Cần làm rõ những khuất tất ở trường mầm non Hoà Bình.

2018-11-27 11:14:23 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thời gian qua, nhiều người dân xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) vẫn chưa khỏi hết bức xúc trước việc các cháu ở độ tuổi mầm non ngang nhiên bị cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng “tước đoạt” mất tết trung thu bởi lý do chưa đóng tiền quỹ. Việc thu các khoản quỹ của Trường mầm non Hòa Bình đã diễn ra liên tục trong các năm, nhưng ai kiểm tra giám sát hoạt động này? Trách nhiệm của Hội đồng nhân xã Hòa Bình ở đâu, mà không giám sát. Hay để mặc Hiệu trưởng tự tung, tự tác… Đã đến lúc cần chấn chỉnh và làm rõ các hoạt động trên trước khi quá muộn.

Trường mầm non xã Hoà Bình.


Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn B, một người ông có cháu là học sinh cho biết. cháu ông là học sinh lớp mẫu giáo ở đây. Trước hôm tết trung thu, khi cháu đến trường. Nhà trường đã thông qua các giáo viên phụ trách lớp để phổ biến việc thu 300 nghìn tiền quỹ lớp và quỹ hội. Trong đó, có trích ra để tổ chức trung thu cho các cháu. Còn trước đó, từ tháng 8, các phụ huynh cũng được phổ biến đóng góp 1 triệu đồng để mua đồ chơi, sách vở… cho các cháu. Những tưởng tới ngày tết trung thu, các em học sinh được 1 ngày vui. Thì đúng sáng 20/9, gia đình đưa cháu đến trường thì thấy cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng có dán 1 thông báo về việc không tổ chức trung thu cho các cháu. Nhà trường đã vin vào một số lý do để không tổ chức tết trung thu. Nhưng những nội dung nêu trong thông báo là sai sự thật. Bởi thực tế, một số gia đình đã phải nộp tiền từ tháng 8 rồi. Giờ hô hào trả lại, song cũng chẳng thấy nhà trường trả lại. Chỉ có các em học sinh là thiệt thòi thôi - Ông B bức xúc cho biết.

Cùng tâm trạng, anh H, chị C… đều có con đang học tại đây bức xúc cho hay. Việc thu tiền quỹ đúng hay sai, thu nhiều hay ít thì cứ đợi họp phụ huynh hãy nói. Đằng này, các cháu mầm non có một ngày vui, ý nghĩa thì cần có phải tổ chức rồi hay tính. Đằng này nhà trường “lộng quyền” cắt đi, cướp cả tuổi thơ của con trẻ..

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết. sáng ngày 20/9/2018, cô giáo Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường mầm non Hòa Bình đã ký 1 tờ giấy thông báo như tờ rao vặt, dán ở bảng tin nhà trường nhằm hủy tết trung thu của trẻ nhỏ. Mà trước đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã có kế hoạch chỉ đạo giáo viên phổ biến và thu tiền tới các cha mẹ học sinh. Việc chỉ đạo thu tiền này là 1 số tiền lớn, khoảng 1,3 triệu đồng, gồm nhiều khoản đóng góp khác nhau như tiền mua đồ chơi, đồ dùng, thiết bị dạy học, sách, tranh ảnh… Cũng chính bởi khoản thu “sốc” nên nhiều người dân xã Hòa Bình, phần đa là bà con nghèo nên mọi người có ý kiến là đóng dần. Nhưng thay vì tiếp thu các góp ý của người dân nghèo thì Hiệu trưởng Nhà trường đã ngang nhiên “đáp trả” lại phụ huynh học sinh bằng cách “cắt tết”.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Minh Hưng, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Bình thừa nhận. Đúng là hành động “cắt tết” trung thu của Trường mầm non Hòa Bình là hành động nóng vội của cô hiệu trưởng. Khi được hỏi về những khoản thu bất thường, những khoản tiền quỹ đó có báo cáo lên Phòng giáo dục đào tạo hay không? Ai giám sát các hoạt động thu chi tài chính ở đây thì ông Hưng “lảng” vấn đề này và cũng “mơ màng” không nắm rõ.


Ông Lê Minh Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã.


Tiếp tục điều tra, phóng viên được biết, mấy năm năm qua, năm nào bà Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cũng tổ chức cho thu rất nhiều khoản quỹ. Nổi bật nhất là quỹ đồ chơi, đồ dùng học tập… ghi chung là nhằm phục vụ cho học sinh với số tiền là hơn 1 triệu đồng. Vậy số tiền này thực tế đi đâu khi làm phép nhân. Khoảng 170 cháu học sinh x 1,3 triệu đồng/năm. Sẽ có khoảng hơn 200 triệu đồng được thu.

Liên lạc với bà Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng nhà trường về những vấn đề thu chi “vô tội vạ” thời gian qua. Đặc biệt việc mua các loại đồ chơi, các loại đồ dùng sách vở, học tập, có hay không? Và cũng cần làm rõ việc lý do tại sao Nhà trường không có đồ dùng học tập mà phải huy động cha mẹ học sinh đi mua, tiền ngân sách hàng năm, nhà nước có “rót” cho nhà trường không? Tuy nhiên, sau khi nghe phóng viên đặt câu hỏi và nội dung làm việc. Bà Hồng lấy lý do bận đi họp trên Sở Giáo dục, lảng tránh không trả lời báo chí.
S
Việc này khiến dư luận đặt  câu hỏi: vậy nhà trường sẽ mua gì? Đồ chơi, dụng cụ học tập, hay những cái gì ? hay không mua mà vẫn bảo mua? Và với những lý do đó, nhà trường cứ tiếp tục thu của những người phụ huynh nghèo ? Việc thu này, Nhà trường có làm báo cáo lên xin ý kiến của Phòng giáo dục không? Có đúng với thông tư số 55/2011/TT-BGDDT hay không? Hay là nhà trường tự có cách lựa chọn có lợi cho mình nhất ? Đã đến lúc các cơ quan, ban ngành cần vào cuộc thanh tra lại việc thu tiền quỹ hàng năm trong suốt mấy năm qua. Nhà trường thu tiền làm gì, chi vào đâu, tránh tình trạng buông lỏng quản lý, để rồi các em học sinh phải chịu thiệt thòi.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Hà Thị Thanh phân tích: ở việc thu chi này, nó có quy định rồi. Nếu các trường học lợi dụng việc thu quỹ đầu năm để xà xẻo của các em học sinh là điều không chấp nhận được. Chưa kể, trách nhiệm của lãnh đạo phóng giáo dục mà cụ thể là 2 cá nhân gồm bà Nguyễn Thị Minh Xuân, Trưởng phòng và bà Đỗ Thị Hệ, Phó phòng ở đâu khi để những cấp dưới của mình làm những việc trên.


Tờ thông báo cụt ngủn của nhà trường.



Đã đến lúc các cơ quan bảo vệ pháp luật cần vào cuộc, làm rõ những nhức nhối trong ngành giáo dục, đặc biệt việc lợi dụng “thu quỹ” để trục lợi...

Tạp chí Điện tử Hoà nhập sẽ tiếp tục thông tin khi có phản hồi.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...