Cảm phục hành trình chinh phục con chữ của nữ sinh khuyết tật Cao Bằng

2017-10-28 08:49:47 0 Bình luận
Không được nhìn thấy ánh sáng từ thở lọt lòng mẹ, thế những bằng những nỗ lực và sự say mê những con chữ, nữ sinh Nông Thị Dung (SN 1998 tại Cao Bằng) đã xuất sắc trở thành sinh viên của trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn Hà Nội.

Tôi biết đến nữ sinh có nghị lực phi thường này qua lời kể của một người bạn hiện đang là giảng viên trường ĐH tại Hà Nội. Cảm phục ý chí và nghị lực của cô gái khiếm thị, tôi đã tìm đến Dung với mong muốn được viết bài về cô nữ sinh có niềm say mê đặc biệt với những con chữ nổi này.


Được biết, em Nông Thị Dung – cô gái dân tộc Tày sinh ra và lớn lên tại xã Sóc Hà (Hà Quảng, Cao Bằng) trong một gia đình có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Nhớ lại khoảng thời gian mấy chục năm trước, bà Nông Thị Liễu – mẹ Dung cho hay: “Khi sinh ra, ai cũng khen con kháu khỉnh, đáng yêu. Lần đầu tiên nhìn thấy con giây phút hạnh phúc ấy không thể diễn tả bằng lời.

Và rồi bác sĩ mang đến một tin như sét đánh ngang tai rằng mắt con có vấn đề, có thể cả cuộc đời này con sẽ vĩnh viễn không bao giờ nhìn thấy ánh sáng. Tôi bàng hoàng nắm chặt tay bố cháu mà mong bác sĩ chuẩn đoán nhầm. Nếu không thể nhìn thấy ánh sáng thì đau đớn quá.

Thời gian sau đó gia đình tôi chạy vạy đưa con đi chạy chữa khắp nơi nhưng đến đâu cũng chỉ nhận lại là cái lắc đầu. Tuyệt vọng, nhưng lại thương con rồi cứ nghĩ còn nước còn tát. Tôi vẫn kiên trì đưa con đi với hi vọng “có bệnh thì vái tứ phương” nhưng vẫn không có tiến triển gì. Trong khi bố nó làm nghề thợ xây, tôi quanh năm đầu tắt mặt tối với mấy sào ruộng nên chạy chữa mãi rồi kinh tế gia đình cũng kiệt quệ và đành phó mặc mọi thứ cho trời đất”.

Được biết khi lên 5 tuổi, Dung được gia đình cho đi học ở trường mầm non gần nhà. Thời gian trôi qua, cũng đến lúc Dung đủ tuổi vào lớp 1, Dung năn nỉ bố mẹ tìm trường để cho em đến lớp.

Thế rồi, thương con, bố mẹ Dung cũng tìm được một trường dạy chữ nổi trên thị xã Cao Bằng cho em. Chia sẻ về khoảng thời gian đầu tiên phải xa nhà, Dung cho hay: “Hồi đó em mới 7 tuổi, thấy bố mẹ bảo em được lên trường mới để học lớp 1 em vui lắm. Ngày đêm mong chờ đến ngày được đến trường mới.

Thế nhưng, mọi thứ không như em nghĩ, khi em vùa xuống trường được mấy ngày thì em phải xa mẹ vì mẹ phải về quê để thu hoạch vụ mùa. Đây cũng là lần đầu tiên em xa mẹ lâu đến thế. Mấy hôm đầu em buồn lắm vì nhớ mẹ, có lúc em ngồi khóc tu tu.

Trước khi về, mẹ có gửi tiền cho cô giáo dạy em và nhờ cô chăm sóc em. Mẹ cũng nhờ cô nếu thấy em thiếu đồ gì thì xin cô mua giúp”.

Trải qua bao khó khăn trong học tập và sinh hoạt, với nỗ lực từ bản thân và sự giúp đỡ từ thầy cô, Dung đã đạt thành tích tốt trong chặng đường chinh phục những con chữ đầu tiên. 5 năm liền Dung luôn là học sinh khá, giỏi của lớp.

Cứ tưởng rằng từ đây cuộc sống sẽ êm đếm trôi mãi. Vậy nhưng, khi em lên cấp THCS thì bị từ chối nhận dạy. Bởi lẽ, cấp THCS có thêm nhiều môn mới và mỗi thầy cô dạy một môn khác nhau. Có những giáo viên không hiểu chữ nổi nên khó lòng dạy tiếp cho em hiểu vấn đề.

“Việc em bị từ chối nhận dạy như một cú sốc lớn. Nghĩ đến việc em không được tiếp tục đi học em buồn lắm và không muốn nói chuyện với ai. Thương em, bố mẹ dò hỏi khắp nơi và cuối cùng em được nhận vào học tại trung tâm Giáo dục hỗ trợ trẻ em thiệt thòi tỉnh Thái Nguyên.

Rồi lên cấp em xuống Hà Nội học vì ở đây mới có trường dành cho học sinh cấp 3 khiếm thị. Vì không muốn là gánh nặng cho bố mẹ nên em đã giấu gia đình đi học lớp dạy tẩm quất cho người mù và sau đó xin đi làm. Mỗi tháng em kiếm được khoảng hơn 1 triệu. Đó không phải số tiền lớn nhưng cũng đủ giúp bố mẹ em đỡ phần nào vất vả.

Khi biết chuyện em đi làm thêm, mẹ em phản đối gay gắt nhưng sau đó em cũng thuyết phục thành công. Bằng sự nỗ lực của mình, năm 2015 em được gọi nhập học tại trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn và em đã chọn khoa Công tác xã hội”, Dung chia sẻ.

Đôi mắt không nhìn thấy ánh sáng nhưng qua chất giọng ấm áp, gương mặt thanh thoát luôn hướng về phía trước và đặc biệt là sức sống mãnh liệt, tôi tin rằng Dung nhất định sẽ thành công trên con đường phía trước.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...