Các sàn BĐS tìm về các tỉnh tìm nguồn hàng phân phối

2019-02-20 09:26:29 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Với những diễn biến về thị trường tín dụng bất động sản cũng như cạnh tranh để trở thành nhà phân phối các dự án BĐS và lo lắng không có sản phẩm để phân phối trong năm 2019, các sàn môi giới BĐS đổ về các tỉnh để tìm kiếm nguồn hàng dự phòng.
Không ít doanh nghiệp môi giới địa ốc tại Tp.HCM sau kỳ nghỉ Tết cổ truyền 2019 vẫn chưa khai xuân vì chưa có nguồn hàng. Anh Nguyễn Văn Thắng - nhân viên kinh doanh SGD Thắng Lợi ở quận 7 cho biết, từ cuối năm 2018 tới nay, anh chỉ "ngồi chơi xơi nước" vì không có sản phẩm mới. Hiện tại, sàn của anh Thắng chỉ bán sản phẩm thứ cấp với mức thanh khoản rất chậm, thậm chí chưa có giao dịch nào thành công trong khoảng 1 tháng trở lại đây. Sàn đành phải chờ thời bởi nhà đầu tư lâu năm không hứng thú với những dự án hiện hữu.

Theo đại diện một doanh nghiệp chuyên môi giới căn hộ và đất nền tại quận 9, năm 2019 sẽ là năm khó khăn đối với công ty bởi nhiều đối tác quen thuộc tại Sài Gòn chưa thể hoàn thành thủ tục để chào bán dự án. Doanh nghiệp vì thế dự định chuyển hướng về thị trường tỉnh tìm kiếm nguồn hàng. Tuy vậy, môi giới phải đối mặt với không ít thách thức khi tìm về thị trường tỉnh. Bởi tại các khu vực này, sản phẩm không đa dạng, chủ yếu là đất nền, sức mua thấp và phải cạnh tranh trực tiếp với các sàn địa phương.

Ngành môi giới địa ốc hiện đang gặp nhiều khó khăn. Minh chứng là, lượng doanh nghiệp đăng ký hoạt động sụt giảm mạnh. Theo Cục Đăng ký quản lý kinh doanh (Bộ KH&ĐT), trong năm 2017, mỗi ngày có khoảng 14 doanh nghiệp địa ốc đăng ký thành lập mới. Con số này giảm xuống còn khoảng năm 5 doanh nghiệp trong năm 2018. Cùng với đó, doanh thu của sàn môi giới nhà đất cũng giảm mạnh, ít doanh nghiệp đạt được chỉ tiêu đề ra.

Hiện nay, việc tìm kiếm nguồn hàng để duy trì hoạt động là khó khăn lớn nhất đối với các công ty môi giới địa ốc. So với cùng kỳ các năm trước, trong quý cuối cùng của năm 2018, mức bung hàng tại Tp.HCM thấp kỷ lục. Theo số liệu từ JLL Việt Nam, lượng sản phẩm căn hộ được mở bán chính thức ước đạt gần 8.300 căn. Điều đáng nói là, có tới 99% dự án chào bán mới trong 3 tháng cuối năm vừa qua đều là các dự án cũ đã mở bán từ 2-3 quý trước. Thị trường ghi nhận chỉ có khoảng 70 căn hộ từ dự án mới duy nhất mở bán. Phân khúc đất nền không có dự án mới nào chào bán; nhà phố/biệt thự có 118 căn mới mở bán. Lượng mở bán này thấp kỷ lục kể từ năm 2014. Nguyên nhân dẫn tới thực trạng này là do các dự án lớn đang vướng mắc về thu hồi đất.

Các sàn môi giới bất động sản chuyển hướng về tỉnh lẻ tìm kiếm sản phẩm để phân phối trong năm nay. (Ảnh minh họa: Enternew.vn)

Doanh nghiệp môi giới địa ốc trong năm nay phải đối mặt với thách thức từ việc hạn chế phát triển dự án mới khu trung tâm Tp.HCM. Đây là động thái khiến nguồn cung bị thắt chặt trong giai đoạn 2018-2020. So với những năm trước đây, lượng hàng mới trong năm 2019 ít hơn nhiều. Hiện có 5-6 dự án căn hộ, nhà phố quy mô nhỏ có kế hoạch triển khai trong năm nay nếu không tính đại dự án Vincity ở quận 9. Như vậy, để có nguồn hàng phân phối, các doanh nghiệp sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn.

Đại diện SGD An Phú Đông (quận 2), ông Trần Thanh Nhàn cho hay, do nguồn hàng hạn chế nên chủ đầu tư chỉ tìm tới các sàn lớn có thương hiệu. Theo đó, các công ty có quy mô sẽ khó cạnh tranh hơn. Trên thực tế, nhiều chủ đầu tư bất động sản không cần tới sàn và họ tự phân phối sản phẩm. Để tìm kiếm nguồn hàng nuôi quân, doanh nghiệp môi giới phải chuyển hướng về tỉnh. Thậm chí, cả những công ty lớn như DKRA Việt Nam, Exim Land, Thiên Minh, Rio Land,... cũng phải chuyển trọng tâm phân phối về tỉnh.

Mặt khác, các công ty môi giới cũng gặp khó khăn trong việc duy trì lượng nhân viên. Không tính nhân sự ở các đơn vị môi giới tự do, quy mô nhỏ, cộng tác viên thì Tp.HCM hiện có khoảng 20.000 cá nhân hành nghề môi giới địa ốc. Trước những biến động của thị trường nhà đất trong năm ngoái, nghề môi giới phải đối mặt với nhiều thách thức.

Bàn về việc biến động nhân sự môi giới bất động sản, Tổng giám đốc DKRA Việt Nam, ông Phạm Lâm nhận định, năm 2018 thị trường đã xuất hiện nhiều dấu hiệu giảm nhiệt cả về cung lẫn nguồn cầu. Sang năm nay, thị trường có thể gặp khó khăn, tốc độ phát triển sẽ chậm lại. Nếu nguồn cung hạn chế sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thanh khoản, sức mua giảm xuống. Đây là dấu hiệu rất đáng quan ngại bởi tác động trực tiếp tới doanh thu, lợi nhuận của đơn vị phân phối.

Ông Lâm dự báo, trong năm 2019, thị trường sẽ xuất hiện làn sóng dịch chuyển và bỏ nghề môi giới địa ốc. Trong điều kiện bình thường, tỷ lệ môi giới bỏ nghề chiếm khoảng 20%/năm. Còn nếu có sự tác động thêm từ chiến lược của doanh nghiệp và chính khách khi thị trường gặp khó thì mức sàng lọc, đào thải rơi vào khoảng 25-30%/năm.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Cựu chiến binh xã tổ chức lớp học giáo dục truyền thống cho thanh niên

Sáng 16/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Tân tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024
2024-04-16 10:40:00

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30
Đang tải...