Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh): Sớm ổn định cuộc sống cho nhân dân sau sự cố môi trường biển

2016-11-28 14:02:17 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Xã Cẩm Lĩnh là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất của huyện Cẩm Xuyên qua sự cố môi trường biển gây ra. Với tiêu chí chi trả bồi thường phải công khai, minh bạch và đúng đối tượng cán bộ nhân dân xã đã ra sức bước đầu hoàn thành công tác rà xét đối tượng thiệt hại do sự cố môi trường.
Trao đổi với PV Hoanhap.vn Ông Trần Đình Lam - Chủ tịch xã chia sẻ: Cẩm Lĩnh là một trong những địa phương của huyện Cẩm Xuyên bị thiệt hại nặng do sự cố môi trường biển. Từ khi có chủ trương của Chính phủ, các ngành chức năng địa phương đã triển khai thẩm định, kê khai danh sách để chi trả tiền bồi thường cho người dân một cách công khai, minh bạch và công bằng nhằm giúp người dân ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất. Trong vài ngày tới, các đơn vị chức năng sẽ hoàn thành công tác rà xét đối tượng thiệt hại do sự cố môi trường cho nhân dân các thôn, xóm theo chỉ đạo của cấp trên. Việc chi trả đền bù kịp thời sẽ giúp người dân có kinh phí để cải thiện sinh kế, ổn định cuộc sống.

Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh): Sớm ổn định cuộc sống cho nhân dân sau sự cố môi trường biển
UBND huyện Cẩm Xuyên làm việc với UBND xã Cẩm Lĩnh về kê khai, thẩm định số lượng thiệt hại do sự cố môi trường biển

Theo báo cáo mới nhất do Hội đồng đánh giá, thẩm định thiệt hại do sự cố môi trường biển xã Cẩm Lĩnh, đến nay, đã rà xét được 190 là chủ tàu và 627 lao động trên tàu; 21 hộ làm muối với 23,1 ha diện tích sản xuất, 191 lao động đơn giản bị ảnh hưởng; 16 lao động chế biến nước mắm; 200 chủ thu mua và lao động thu mua và 93 người làm thuê trong các cơ sở thu mua, tạm trữ thủy sản, đóng sửa tàu cá, sản xuất kinh doanh ngư cụ, du lịch thương mại.

Để có được con số thống kê nêu trên, thời gian qua, cả chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể xã Cẩm Lĩnh đã vào cuộc một cách quyết liệt, đồng bộ, không quản ngày đêm bám sát cơ sở, đồng hành cùng người dân bị ảnh hưởng. Đã có rất nhiều cuộc họp triển khai, quán triệt, hướng dẫn kê khai, thẩm định bồi thường thiệt hại được tổ chức cho toàn thể cán bộ, nhân viên, hội đồng bồi thường từ cấp xã đến thôn, xóm.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính quyền địa phương gặp những khó khăn, vướng mắc do khối lượng công việc rất lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng, đối tượng thiệt hại nhiều, thuộc các lĩnh vực khác nhau và đa dạng trong thực tiễn, trong khi công tác chuẩn bị gấp, chưa có tiền lệ, hệ thống văn bản quy định, hướng dẫn chưa đồng bộ và thiếu, thời gian thực hiện cấp bách. Bên cạnh đó, ý thức người dân chưa cao, chưa có tính tự giác làm kéo dài thời gian rà xét.

Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh): Sớm ổn định cuộc sống cho nhân dân sau sự cố môi trường biển
Tàu thuyền tập trung tạm “nghỉ ngơi” tại các bến sông

Để hoàn thành đúng tiến độ và đúng đối tượng xã tiếp tục công tác rà xét, tranh thủ lấy ý kiến người dân. Triển khai, thực hiện các bước đúng quy trình, đảm bảo quy chế dân chủ, công khai minh bạch, phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của người dân, của cộng đồng dân cư từ việc xác định đối tượng, lấy ý kiến chi bộ, cốt cán thôn, họp dân; họp Tổ xác nhận thôn; công khai lấy ý kiến, tổ chức kiểm tra, xác minh và giải quyết các đơn thư, kiến nghị của nhân dân; niêm yết danh sách, họp Hội đồng đánh giá xã và tiếp tục công khai kết quả để lấy ý kiến phản ảnh của người dân;... cán bộ có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, tổng hợp và định hướng mức độ, phạm vi đối tượng, còn lại tất cả là người dân tự kê khai, bỏ phiếu. Chỉ có dân tự làm, tự kiểm tra và đấu tranh thì mới đảm bảo được dân chủ, công bằng. Có như vậy cuộc sống của nhân dân mới sớm đi vào ổn định - Ông Lam khẳng định.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...