DIỄN ĐÀN LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH -XÃ HỘI 0243.200.3150 (HN) 0918.161.911 (TP HCM)
Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Cần làm sáng tỏ việc Công ty Bảo Việt Nhân thọ Ninh Bình giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho bà Nguyễn Thị Yến

03/08/2019 | 09:51:05
HOANHAP.VN - Tòa soạn Tạp chí Điện tử Hòa Nhập nhận được đơn kêu cứu của bà Nguyễn Thị Yến ở xóm 4, xã Khánh Hồng (Yên Khánh, Ninh Bình) về việc Công ty Bảo Việt Nhân thọ Ninh Bình chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng chưa thỏa đáng, có sự khuất tất, gây bức xúc trong dư luận…

Bà Nguyễn Thị Yến chỉ vị trí ông Mai Văn Thuy bị ngã tử vong tại hè nhà 


Để làm rõ vụ việc, PV đã tìm đến nhà bà Nguyễn Thị Yến ở xóm 4, xã Khánh Hồng, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Qua lời bà Yến được biết, ông Mai Văn Thuy, sinh năm 1963, chồng bà Yến là hội viên Hội Cựu chiến binh Việt Nam, bị tai nạn tử vong (ngã chết) từ ngày 21/5/2019. Sau đó 42 ngày, cụ Phạm Thị Ngọt, 85 tuổi (mẹ đẻ của ông Thuy) cũng ốm chết, cùng về với tổ tiên theo con trai. Tang chồng tang nên nỗi đau của gia đình bà Yến trong hơn hai tháng qua vẫn còn hiện hữu.

Được biết, trước khi mất, ông Mai Văn Thuy đã tham gia bảo hiểm nhân thọ bằng hợp đồng An Phát trọn đời (BV-NCUVL01) số 569263999 tại Công ty Bảo Việt Nhân thọ Ninh Bình, mức phí đã đóng là 8.000.000 đồng. Ba ngày sau khi vụ việc xảy ra, có ba người (trong đó có bà Tô Thị Liên, nhân viên tư vấn Bảo Việt Nhân thọ Ninh Bình) đến nhà bà Yến, hướng dẫn lập hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm và thu hồi luôn toàn bộ hồ sơ hợp đồng của người được bảo hiểm. Vì vậy, bà Nguyễn Thị Yến không thể cung cấp nội dung cụ thể bản hợp đồng An Phát trọn đời của ông Mai Văn Thuy cho PV???

Người dân ở đây cho biết, ngay khi chồng bị tai nạn, bà Yến đã chạy đến nhờ bà con hàng xóm tới giúp và gọi xe đưa ông Thuy đi viện. Song do trời mưa, hè lát gạch hoa ướt, ông Thuy bị trượt chân ngã đập đầu xuống mép hè rất mạnh nên đã tử vong ngay tại nhà. Bốn người sang giúp bà Yến khi đó gồm: ông Phạm Văn Bức, ông Đào Văn Trực, ông Mai Văn Quản và ông Nguyễn Văn Cát (đều là hàng xóm gần nhà). Đây cũng là những người được ghi tên làm chứng trong bản tường trình ngày 28/5/2019 của bà Yến, có xác nhận của UBND xã Khánh Hồng. Trích lục khai tử số 31/2019/TLKT, ký ngày 30/5/2019 của UBND xã Khánh Hồng cũng ghi rõ ông Mai Văn Thuy chết vào hồi 5h00 ngày 21/5/2019 tại xóm 4, xã Khánh Hồng. Trong đó ghi nguyên nhân chết là ngã chết và người đi khai tử là bà Nguyễn Thị Yến.



