảng 12,1% dân số sống chung với virut, trong khi ở Đài Loan, con số này là 9,4%. So sánh với các khu nước trên, nước Anh chỉ chiếm 0,7% số ca nhiễm bệnh.

Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù xét nghiệm phát hiện vi rút đầu tiên đã có thể áp dụng từ những năm 1970 nhưng chỉ có một trong số 10 người trên thế giới bị nhiễm virut, đến năm 2016 con số này đã lên đến 26 triệu người. Tỷ lệ người bệnh được chẩn đoán cũng như điều trị, thấp hơn rất nhiều so với thực tế số lượng người bệnh, thậm chí là ở các quốc gia có thu nhập cao. Ở Mỹ, 2/3 số người bị nhiễm HBV không biết về căn bệnh của họ, và ở Anh con số đó là 4/5.

Các nhà nghiên cứu ước tính chỉ có khoảng 5% số người người bệnh đang nhận được sự điều trị thích hợp.

Tuy nhiên, trong số 120 nước theo mô hình kiểu mẫu, ước tính 22 nước đã đạt được mục tiêu 2020 về việc chẩn đoán 1/3 dân số nhiễm HBV. Các tác giả của nghiên cứu khẳng định cần phải sự nỗ lực của toàn thế giới để đến năm 2030 đạt mục tiêu 90% chẩn đoán - với 80% số người bệnh được điều trị. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các chương trình sàng lọc sẽ phải mở rộng hơn đối với phụ nữ có thai. Tại Pakistan, bản báo cáo cho thấy, vắc xin tiêm sau sinh HBV và kháng thể bảo vệ HBIG chỉ có trên thị trường tư nhân.

Geoffrey Dusheiko, giáo sư y khoa tại Viện UCL về sức khoẻ gan và tiêu hoá và bệnh viện King's College, cho biết các chính phủ cần bắt đầu giải quyết HBV tương tự như cách sàng lọc và quản lý HIV.

"Viêm gan siêu vi B mãn tính là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư gan nhưng nó gây ra bệnh gan một cách thầm lặng – nó có thể sống lặng lẽ trong cơ thể con người hàng thập kỷ nếu như không được chẩn đoán hoặc xét nghiệm, cho đến khi nó có biểu hiện rõ ràng ra ngoài cùng các triệu chứng xơ gan, suy gan, hoặc ung thư biểu mô tế bào gan" - Dusheiko nói.

Để đạt được mục tiêu 2030, chúng ta sẽ phải chẩn đoán một số lượng lớn khoảng 250 triệu người - có thể khoảng 100 triệu người trong số đó cần điều trị.

"Một áp lực cần thiết cho việc xét nghiệm trên diện rộng phải đến từ một cộng đồng hiểu rõ về nguy cơ cũng như khả năng điều trị bệnh viêm gan B mãn tính, để nâng cao nhận thức về căn bệnh này tương đương với HIV. Điều đó có thể thúc đẩy mọi người tự giác xét nghiệm và sẽ khuyến khích các chính phủ ở các khu vực hiện có tỷ lệ hiện lây nhiễm cao, trong đó có nhiều nước thu nhập thấp cũng sẽ có những trợ cấp cho việc xét nghiệm và điều trị căn bệnh này.

"Một xét nghiệm viêm gan siêu vi B chỉ tốn 1 Dollar hoặc 2 Dollar nhưng bạn cần thông tin, hệ thống máy móc thiết bị và ý chí."

Dịch từ:
https://www.theguardian.com/global development/2018/mar/27/scientists-warn-90-of-hepatitis-b-sufferers-remain-unaware-of-silent-killer
 .

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...