Cần làm rõ vụ bắt người trái luật ở TP. Thái Bình

2019-05-18 10:21:41 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Tòa soạn Tạp chí Điện tử Hòa Nhập nhận được đơn tố cáo của bà Ngô Thị Len ở phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình tố cáo một số cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đêm 23/6/2005 đã bắt người trái luật định, gây bức xúc trong dư luận suốt nhiều năm qua.

Bà Ngô Thị Len cùng nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo về việc bắt người trái luật định năm 2005


Bà Ngô Thị Len hiện đang ngụ tại số nhà 516, đường Lê Thánh Tông, Tổ 21, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Nguyên nhân dẫn đến việc bắt người trái luật định của Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình xin tóm tắt như sau: Tháng 3/2005, bà Ngô Thị Len khi đó đang là giáo viên kiêm Tổng phụ trách Đội Trường THCS Bình Lăng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình có nhận số tiền 56 triệu đồng của bà Nguyễn Thị Thảo cùng chồng là Trịnh Thanh Sơn ngụ tại số nhà 203, đường Lê Quý Đôn, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình. Lý do nhận tiền là bà Thảo nhờ bà Len lo chạy cho con du học tại Úc thông qua dịch vụ tại Hà Nội. Sau đó bà Thảo tìm được cửa khác nên không đi nữa và bà Len đã trả lại số tiền 32 triệu đồng, còn nợ 24 triệu đồng. Theo bà Len, sau đó bà Thảo bị vỡ nợ nên lập mưu, mời bà Len đến nhà riêng vào ban đêm, rồi khóa trái cửa, cưỡng ép bà này viết giấy bán nhà theo lời đọc của ông Sơn. Ban đầu bà Len kiên quyết không viết, không ký nhưng cửa đã khóa, chỉ có một mình, lại là phụ nữ, trên bàn ông Sơn đã để sẵn một con dao đe dọa nên bà Len phải ký vào giấy bán nhà với số tiền đã giao hai đợt là 200 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Thảo đã phô tô nhiều bản giấy bán nhà có chữ ký của bà Len để khất nợ những người đã cho vay tiền và nộp cho Công an tỉnh Thái Bình.


Đơn tố cáo Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình của bà Ngô Thị Len gửi Tạp chí Điện tử Hòa Nhập


Đêm 23/6/2005, lực lượng công an mặc thường phục đã ập vào nhà riêng của bà Len, rút thẻ, xưng là công an tỉnh, tuyên bố bà Len có đơn tố giác nên phải lên công an tỉnh. Ba người là công an tỉnh, một người là công an khu vực cùng ông tổ trưởng dân phố số 21 đã dùng xe máy, kẹp bà Len vào giữa áp giải lên Công an tỉnh Thái Bình mà không có lệnh bắt hay giấy thông báo triệu tập theo đúng quy định của pháp luật. Cũng ngay trong đêm 23/6/2005, mặc dù chưa có lệnh, lực lượng công an tỉnh cũng thực hiện việc khám xét nhà, thu giữ một số giấy tờ, sổ sách, điện thoại di động và chiếc xe máy DremII mới mua của bà Len.

Điều đáng nói là Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình thực hiện bắt người, khám nhà vào đêm 23/6/2005 nhưng đến ngày 24/6/2005 mới có bản Thông báo số 42 về việc bắt bị can Ngô Thị Len đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản để tạm giam do Trung tá Nguyễn Duy Phiên, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình ký tên???


Thông báo số 42 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình ghi rõ ngày 24/6/2005 sau khi đã bắt tạm giam bà Len vào đêm 23/6/2005


Tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi được biết: Thủ tục bắt bị can, bị cáo để tạm giam đã được quy định rõ tại khoản 2, khoản 3 Điều 80 Bộ Luật Tố tụng hình sự (TTHS) năm 2003 là không được bắt người vào ban đêm (trừ trường hợp phạm tội quả tang hoặc bắt người đang bị truy nã quy định tại Điều 81 và Điều 82 của Bộ luật này); trước khi bị bắt, người thi hành lệnh bắt phải đọc lệnh bắt và giải thích lệnh bắt; người bị bắt có quyền yêu cầu cho xem lệnh bắt; khi bắt phải lập biên bản bắt người, ghi rõ giờ, ngày tháng, năm, địa điểm; người bị bắt, người thi hành lệnh bắt và người chứng kiến phải cùng ký tên vào biên bản bắt người. Điều 80 của Bộ Luật TTHS năm 2003 còn quy định bắt để tạm giam là bắt người đã bị khởi tố về hình sự hoặc người đã bị tòa án quyết định đưa ra xét xử để tạm giam, là một biện pháp ngăn chặn trong tố tụng hình sự. Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra các cấp được ký lệnh bắt và lệnh bắt phải được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn trước khi thi hành.

Việc bắt giữ bị can, bị cáo để tạm giam là vấn đề quan trọng, liên quan đến các quyền cơ bản của con người như quyền bất khả xâm phạm về thân thể; quyền bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm đã được quy định trong Hiến pháp và các văn bản pháp luật khác. Chính vì vậy, việc ra lệnh bắt phải được thực hiện bởi những người có chức vụ đứng đầu các cơ quan tiến hành tố tụng.

Đối chiếu với những quy định trên, thời điểm năm 2005 Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã bắt người trái luật, gây nên bức xúc của bị can và tạo dư luận xấu tại địa phương. Được biết, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã xét xử bị cáo Ngô Thị Len phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội làm giả tài liệu của cơ quan nhà nước, tuyên phạt tổng cộng 12 năm tù (tính từ ngày 24/6/2005). Người bị kết án đã chấp hành đủ thời gian để được xét giảm án, tích cực lao động, học tập, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, không vi phạm nội quy trại giam nên đã được cho ra tù trước thời hạn 3 năm 9 tháng 20 ngày (ra tù ngày 04/9/2013). Từ đó đến nay, bà Ngô Thị Len liên tục làm đơn tố cáo Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình nhằm làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm trong việc bắt người trái luật đối với bà xảy ra đêm 23/6/2005.

Theo chúng tôi, Công an tỉnh Thái Bình cần kiểm tra, rà soát lại việc bắt giữ người đêm 23/6/2005 đối với bà Ngô Thị Len, làm rõ trách nhiệm, sai phạm để xử lý theo đúng quy định. Đồng thời, tổ chức xin lỗi người dân nếu có sai phạm để chấm dứt việc đơn thư khiếu nại tố cáo kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Tạp chí Điện tử Hòa Nhập sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc này trong số tiếp theo.

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...