Các thủ tục đổi giấy phép lái xe bằng vật liệu PET

2016-10-16 13:22:08 0 Bình luận
Theo Lộ trình chuyển đổi sang giấy phép lái xe (GPLX) bằng vật liệu PET thì tùy thời gian cấp ghi trên giấy phép lái xe mà mọi công dân phải thực hiện chuyển đổi sang bằng PET theo lộ trình trước năm 2020.
Các thủ tục đổi giấy phép lái xe bằng vật liệu PET
Ảnh minh họa.

GPLX mẫu mới được làm bằng chất liệu nhưa PET, kích thước 85x53 mm phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế (theo Tiêu chuẩn ICAO loại ID-1). Mẫu giấy phép lái xe này được áp dụng công nghệ in và bảo mật tiên tiến, bên ngoài phủ một lớp hoa văn màu vàng. Nội dung thông tin người sử dụng được thể hiện rõ ràng chi tiết.

Ưu điểm giấy phép lái xe mẫu mới: Do được cấu tạo từ vật liệu có độ bền cao, giấy phép lái xe mẫu mới có khả năng chống chịu lực cơ học, thời tiết nóng ẩm mà GPLX cũ không làm được; Độ bảo mật cao, không thể làm giả hay tẩy xóa; Sử dụng ngôn ngữ Việt - Anh theo mẫu chuẩn quốc tế; Giấy phép lái xe mẫu mới có thể tích hợp nhiều bằng lái xe ( ô tô - xe máy ) trước đây lại thành một; Tăng cường công tác quản lý cho các cơ quan chức năng; Cho phép người sử dụng tra cứu thông tin trên mạng cơ sở dữ liệu

Để đảm bảo cho việc cấp đổi bằng lái xe sang thẻ nhựa được tiến hành theo đúng kế hoạch, tránh rủi ro quá tải khi người dân đồng loạt đi đổi. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đưa ra quy định lộ trình từng thời điểm cấp đổi cho mỗi loại giấy phép lái xe. Cụ thể: Đối với bằng lái xe ô tô hạng A4, B1 trở lên có lộ trình chuyển đổi sang mẫu mới đến 31/12/2016 thay vì 31/12/2014; Giấy phép lái xe máy A1, A2, A3 cấp trước năm 2003 sẽ cấp đổi từ 1/1/2014 đến 31/12/2016; Giấy phép lái xe máy A1, A2, A3 cấp từ năm 2003 trở đi sẽ bắt đầu nhận đổi từ năm 2016 đến năm 2020.

Các thủ tục đổi giấy phép lái xe bằng vật liệu PET
Ảnh minh họa.

Ngoài hồ sơ đổi giấy phép lái xe do ngành GTVT cấp thì người lái xe phải chuẩn bị một bộ gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải, gồm: Đơn đề nghị đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 29 của Thông tư này; Bản chính hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (đối với trường hợp giấy phép lái xe bị mất, có hồ sơ gốc); Giấy chứng nhận sức khỏe phù hợp với hạng xe được lái do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp, trừ trường hợp chuyển đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET, cụ thể: người có giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 hoặc người có giấy phép lái xe hạng A4, giấy phép lái xe ô tô còn thời hạn sử dụng trên 3 tháng; Bản sao chụp giấy phép lái xe (đối với trường hợp còn giấy phép lái xe).

Các thủ tục đổi giấy phép lái xe bằng vật liệu PET
Có thể đến trực tiếp các cơ quan cấp giấy phép hoặc đăng kí qua Web của Tổng cục Đường bộ, các Sở Giao thông các tỉnh.

Khi đến đổi giấy phép lái xe, người lái xe được cơ quan cấp giấy phép lái xe chụp ảnh và phải xuất trình giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (đối với người nước ngoài) để đối chiếu.

Lệ phí để đổi sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET là: 135.000 đồng/lần

Thời gian nhận bằng mới sẽ từ 5 - 7 ngày đối với những trường hợp đổi giấy phép lái xe do sở GTVT Hà Nội hoặc Cục đường bộ Việt Nam Cấp, trường hợp đổi giấy phép lái xe sang mẫu mới do sở khác tỉnh cấp sẽ mất 25 ngày. Đối với trường hợp người có bằng lái xe ô tô B1 sau khi đổi sang GPLX mới sẽ có thời hạn sử dụng đến hết tuổi lao động. Các trường hợp có giấy phép lái xe ô tô hết hạn, quá hạn, hay bị mất đều được đổi trực tiếp sang mẫu thẻ nhựa mới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đại hội MTTQ thành phố Hạ Long: Đoàn kết, kỷ cương, dân chủ, đổi mới, phát triển

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Hạ Long lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/4 đã thành công tốt đẹp. Đây là đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh với khát vọng: Xây dựng thành phố Hạ Long kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.
2024-04-20 19:27:03

Phong Nha-Kẻ Bàng sẽ thành kinh đô du lịch mạo hiểm châu Á

Trên 200 km chiều dài của hệ thống hơn 425 hang động lớn nhỏ và các dòng sông ngầm đã tạo cho Phong Nha – Kẻ Bàng trở thành một trong những hệ sinh thái Karst trên núi đá vôi nổi bật nhất trên thế giới.
2024-04-20 16:00:00

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Khai mạc hoạt động Giữ nghề xưa giữa lòng Phố cổ

Ban Quàn lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp một số tổ chức, cá nhân vừa tổ chức Khai mạc hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
2024-04-20 08:01:45
Đang tải...