Đơn kêu cứu của bà Nguyễn Thị Yến 


Điều đáng nói là sau khi hoàn tất hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, Bảo Việt Nhân thọ Ninh Bình chỉ hoàn lại phí Điều khoản chính đã đóng, trừ đi phí đánh giá rủi ro, phát hành hợp đồng nên số tiền bà Yến còn được nhận là 7.700.000 đồng. Trong khi đó, trường hợp người được bảo hiểm tử vong do tai nạn khác vẫn được Bảo Việt Nhân thọ giải quyết quyền lợi bảo hiểm với số tiền lớn hơn rất nhiều. Lý do được nêu trong thông báo của Bảo Việt Nhân thọ Ninh Bình là không đủ cơ sở xác định nguyên nhân ông Mai Văn Thuy tử vong do tai nạn. Cụ thể là trích lục khai tử được cấp dựa trên thông tin gia đình kê khai, công an xã không tiến hành xác minh, không lập hồ sơ vụ việc… nên chỉ hoàn lại phí đã đóng. Vì vậy, bà Yến mới bức xúc làm đơn kêu cứu gửi đến cơ quan chức năng để xem xét, xác minh, giải quyết thỏa đáng cho gia đình bà.


Trích lục khai tử của UBND xã Khánh Hồng, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình.


Để làm rõ đúng sai, PV đã tìm đến trụ sở Bảo Việt Nhân thọ Ninh Bình tại số 9, đường Tràng An, phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình. Qua hai cửa “hỏi han”, trình giấy giới thiệu, thẻ nhà báo, PV mới được lên gặp quyền giám đốc Nguyễn Xuân Thông. Sau khi gọi nhân viên cầm giấy giới thiệu, thẻ nhà báo của PV đi photo, kiểm tra, ông Thông cho biết: Bản thân ông được bổ nhiệm quyền giám đốc công ty mới được hơn 7 tháng nên chưa nắm rõ trường hợp khách hàng này. Sau đó, ông Thông gọi ông Nguyễn Việt Thắng, cán bộ xác minh dịch vụ khách hàng của công ty đem hồ sơ người được bảo hiểm lên làm việc. Tại buổi làm việc, ông Thông và ông Thắng đều khẳng định công ty đã giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho bà Nguyễn Thị Yến đúng quy định. Khi PV yêu cầu công ty cung cấp bản photo hồ sơ An Phát trọn đời (BV-NCUVL01) số 569263999 (như đã ghi trong thông báo gửi cho bà Yến) thì ông Thông nói không được, vì còn phải báo cáo, xin phép Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ mới được cung cấp hồ sơ người được bảo hiểm cho báo chí???

Tuy nhiên, trong câu chuyện trao đổi, ông Thông cùng ông Thắng lại hé lộ thông tin trong trường hợp này đã có sự thay đổi hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm của khách hàng. Cụ thể là ông Thuy đã bị đột tử chứ không phải ngã chết? Để minh chứng, ông Thắng đưa cho PV xem biên bản làm việc của công ty và bản tường trình viết tay của bà Tô Thị Liên. Trong biên bản làm việc này ghi ngày 20/6/2019 tại trụ sở công ty, gồm ba người là ông Đinh Mai Phương, Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng, ông Nguyễn Việt Thắng, cán bộ xác minh Dịch vụ khách hàng và bà Tô Thị Liên, tư vấn viên của Công ty Bảo Việt Nhân thọ Ninh Bình. Nội dung biên bản nêu đã cùng nhau làm việc về quá trình tử vong của khách hàng Mai Văn Thuy, bà Liên có xác nhận hôm ông Thuy tử vong đã chạy sang xem, ngày lên UBND xã Khánh Hồng bà Liên đi làm cùng. Khi UBND xã xác nhận ông Thuy chết do đột tử thì bà Liên hướng dẫn gia đình làm giấy chứng tử ghi nguyên nhân ngã chết để lấy được quyền lợi bảo hiểm cao hơn. Bà Liên cũng là người hướng dẫn khách hàng viết bản tường trình để xin UBND xã xác nhận để đổi nguyên nhân tử vong của người được bảo hiểm. Biên bản làm việc này chỉ có hai chữ ký của ông Phương, ông Thắng, không có chữ ký của bà Liên, nhưng có kèm theo một bản viết tay của bà Tô Thị Liên, ghi rõ mã số 103339885 thuộc Vĩnh Long 2. Nội dung như sau: …“Khi nhận được tin từ ông hàng xóm báo là ông Thuy chết, tôi chạy sang, vợ ông nói là ông ngã đập đầu xuống hè. Sau đó tôi cùng bà Vũ Thị Tuyết đi viếng tại gia đình luôn ngày hôm đó. Sau đó tôi cùng gia đình lên xã xin giấy chứng tử. Tôi hướng dẫn bà Yến làm bản tường trình xin chuyển nguyên nhân tử vong từ đột tử sang ngã chết để được hưởng quyền lợi cao hơn. Tôi thấy việc làm trên là xấu, tôi có lỗi”…


Văn bản Thông báo về việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm của Công ty Bảo Việt Nhân thọ Ninh Bình.


