Cần làm rõ quyền lợi của người dân ở dự án Tổng đội Thanh niên xung phong 6 Nghệ An

2017-06-01 12:11:44 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nhằm cải tạo diện tích rừng nghèo (rừng phòng hộ bị tàn phá) khu vực vùng Bồ Bồ, Động Cầu, Nhà Đũa thuộc xã Lăng Thành, Kim Thành và xã Mã Thành (huyện Yên Thành), ngày 18/7/2001, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký quyết định thành lập Tổng đội Thanh niên xung phong 6 - Xây dựng kinh tế (TNXP6-XDKT). Theo đó, Tổng đội TNXP6 – XDKT được giao 3.357ha đất rừng nghèo kiệt, 27ha đất lúa và 2,5 ha đất khác thuộc địa bàn các xã nêu trên.

Tổng đội TNXP 6 – XDKT Nghệ An được thành lập ngày 18/7/2001 và chấm dứt hoạt động ngày 12/7/2012.
 
Theo quyết định 422/QĐ.UB ngày 30/01/2002 về việc “Phê duyệt dự án đầu tư phát triển Lâm - Nông nghiệp & XDKT vùng Bồ Bồ- Động Cầu – Nhà Đũa” do Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký, chủ đầu tư dự án là Tổng đội TNXP 6 – XDKT (trực thuộc Tỉnh đoàn Nghệ An). Mục tiêu của dự án là nhằm thu hút lực lượng đoàn viên thanh niên và nhân dân trong vùng tham gia xây dựng kinh tế Lâm – Nông nghiệp; xây dựng các mô hình kinh tế R.V.A.C, góp phần xóa đói giảm nghèo; khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai, tài nguyên rừng để tạo ra nhiều sản phẩm cho xã hội; chuyển giao tiến bộ kỹ thuật về giống cây, con…; nâng cao năng lực phòng hộ của rừng, góp phần cải thiện môi trường, chống xói mòn, bảo vệ đất, tăng độ che phủ của rừng…

Nội dung quyết định 422/QĐ.UB chỉ rõ: trong số 3.357ha đất lâm nghiệp được giao, Tổng đội TNXP 6 – XDKT có trách nhiệm bảo vệ 1.055ha, khoanh nuôi phục hồi 887,3ha, được phép trồng rừng mới 609ha, còn lại là trồng mía, dứa, vườn hộ và đất ở, chăn nuôi. 
 

Quyền lợi hợp pháp của những hộ dân được giao đất, giao rừng với nhiệm vụ “khoanh nuôi, bảo vệ” cần được xem xét, giải quyết.
 
Để triển khai thành công dự án, 24km đường giao thông trong vùng dự án được nâng cấp và 16km được đầu tư mới. Trạm điện, đập thủy lợi, giếng nước cũng được đầu tư. Hệ thống nhà làm việc, nhà ở, nhà ăn tập thể, nhà mẫu giáo, trường tiểu học, trạm y tế, hội trường, sân thể thao, vườn ươm, trạm bảo vệ rừng… cũng được đầu tư đồng bộ. Tổng đội được trang bị 1 xe ô tô con 4 chỗ ngồi. 1 máy ủi, 1 máy cày và các trang thiết bị khác. Tổng mức đầu tư cho dự án theo đơn giá tại thời điểm quý 1/2002 là 29,814 tỷ đồng.  

Ông Đào Quang Ngọc được Tỉnh đoàn Nghệ An ký quyết định bổ nhiệm Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP 6 – XDKT từ khi thành lập Tổng đội cho đến ngày bàn giao toàn bộ diện tích của dự án sang cho Tập đoàn TH. 

Theo quy trình, lẽ ra sau khi được giao trọng trách là Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP 6 - XDKT, ông Đào Quang Ngọc phải là người chịu trách nhiệm chính trong việc lập dự án, tham mưu quy trình thu hồi, giao đất thuộc phạm vị dự án. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do thiếu kinh nghiệm hay nóng vội, sơ suất mà trước khi ban hành quyết định 422/QĐ-UB về việc giao cho Tổng đội TNXP 6 – XDKT 3.386,5ha đất (cả đất rừng, đất nông nghiệp và đất khác), UBND tỉnh Nghệ An đã không ban hành các quyết định thu hồi đất và rừng đã giao trước đó cho các hộ dân liên quan đến vùng dự án. Bởi vậy, cho đến hôm nay, khi toàn bộ diện tích của dự án thuộc Tổng đội TNXP 6 - XDKT được chuyển giao cho Tập đoàn TH, quyền lợi của nhiều hộ dân trên địa bàn dự án được giao đất, giao rừng trước ngày 30/01/2002 vẫn chưa được giải quyết.

Bà Trần Thị Nghĩa (sinh năm 1966), trú tại xóm Nhà Đũa, thuộc xã Kim Thành (tách ra từ xã Đồng Thành) được Chủ tịch UBND huyện Yên Thành ký quyết định số 89 QĐ/UB ngày 14/4/1998 giao bảo vệ 2,6ha rừng phòng hộ với thời hạn 50 năm. Phần diện tích rừng được giao cho bà Nghĩa nằm lọt vào vùng dự án. Thế nhưng, khi tiếp nhận, Tổng đội TNXP 6 – XDKT đã không tham mưu UBND tỉnh xem xét, thu hồi và hỗ trợ tiền công khoanh nuôi, bảo vệ rừng cho gia đình bà từ khi được giao rừng cho đến khi dự án triển khai.
 

