Cải cách thủ tục hành chính: "Đã hứa phải thực hiện"

2019-05-15 15:57:08 0 Bình luận
Ngày 15.5, tại Trụ sở Chính phủ, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình dự và chủ trì hội nghị.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình chủ tri hội nghị. Ảnh: VGP

Đối thoại với doanh nghiệp còn hình thức

Phát biểu tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng ngoài việc cải cách các thủ tục hành chính (TTHC) cần phải tập trung vào cải cách về thời gian, vì thời gian với doanh nghiệp (DN) là tiền bạc. Ngoài ra, cần tập trung ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính, tăng cường đối thoại chính sách với DN, với địa phương để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn.

Cho ý kiến tại hội nghị, ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Thiên Minh cho rằng, có những vấn đề, những TTHC được đưa ra nhiều lần "là cần giải quyết", nhưng nhiều năm vẫn chưa giải quyết.

Ông Kiên đề nghị, những vấn đề cụ thể được đưa ra đối thoại thì phải có cơ quan chức năng xác nhận sẽ giải quyết dứt điểm, chứ không để thực trạng tồn tại nhiều năm, nói tháo gỡ mà 2, 3 năm vẫn dậm chân tại chỗ, trong khi thời gian của DN là tiền bạc.

Khẳng định không có chuyện đối thoại xong rồi để đấy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, những vướng mắc liên quan đến vấn đề chính sách mà chính sách đó thuộc thẩm quyền của Chính phủ sẽ báo cáo Thủ tướng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ gần nhất.

"Nếu thuộc thẩm quyền của bộ, yêu cầu bộ có phương án xử lý và Tổ công tác, Hội đồng tư vấn cải cách TTHC sẽ giám sát việc sửa này", ông Mai Tiến Dũng nói và thừa nhận, trên thực tế có việc nói đi nói lại chưa được tháo gỡ, nhưng sắp tới phân cấp thẩm quyền để giải quyết dứt điểm.

"Phải minh bạch trách nhiệm giải trình, đã hứa phải thực hiện", ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Tập trung gỡ những vướng mắc của doanh nghiệp

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đề nghị Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính tập trung nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến về cải cách cơ chế, chính sách, đặc biệt là những vướng mắc liên quan trực tiếp tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN như thuế, hải quan, đầu tư, đất đai, xây dựng, tiếp cận điện năng, kiểm tra quản lý chuyên ngành …

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các thành viên của Hội đồng tư vấn cần có những ý kiến góp ý rõ ràng, cụ thể, những giải pháp nêu ra phải phù hợp và giải quyết được các vấn đề của thực tiễn để cơ quan quản lý hoặc người có thẩm quyền quyết định được ngay.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đề nghị phải đẩy mạnh hoạt động đánh giá độc lập về thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại các bộ, ngành và địa phương. Trong đó tập trung vào việc xây dựng, khảo sát, đánh giá theo chuyên đề như chuyên đề về tình hình, kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực thuế, hải quan, tiếp cận điện năng; chuyên đề về chi phí tuân thủ thủ tục hành chính…

"Chủ động đối thoại giữa Hội đồng tư vấn với các bộ, ngành để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện chính sách pháp luật, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế, nhất là kinh tế khu vực tư nhân", Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...