Như vậy, nếu trường hợp người được bảo hiểm tử vong do đột tử, đã có dấu hiệu chính người của Công ty Bảo Việt Nhân thọ Ninh Bình tư vấn, móc nối, bày cách cho khách hàng làm sai để trục lợi. Còn trường hợp ông Thuy tử vong do bị ngã tại hè nhà, có bốn người làm chứng, có trích lục khai tử ghi ngã chết của UBND xã, lại được tư vấn viên của Bảo Việt Nhân thọ Ninh Bình hướng dẫn, bày cách tận tình, sao không được hưởng quyền lợi bảo hiểm cao hơn? Và việc bà Yến khiếu nại, kêu cứu khi chồng mất, mẹ chồng mất, lại “tiền mất, tật mang” vì nghe theo kẻ xấu có lẽ là chuyện không lạ. Thiết nghĩ, Công ty Bảo Việt Nhân thọ Ninh Bình, UBND xã Khánh Hồng, các cơ quan chức năng có liên quan tại địa phương cần vào cuộc làm rõ trách nhiệm, nguyên nhân cái chết của cựu chiến binh Mai Văn Thuy, giải quyết thỏa đáng về quyền lợi bảo hiểm đối với khách hàng để người dân đồng thuận. Đồng thời, kiểm tra, xử lý nghiêm minh hành vi trục lợi, sai phạm trong quá trình lập hồ sơ, cấp giấy chứng nhận, trích lục khai tử, nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kêu cứu tại địa phương./.

Bạn đang đọc bài Cần làm sáng tỏ việc Công ty Bảo Việt Nhân thọ Ninh Bình giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho bà Nguyễn Thị Yến tại chuyên mục Hộp thư bạn đọc. Thông tin phản ánh liên hệ đường dây nóng 0822450008 hoặc email dientu.hoanhap@gmail.com

Các tin khác

Gia đình Lan Phương cùng nhà Xoài và nhà Đậu tham gia  "học bơi" với VĐV bơi lội xuất sắc nhất thế giới tại JW Marriott Phu Quoc  Emerald Bay

Gia đình Lan Phương cùng nhà Xoài và nhà Đậu tham gia "học bơi" với VĐV bơi lội xuất sắc nhất thế giới tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay

HOANHAP.VN - Tổ ấm của diễn viên Lan Phương cùng nhiều gia đình khác đã có những khoảnh khắc đáng nhớ, ngọt ngào tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay trong chương trình đặc biệt dành cho gia đình mang tên “Family by JW”.

Home Credit tung nhiều chương trình hấp dẫn cho thẻ tín dụng

Home Credit tung nhiều chương trình hấp dẫn cho thẻ tín dụng

HOANHAP.VN - Trong tháng 8 và 9/2019, Home Credit triển khai nhiều chương trình khuyến mại cho khách hàng của sản phẩm thẻ tín dụng Home Credit, bên cạnh các ưu đãi độc quyền dành cho chủ thẻ hay hoàn tiền hấp dẫn lên đến 10% cho tất cả các giao dịch.

50 năm thực hiện di chúc của Bác Hồ

50 năm thực hiện di chúc của Bác Hồ

HOANHAP.VN - Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là văn kiện lịch sử có giá trị to lớn đối với quá trình cách mạng và sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ Quốc. Đó là nguồn cổ vũ toàn Đảng ,toàn quân, toàn dân ta phát huy tinh thần yêu nước, đại đòan kết dân tộc.

CƠ QUAN NGÔN LUẬN THUỘC HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP CỦA THƯƠNG BINH VÀ NGƯỜI KHUYẾT TẬT VIỆT NAM

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017