Bà Trần Thị Nghĩa có 2,6 ha đất lâm nghiệp thuộc vùng dự án Tổng đội TNXP 6 - XDKT nhưng vẫn chưa nhận được quyết định thu hồi đất và rừng, chưa được nhận tiền hỗ trợ.
 
Bà Nghĩa phân trần: “Khi thấy Tổng đội cho người làm trên đất của tôi, gia đình tôi đã lên gặp ông Đào Quang Ngọc để thắc mắc thì được ông Ngọc giải thích là dự án chỉ mượn một thời gian khoảng 10 năm, sau đó sẽ trả lại đất và rừng cho các hộ. Tôi là con nhà nghèo không được học hành nên không biết chữ, không nắm được chủ trương, chính sách của tỉnh, nghe ông Ngọc nói thế nên tin. Bây giờ đã hơn 10 năm rồi, ông Ngọc không trả lại đất và rừng thì chúng tôi đi đòi”.

Tại xóm Nhà Đũa, hiện tại có 8 trường hợp có “hồ sơ giao đất lâm nghiệp” (dân gọi là Lâm Bạ) giống như của bà Trần Thị Nghĩa. Ông Nguyễn Văn Đồng (sinh năm 1962) có tới 3 bìa “Lâm Bạ” và cũng có một phần diện tích đất và rừng được giao nằm trong vùng dự án của Tổng đội TNXP 6 - XDKT. Trao đổi với phóng viên, ông Đồng bức xúc: “Chính ông Đào Quang Ngọc đã lừa chúng tôi! Khi Tổng đội đưa máy móc đến ủi và làm trên đất rừng của chúng tôi, gia đình đã ra can ngăn và đã xảy ra xô xát. Sau đó, ông Ngọc hứa là Tổng đội mượn một thời gian để thực hiện nhiệm vụ chính trị, hết thời hạn dự án, Tổng đội sẽ trả lại. Bây giờ thấy Tổng đội chuyển toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp sang cho Tập đoàn TH thì chúng tôi mới vỡ lẽ là mình bị lừa”.
 



Ông Đào Chính Sơn và ông Nguyễn Văn Đồng là một trong những hộ dân cũng bị thiệt thòi về quyền lợi sau khi được giao đất, giao rừng, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
 
Ông Đào Chính Sơn, sinh năm 1948, là một trong số 6 hộ dân thuộc xóm 10, xã Lăng Thành có rừng được giao khoanh nuôi, bảo vệ nằm trong vùng dự án. Khác với các hộ dân ở xã Kim Thành, 6 gia đình tại xóm 10 xã Lăng Thành được giao đất, giao rừng năm 1997 theo Nghị định 02/1994/NĐ-CP ngày 15/01/1994 của Chính phủ. Các hộ dân đều đang lưu giữ đầy đủ các giấy tờ được giao đất, giao rừng với nhiệm vụ: “Bảo vệ để sử dụng vào mục đích xây dựng rừng phòng hộ” do Hạt Kiểm lâm huyện Yên Thành trực tiếp ký “khế ước giao đất”, bàn giao diện tích.

Tại “Khế ước giao đất có rừng tự nhiên có thảm thực vật” do Ngành Kiểm lâm đại diện bên giao cũng như “Quyết định giao quyền quản lý sử dụng đất lâm nghiệp” do Chủ tịch UBND huyện Yên Thành ký thì quyền lợi của các hộ dân được nêu là: “Được hưởng quyền lợi và thực hiện đầy đủ trách nhiệm do luật Bảo vệ phát triển rừng, luật Đất đai và Nghị định 02/CP của Chính phủ quy định”.

Trả lời những ý kiến của người dân, ông Đào Quang Ngọc- nguyên Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP 6 - XDKT cho rằng: “Việc thực hiện thu hồi đất của dân để giao cho Tổng đội trước khi triển khai dự án có đúng quy trình hay không là trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường và của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Họ là những cơ quan được giao thẩm định dự án trước khi trình Chủ tịch UBND tỉnh ký nên họ phải chịu trách nhiệm về sai sót này. Còn người dân nói tôi lừa họ, tôi hứa này nọ với họ là hoàn toàn vu khống, bịa đặt”.

Ông Phan Văn Tuyên- Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho rằng: “Nếu do sơ suất mà trước khi ban hành quyết định 422/QĐ-UB ngày 30/01/2002, UBND tỉnh Nghệ An chưa ban hành các quyết định thu hồi đất và rừng của các hộ dân thì bây giờ cần phải xem xét lại quyền lợi cho họ. Tuy nhiên, họ chỉ được xem xét quyền lợi từ khi được giao đất và rừng cho đến khi Tổng đội TNXP 6 - XDKT tiếp nhận, chứ không phải là kéo dài cho đến bây giờ”.

Hoanhap.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến về vụ việc này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...