Cải cách tiền lương phải gắn với tinh giản biên chế

2017-11-10 09:06:29 0 Bình luận
Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, cải cách chính sách tiền lương phải gắn với quản lý biên chế, quản lý chi phí thường xuyên.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Tiếp tục hoạt động khảo sát tại các cơ quan Trung ương để xây dựng Đề án Cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người người có công, sáng 9/11, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công đã làm việc tại Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Cùng tham dự còn có Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo.

Thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Trần Thanh Mẫn đánh giá thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khoá IX) từ năm 2004 tới nay, Chính phủ đã xem xét điều chỉnh mức lương tối thiểu chung, tối thiểu vùng; sửa đổi, bổ sung chế độ phụ cấp ưu đãi, thâm niên theo nghề, phụ cấp đặc thù theo ngành; đổi mới cơ chế tài chính đối với đơn vị hành chính, sự nghiệp,... từng bước hoàn thiện chế độ tiền lương và cải thiện đời sống cán bộ công chức, viên chức và người lao động với mục tiêu để người lao động có thể sống bằng lương.

Tuy nhiên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng quá trình điều chỉnh, triển khai từng nội dung của chính sách tiền lương thì vẫn còn nhiều bất cập. Chính sách tiền lương dù đã trải qua nhiều lần cải cách mà chưa tạo động lực đủ mạnh cho người hưởng lương phát huy tài năng, không tạo khuyến khích người có năng lực gắn với khu vực Nhà nước. Trong đó, tiền lương của cán bộ Mặt trận chưa bảo đảm mối tương quan chung giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam.

Ghi nhận những góp ý từ phía Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao vai trò của MTTQ Việt Nam với chức năng giám sát và phản ánh tiếng nói của người dân sẽ giúp Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công, trình Trung ương Đảng thảo luận vào năm 2018.

Qua buổi làm việc, Trưởng Ban Chỉ đạo rút ra 2 nội dung quan trọng. Một là cải cách tiền lương và bảo hiểm xã hội phải đi đôi với tinh giản biên chế trong khối hành chính và sự nghiệp công lập, trong đó tinh giản biên chế phải được thực hiện trước một bước.

“Hiện nay có cơ quan của Chính phủ xin đề nghị thành lập tới 14 trung tâm là đơn vị sự nghiệp nhưng hạch toán phụ thuộc ở 2 đơn vị cấp cục. Làm gì có chuyện như thế này được. Lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo dừng việc này lại để làm rõ, nếu không thì vẫn còn tồn tại việc cấp phép thủ tục hành chính và không giảm được các thủ tục kiểm tra chuyên ngành hay tinh giản bộ máy”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ.


Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Thứ hai, Trưởng Ban Chỉ đạo cũng khẳng định cải cách chính sách tiền lương phải gắn với quản lý biên chế, quản lý chi phí thường xuyên: “Không thể tính chi phí hoạt động của bộ máy vào thu nhập của người lao động được, không đúng với bản chất của tiền lương. Sau sắp xếp lại, bộ máy đi vào hoạt động ổn định thì lúc đó người lao động sẽ sống được bằng lương do Nhà nước trả. Còn phần tiết kiệm được từ chi phí thường xuyên sẽ do cơ quan đó dùng để bổ sung, khoán cho các nhiệm vụ khác”.

Đối với mức lương hưởng cho cán bộ MTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng phải xác định Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam là liên minh chính trị chứ không phải là cơ quan đoàn thể xã hội, nên cần phải ghi nhận và giải quyết những bất cập về lương cho cán bộ Mặt trận hiện nay.

Trưởng Ban Chỉ đạo cũng đề nghị Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội đồng Tư vấn, Ban chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, đóng góp ý kiến xây dựng và hoàn thiện Đề án với Ban Chỉ đạo trong thời gian tới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...