Cam kết thúc đẩy tinh thần đoàn kết hữu nghị, hợp tác của ASEAN

2019-08-08 09:48:56 0 Bình luận
Phát biểu tại Lễ thượng cờ ASEAN năm 2019 tại thủ đô Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh hợp tác ASEAN là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niệm 52 năm Ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (8/8/1967-8/8/2019), sáng 8/8, Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ thượng cờ ASEAN năm 2019 tại thủ đô Hà Nội.


Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM (Quan chức Cao cấp) ASEAN Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh; Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Tuấn Dũng; Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý; đại diện các đơn vị của Bộ Ngoại giao.

Về phía Đoàn Ngoại giao có: Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Bolivar Venezuela tại Hà Nội Jorge Rondón Uzcátegui, Trưởng Đoàn Ngoại giao tại Hà Nội; các Đại sứ, Đại biện và đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN tại Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ thượng cờ ASEAN năm 2019, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh sau hơn nửa thế kỷ phát triển, đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức, nhưng với cách tiếp cận cân bằng, phương cách độc đáo và nhất là tình đoàn kết, gắn bó, ASEAN đã vươn lên thành một cộng đồng vững mạnh với 10 quốc gia Đông Nam Á.

Cộng đồng này đang phát triển toàn diện, bền vững, các thành viên ngày càng gắn kết, cùng ứng phó hiệu quả với các khó khăn, thách thức của thời đại. ASEAN đã và đang đóng vai trò quan trọng không thể phủ nhận đối với hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực; có quan hệ rộng mở với các đối tác, đặc biệt là các nước lớn trên thế giới; mang lại những lợi ích quan trọng và thiết thực cho từng quốc gia thành viên.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, trên con đường phát triển và lớn mạnh của hiệp hội, các quốc gia ASEAN đã chứng kiến nhiều cột mốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng như: Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC) năm 1976, trong đó quy định các nguyên tắc làm nền tảng cho quan hệ hòa bình và hữu nghị giữa các nước thành viên; Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) ra đời năm 1992 - cơ sở ban đầu thúc đẩy liên kết và hội nhập kinh tế khu vực; thành lập Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) năm 1994 để trao đổi, hợp tác xử lý các vấn đề an ninh trong khu vực.

Đặc biệt, việc ký kết Hiến chương ASEAN năm 2007 tạo cơ sở pháp lý cho sự ra đời của Cộng đồng ASEAN dựa trên ba Trụ cột năm 2015.

Những dấu mốc lịch sử này đã khẳng định khát vọng, mục tiêu xuyên suốt và quyết tâm của ASEAN duy trì hòa bình, phát triển bền vững thông qua đối thoại và hợp tác dựa trên luật lệ, tăng cường liên kết, kết nối trong và ngoài khối, nâng cao khả năng thích ứng của ASEAN trong thời đại mới, hướng tới “một Cộng đồng dung nạp, vận hành theo luật lệ, hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm."

Năm 2019, với chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác vì sự bền vững," ASEAN đang tiếp tục các nỗ lực thúc đẩy tính bền vững trên cả ba trụ cột Cộng đồng.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết ASEAN đang chuẩn bị bước sang năm 2020 - năm bản lề đánh dấu một nửa chặng đường hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, cũng là năm Việt Nam đảm nhận trọng trách Chủ tịch ASEAN.

Việt Nam sẽ cùng các quốc gia thành viên kế thừa các thành tựu đạt được, tiếp tục thúc đẩy đối thoại và hợp tác, nỗ lực phấn đấu, đóng góp củng cố và gìn giữ môi trường hòa bình ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho xây dựng và phát triển, mở rộng các cơ hội kinh doanh, đầu tư, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, sức khỏe cộng đồng, thúc đẩy an sinh và phúc lợi xã hội, thúc đẩy bản sắc chung của ASEAN, giúp kết nối người dân các nước với nhau và đưa các giá trị ASEAN vươn ra ngoài khu vực.

"Hợp tác ASEAN là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Trong suốt 24 năm kể từ khi gia nhập ASEAN vào năm 1995, Việt Nam tự hào đã tham gia tích cực, chủ động, có trách nhiệm và đóng góp không nhỏ vào tiến trình hợp tác và xây dựng Cộng đồng ASEAN. Trong thời gian tới, nhất là năm 2020, khi đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ và chung tay của các nước bạn bè thành viên ASEAN cũng như các đối tác, bạn bè khu vực và quốc tế để có nhiều đóng góp hiệu quả hơn nữa vào tiến trình xây dựng một Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định, thịnh vượng, hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm," Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh.

Lễ Thượng cờ diễn ra hàng năm vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập ASEAN và trở thành thông lệ đáng tự hào của tất cả các nước thành viên ASEAN nhằm thể hiện sự tôn vinh các giá trị chung và cam kết thúc đẩy tinh thần đoàn kết hữu nghị, hợp tác của ASEAN dưới mái nhà chung là Cộng đồng ASEAN vì hòa bình, thịnh vượng ở khu vực./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...